Hải quan Hồ Chí Minh đối thoại, gỡ vướng cho doanh nghiệp

Theo baohaiquan.vn

Ngày 12-10, các chi cục hải quan cửa khẩu và ngoài cửa khẩu - Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã đồng loạt tổ chức hội nghị đối thoại, tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

DN nêu vướng mắc tại hội nghị đối thoại với Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn KV 1 sáng 12-10. Nguồn: PV.
DN nêu vướng mắc tại hội nghị đối thoại với Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn KV 1 sáng 12-10. Nguồn: PV.

Tại cảng Cát Lái, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 đã tổ chức Hội nghị đối thoại với trên 100 doanh nghiệp làm thủ tục XNK thường xuyên.

Tại hội nghị, cơ quan Hải quan đã dành phần lớn thời gian để các DN nêu các vướng mắc, bất cập trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan XNK hàng hóa. Trong đó, vướng mắc của DN nêu tập trung vào các vướng mắc về chính sách, thủ tục, như: khai báo C/O, thực hiện lấy lẫu kiểm tra chuyên ngành, nộp thuế...

Tuy nhiên, phần nhiều các câu hỏi DN vướng mắc liên quan đến C/O. Công ty TNHH TM DV Giao nhận vận tải Song Anh cho biết, trường hợp C/O form E có đầy đủ các tiêu chí của C/O được phát hành bởi một bên thứ 3. Tuy nhiên, trên ô số 10 của C/O lại thể hiện 2 số hóa đơn, trong đó 1 số hóa đơn được phát hành bởi một bên thứ 3. Trong trường hợp này C/O có hợp lệ không. 

Trả lời vướng mắc của DN, đại diện Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 cho biết, Căn cứ vào Điều 23 Phụ lục II Thông tư 36/2010/TT-BCT ngày 25-11-2010 của Bộ Công Thương, cơ quan Hải quan bên nhập khẩu phải chấp nhận C/O form E trong trường hợp hóa đơn thương mại được phát hành bởi một công ty có trụ sở tại một nước thứ 3. Số hóa đơn bên thứ 3 phải được ghi trên ô số 10 của C/O form E. Nhà xuất khẩu và người nhận hàng có trụ sở đặt tại các bên tham gia Hiệp định; bản sao của hóa đơn bên thứ 3 phải được nộp cùng với C/O cho cơ quan Hải quan bên nhập khẩu. Như vậy, theo quy định, chỉ có số hóa đơn bên thứ 3 được ghi tại ô số 10 tại C/O thì mới được coi là hợp lệ.

Cũng liên quan đến vướng mắc về C/O, Công ty TNHH TM Ngọc Sơn hỏi, tờ khai của DN được phân luồng Xanh đã được thông quan, nay DN muốn bổ sung C/O form D, hồ sơ gồm những gì. Theo Thông tư 38/2015/TT-BTC ngày 25-3-2015 của Bộ Tài chính, trường hợp chưa nộp chứng nhận xuất xứ tại thời điểm khai hải quan, người khai hải quan khai theo mức thuế suất nhập khẩu ưu đãi tối huệ quốc MFN, hoặc C/O thông thường. Khi nộp bổ sung chứng từ chứng nhận xuất xứ trong thời hạn quy định, người khai hải quan khai bổ sung theo mức thuế suất ưu đãi đặc biệt tương ứng, được hoàn trả tiền thuế chênh lệch đã nộp. Trường hợp lô hàng thuộc diện miễn kiểm tra, người khi hải quan phải nộp bổ sung bộ hồ sơ hải quan theo quy định. 

Đại diện Đại lý hải quan Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn nêu một số kiến nghị với Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, trong đó, DN kiến nghị, một số tờ khai hải quan nhập khẩu hàng hóa thể hiện cảng đích là Cát Lái, nhưng tàu về cảng Cái Mép- Vũng Tàu, sau đó một thời gian hàng mới về Cát Lái, nhưng thời hạn tờ khai lại tính từ khi hàng về cảng Cái Mép, đề nghị cơ quan Hải quan tính thời gian từ khai hàng về Cát Lái. 

Giải đáp kiến nghị của DN, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 Lê Văn Nhiễn cho biết, theo quy định, tờ khai hải quan quá hạn 15 ngày kể từ ngày DN mở tờ khai nhưng chưa làm thủ tục, hàng hóa chưa đến cảng thì sẽ bị hủy. 

Trả lời các vướng mắc của DN liên quan đến kiểm tra chuyên ngành, cơ quan Hải quan cho rằng, đối với hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành theo quy định, DN phải chủ động thực hiện khi làm thủ tục hải quan, không có quy định nào quy định cơ quan Hải quan phải viết phiếu nghiệp vụ yêu cầu nghiệp vụ chỉ định cơ quan thực hiện kiểm tra chuyên ngành. 

Đại diện Công ty XNK Intimex đặt câu hỏi, DN thường NK mặt hàng Inox, thép không gỉ, khi NK phải có giấy phép và chứng nhận hợp quy. Tuy nhiên, khi DN NK từ những nước gần Việt Nam, thời gian hàng về nhanh, trong khi thời gian chờ giấy phép mất từ 5-7 ngày, như vậy để tránh phát sinh chi phí hàng nằm chờ tại cảng, cơ quan Hải quan có thể cho DN được nợ giấy phép hay không? Trả lời câu hỏi của DN, Phó Chi cục trưởng Lê Văn Nhiễn cho biết, theo quy định, khi NK hàng DN không được nợ giấy phép. Tại thời điểm DN đăng kí tờ khai DN phải có giấy phép trong bộ hồ sơ. Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh sẽ ghi nhận kiến nghị của DN. Tuy nhiên, cũng lưu ý DN, đối với giấy phép tự động, DN phải nộp tại thời điểm đăng kí tờ khai hải quan. 

Cùng ngày,  Chi cục Hải quan quản lý hàng gia công, Chi cục Hải quan khu chế xuất Tân Thuận và Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 3 đã đối thoại, giải đáp vướng mắc cho các DN. 

Tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 3, lãnh đạo chi cục và một số phòng, ban của Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã đối thoại với trên 40 DN XNK làm thủ tục qua cảng VICT và cảng Bến Nghé. 

Tham dự hội nghị phần lớn là các DN nhập khẩu các mặt hàng sắt thép. Tại hội nghị, ngoài các vướng mắc về thủ tục hải quan về công tác giám sát, kí tờ khai nguồn gốc xe ô tô, xe máy nhập khẩu... các DN nêu khá nhiều vướng mắc đối với các DN kinh doanh cảng. 

Trong đó, các DN cho rằng, do đặc thù hàng hóa nhập khẩu là mặt hàng sắt thép cồng kềnh, nhưng tại cảng hiện nay thiếu xe nâng hàng, ảnh hưởng đến quá trình thông quan hàng hóa của DN. Bên cạnh đó, các DN cũng phàn nàn về chi phí dịch vụ tại cảng còn cao, việc bảo quản hàng hóa tại cảng chưa được tốt.../.