Hải quan Hải Phòng: Thu hồi nợ thuế đạt hiệu quả cao

Theo baohaiquan.vn

Song song với việc triển khai các chuyên đề kiểm tra, đánh giá tuân thủ của cộng đồng DN, năm 2017 cũng đã ghi nhận một điểm sáng, một nỗ lực lớn trong công tác kiểm tra sau thông quan (KTSTQ) tại Hải quan Hải Phòng là thực hiện hiệu quả công tác đôn đốc, thu hồi nợ thuế, qua đó giúp số nợ thuế giảm được hàng chục tỷ đồng.

Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Kiểm tra sau thông quan Hải Phòng.
Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Kiểm tra sau thông quan Hải Phòng.

Sát sao, chủ động

Năm 2017, Cục Hải quan Hải Phòng làm thủ tục hải quan cho 20.923 DN, trong đó không ít DN có trụ sở ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Điều này đã đặt ra không ít khó khăn, thách thức đối với lực lượng KTSTQ trong công tác kiểm tra, đánh giá tuân thủ của DN. Quá trình tổ chức kiểm tra, đánh giá tại trụ sở DN ở ngoài địa bàn đã khó, việc đôn đốc chấp hành các quyết định ấn định thuế còn khó hơn.

Qua công tác kiểm tra sau thông quan, cơ quan Hải quan đã đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật tới cộng đồng DN, hướng dẫn, hỗ trợ, cung cấp văn bản pháp quy liên quan đến hoạt động XNK, giúp DN hiểu đúng, khắc phục các sai sót để nâng cao tính tuân thủ pháp luật về hải quan, pháp luật thuế…

Một trong những vụ việc điển hình liên quan đến thu đòi nợ thuế đối với Công ty CP ô tô Regal (trụ sở tại Hà Nội). Ngày 29/8/2017, Cục Hải quan Hải Phòng ban hành Quyết định 3330/QĐ-HQHP ấn định thuế Công ty CP ô tô Regal số tiền 7,35 tỷ đồng và Thông báo 10958/TB-HQHP số tiền chậm nộp gần 1,504 tỷ đồng. Lý do ấn định thuế của cơ quan Hải quan là xác định lại trị giá tính thuế đối với hàng nhập khẩu của Công ty.
Sau khi có các quyết định, thông báo nêu trên, ngày 20/9/2017, Công ty CP ô tô Regal có Công văn 1909/2017/CV-TXNK gửi Cục Hải quan Hải Phòng và Tổng cục Hải quan bày tỏ tinh thần sẽ chấp hành quyết định ấn định thuế của cơ quan Hải quan, tuy nhiên, do DN đang gặp khó khăn nên đề nghị được thực hiện trước một phần nghĩa vụ thuế và số thuế nợ còn lại được nộp dần.
Căn cứ quy định của pháp luật và nhằm tạo thuận lợi cho DN, cơ quan Hải quan đã đồng ý cho Công ty được nộp dần tiền thuế. Việc giải quyết cho Công ty nộp dần tiền thuế nợ thực hiện theo quy định tại Điều 39 Nghị định 83/2013/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Quản lý thuế và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế.
Những tưởng, với việc tạo điều kiện như vậy, DN sẽ hợp tác tốt và chấp hành việc nộp thuế theo cam kết. Song, DN vẫn tìm nhiều lý do trì hoãn. Trước thực trạng đó, Chi cục KTSTQ Hải Phòng phải tổ chức nhiều đoàn công tác lên Hà Nội trực tiếp làm việc với DN.
“Trước sự đôn đốc sát sao của Chi cục, đầu tháng 11/2017, Công ty CP ô tô Regal đã ký cam kết với Chi cục sẽ thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp thuế trong tháng 11 hoặc chậm nhất là hết tháng 12/2017. Song hết năm 2017, DN mới nộp được 7 tỷ đồng và còn nợ gần 2 tỷ đồng. Hiện nay Chi cục đã thực hiện biện pháp cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan với DN này theo quy định của pháp luật”- lãnh đạo Chi cục KTSTQ nói.
Một trường hợp khác liên quan đến xử lý nợ thuế của DN nhập khẩu ô tô cũng ghi nhận sự vào cuộc quyết liệt của Chi cục KTSTQ là đôn đốc, thu hồi nợ thuế của Công ty CP ô tô Thành Công (Quảng Ninh). Qua rà soát, nghiên cứu thông tin và kết quả KTSTQ, cơ quan Hải quan xác định Công ty khai sai thuế suất thuế Tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ô tô con (pick up) 5 chỗ hiệu Ford F-150.
Cụ thể, khi làm thủ tục nhập khẩu, Công ty kê khai mức thuế suất thuế Tiêu thụ đặc biệt 15% (cho xe vừa chở người, vừa chở hàng). Tuy nhiên, theo Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu do Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp cho Công ty thể hiện đây là ô tô con (pick up), cho phép chở 5 người, không ghi nhận giá trị đối với “Khối lượng hàng chuyên chở theo thiết kế và Khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông”. Do vậy, mức thuế suất thuế Tiêu thụ đặc biệt đúng phải là 60%.
Sau khi ban hành quyết định ấn định thuế, cơ quan Hải quan đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt đôn đốc thu hồi nợ như: Ban hành rất nhiều công văn thông báo, đôn đốc Công ty nộp thuế; mời đại diện theo pháp luật của Công ty đến trụ sở cơ quan Hải quan; cử cán bộ trực tiếp đến trụ sở Công ty. Tuy nhiên, đại diện theo pháp luật của Công ty đều lấy lý do vắng mặt và không thực hiện nghĩa vụ nộp thuế.
Trước tình hình đó, căn cứ quy định của pháp luật, cơ quan Hải quan ban hành quyết định cưỡng chế bằng hình thức trích tiền từ tài khoản của Công ty tại ngân hàng. Các Ngân hàng đã phối hợp tốt với cơ quan Hải quan, đến nay đã trích chuyển tiền về tài khoản của cơ quan Hải quan tại Kho bạc Nhà nước 3 lần, thu hồi được phần lớn số tiền thuế (1,136 tỷ đồng trên tổng số tiền ấn định là gần 1,236 tỷ đồng).
“Hiện Công ty còn nợ thuế gần100 triệu đồng, cơ quan Hải quan đang tiếp tục theo dõi, đôn đốc Công ty nộp thuế. Trường hợp Công ty vẫn không nộp hết số nợ thuế cơ quan Hải quan sẽ thực hiện tiếp các biện pháp cưỡng chế theo quy định tại Điều 93 Luật Quản lý thuế”- đại diện Chi cục KTSTQ cho biết.
Theo lãnh đạo Chi cục KTSTQ, với những nỗ lực của đơn vị, sự phối hợp của cơ quan, đơn vị chức năng, năm 2017 công tác thu hồi nợ thuế đạt được kết quả rất tính cực, kéo giảm con số nợ thuế từ hơn 72 tỷ đồng đầu năm 2017 đến nay chỉ còn khoảng 3 tỷ đồng.
Tập trung kiểm tra theo chuyên đề
Năm 2017, Cục Hải quan Hải Phòng thu nộp ngân sách được 366,66 tỷ đồng từ công tác KTSTQ, vượt 6,66 tỷ đồng so với chỉ tiêu, trong đó Chi cục KTSTQ thu 336 tỷ đồng, các chi cục thu 30,66 tỷ đồng. Kết quả thu nộp ngân sách từ công tác KTSTQ của Hải quan Hải Phòng năm 2017 đứng thứ 2 trong tổng số 35 cục hải quan địa phương (sau Cục Hải quan TP.HCM) và đóng góp gần 16,5% tổng số thu từ công tác “hậu kiểm” của toàn Ngành.
Theo Cục Hải quan Hải Phòng, năm 2017, đơn vị đã chủ động xây dựng Đề án triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác KTSTQ năm 2017 và tổ chức thực hiện hiệu quả, nhờ đó, hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu so với kế hoạch, nhất là số thuế thu nộp ngân sách. Đặc biệt, năm 2017, đơn vị đã thực hiện thành công một số chuyên đề kiểm tra lớn như: Chuyên đề về hàng gia công, sản xuất xuất khẩu; chuyên đề tàu biển; chuyên đề giá ô tô, hàng điện tử; chuyên đề thuế tự vệ của thép cốt bê tông, phôi thép…
Liên quan đến thực hiện nhiệm vụ năm 2018, lãnh đạo Chi cục KTSTQ cho biết, quán triệt chỉ đạo của lãnh đạo Tổng cục Hải quan, lãnh đạo Cục Hải quan Hải Phòng, ngay từ đầu năm đơn vị đã ra quân thực hiện nhiệm vụ một cách tích cực. Thời gian tới Chi cục tiếp tục tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm liên quan đến kiểm tra, đánh giá tuân thủ của DN để góp phần chống thất thu ngân sách, quan trọng hơn, qua hoạt động KTSTQ sẽ giúp DN nắm rõ và thực hiện tốt các chính sách pháp luật về thuế, hải quan...
Song song với đó là thực hiện công tác quản lý doanh nghiệp ưu tiên; tham mưu cho lãnh đạo Cục chỉ đạo và tổ chức thực hiện thống nhất công tác KTSTQ trong toàn Cục. Ngoài ra, Chi cục cũng tập trung cho công tác đôn đốc thu hồi hết nợ thuế và phấn đấu không để phát sinh nợ mới...