Hải quan Hà Tĩnh vững vàng hội nhập

Đảo Lê (HQ Online)

Phỏng vấn ông Nguyễn Thanh Bình - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh.

Hải quan Hà Tĩnh vững vàng hội nhập

Ông đánh giá thế nào về việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Cục Hải quan Hà Tĩnh trong thời gian qua?

Kể từ ngày thành lập (1992), mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, thách thức, nhưng tập thể CBCC Hải quan Hà Tĩnh đã luôn đoàn kết, thống nhất, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước về hải quan, đấu tranh chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hoá, tiền tệ, ngoại hối, kim khí và đá quý, ngăn chặn việc buôn bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy, vận chuyển, buôn bán động vật hoang dã qua biên giới…

Hải quan Hà Tĩnh đã chủ động tham mưu cho cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương nhiều giải pháp có hiệu quả để tăng cường các hoạt động XNK của các DN trong và ngoài tỉnh. Luôn nghiên cứu đổi mới, từng bước giảm thiểu thời gian làm thủ tục, tạo thuận lợi cho khách hàng, thu hút được nhiều DN mở tờ khai.

Bình quân hàng năm số lượng hàng hoá XNK qua các chi cục đạt giá trị cao, đóng góp hàng chục tỷ đồng tiền thuế cho ngân sách Nhà nước. Đã tập trung xây dựng và đấu tranh thắng lợi hàng chục chuyên án, vụ án buôn lậu, gian lận thương mại, phát hiện và thu giữ nhiều lô hàng động vật hoang dã.

Đẩy lùi và hạn chế hoạt động buôn lậu trên địa bàn Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, góp phần giữ vững an ninh kinh tế của tỉnh. Hải quan Hà Tĩnh là một trong những đơn vị đi đầu trong thực hiện cải cách hành chính, hiện đại hóa các hoạt động hải quan, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, thay đổi tác phong, lề lối làm việc của đội ngũ CBCC.

Tỉnh Hà Tĩnh đã có sự quan tâm, chỉ đạo như thế nào để tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng Hải quan hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ, thưa ông?

Nhận thức rõ vai trò, vị trí của Hải quan Hà Tĩnh đối với sự nghiệp phát triển của tỉnh, thời gian qua, các cấp uỷ đảng, chính quyền, các ngành, các cấp đã luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi để Hải quan Hà Tĩnh thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Cấp uỷ, chính quyền tỉnh Hà Tĩnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các hoạt động của Cục Hải quan Hà Tĩnh về cả mặt chính trị, tư tưởng, xây dựng lực lượng, công tác chuyên môn, nghiệp vụ cũng như việc hiện đại hóa hoạt động Hải quan. Cấp ủy tổ chức cho đội ngũ CBCC Hải quan Hà Tĩnh học tập, quán triệt kịp thời, đầy đủ các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, hỗ trợ đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho CBCC.

Quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị phục vụ các hoạt động của Ngành, như: Xây dựng mới và nâng cấp các khu kiểm soát liên hợp, trụ sở làm việc của Hải quan; xây dựng hệ thống điện lưới, điện thoại, đường truyền..., chỉ đạo Sở Khoa học và Công nghệ, Bưu điện, Kho bạc Nhà nước tỉnh phối hợp, hỗ trợ Hải quan kết nối mạng thông tin phục vụ hiệu quả công tác, đặc biệt là trong việc thực hiện TTHQĐT.

Định hướng phát triển của Hải quan Hà Tĩnh trong thời gian tới là gì, thưa ông?

Với các dự án lớn đang triển khai trên địa bàn và chuẩn bị đi vào hoạt động, cùng với hạ tầng giao thông được cải thiện, xu thế phát triển của Khu kinh tế Vũng Áng và Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Cầu treo, dự báo hoạt động XNK, hoạt động du lịch quốc tế trên địa bàn Hà Tĩnh thời gian tới sẽ rất sôi động, từ đó đặt ra nhiệm vụ nặng nề đối với Hải quan Hà Tĩnh.

Trước yêu cầu hội nhập và phát triển trong giai đoạn mới, Hải quan Hà Tĩnh cần chú trọng xây dựng đội ngũ CBCC đạt trình độ chuyên nghiệp, chuyên sâu, có trang thiết bị kỹ thuật hiện đại, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả cao. Cùng với đó, Hải quan Hà Tĩnh cần tích cực triển khai các chủ trương của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh về cải cách thủ tục hành chính trong các cơ quan Nhà nước.

Hải quan Hà Tĩnh thực hiện Kế hoạch cải cách, phát triển và hiện đại hoá giai đoạn 2011-2015, phấn đấu trở thành một cục Hải quan phát triển theo hướng hiện đại hóa, tin học hóa. Cải thiện hình ảnh thân thiện của người CBCC Hải quan trong cộng đồng DN và người dân, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa các hoạt động XNK, XNC. Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại, tích cực tham gia đóng góp trong việc xây dựng cơ chế chính sách hải quan phục vụ công cuộc CNH, HĐH đất nước.

Tiếp tục quan tâm công tác xây dựng lực lượng, xây dựng tổ chức đảng, các đoàn thể trong sạch, vững mạnh... Với bộ máy lãnh đạo đoàn kết, năng động, tập thể CBCC nhiệt huyết với nghề, tôi tin tưởng và mong muốn Hải quan Hà Tĩnh tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng với niềm tin và sự quan tâm của Tổng cục Hải quan, cũng như Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà.

Xin cảm ơn ông!