Hải quan Hồ Chí Minh lưu ý doanh nghiệp về các hành vi vi phạm do vô ý

Theo baohaiquan.vn

Tại Hội nghị đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp châu Âu mới đây, Cục Hải quan TP.HCM đã cảnh báo một số hành vi vi phạm do lỗi vô ý để doanh nghiệp tránh trong quá trình khai báo và làm thủ tục thông quan hàng hóa.

Máy lạnh nhập lậu do Cục Hải quan TP.HCM bắt giữ tháng 6/2017 tại cảng Cát Lái.
Máy lạnh nhập lậu do Cục Hải quan TP.HCM bắt giữ tháng 6/2017 tại cảng Cát Lái.

Cụ thể, trong quá trình làm thủ tục thông quan hàng hóa, Cục Hải quan TP.HCM phát hiện một số tổ chức, cá nhân (dịch vụ khai thuê hải quan, nhân viên đại lý hải quan) có thủ đoạn lợi dụng, sử dụng chữ ký số của doanh nhiệp có ý thức chấp hành tốt pháp luật hải quan để thực hiện việc khai trên hệ thống VNACCS trong khi chưa được sự đồng ý của doanh nghiệp XNK.

Mục đích của các đối tượng này nhằm buôn lậu, gian lận thương mại, như: Xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa thuộc danh mục cấm xuất khẩu, cấm nhập khẩu của Chính phủ ban hành;

Xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa không đáp ứng về điều kiện, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, công bố hợp quy, an toàn thực phẩm, kiểm dịch… nhằm trốn tránh chính sách quản lý của nhà nước; Khai báo thông tin hàng hóa sai so với thực tế nhằm trốn lậu thuế.

Vì vậy, để hoạt động khai báo tuân thủ đúng pháp luật, Cục Hải quan TP.HCM đề nghị các doanh nghiệp quản lý chặt chẽ chữ ký số, kiểm tra kỹ thông tin khai báo để chắc chắn không bị kẻ xấu lợi dụng.

Đồng thời, xem xét lựa chọn và sử dụng dịch vụ đại lý hải quan (đã được Tổng cục Hải quan cấp giấy phép theo quy định) có uy tín, chấp hành nghiêm pháp luật, có nhiều kinh nghiệm; Nộp thuế XNK, phí, lệ phí hải quan thông qua các ngân hàng thương mại đã ký thỏa thuận với Tổng cục Hải quan.         

Bên cạnh đó, để đảm bảo uy tín của mình, các doanh nghiệp nên tránh phạm phải các hành vi, như: Không khai, không nộp, không xuất trình và không cung cấp thông tin hồ sơ hải quan đúng thời hạn quy định;

Không khai, khai sai về tên hàng theo định danh hàng hóa XNK Việt Nam do Bộ Tài Chính quy định, khai không đầy đủ tên hàng làm không phân biệt được hàng này với hàng khác; khai sai dung tích, số lượng, hàm lượng… dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp hoặc làm tăng số tiền thuế được miễn, giảm, hoàn; Khai sai về củng loại, số lượng, trị giá hàng hóa XNK...

Ngoài các hành vi vi phạm nêu trên, Cục Hải quan TP.HCM còn cảnh báo một số hành vi vi phạm về giám sát hải quan, như: Tự ý tiêu thụ hàng hóa đang chịu sự giám sát của hải quan hoặc hàng hóa đưa về kho để bảo quản.

Tự ý phá niêm phong hải quan đối với hàng tạm nhập- tái xuất, quá cảnh, chuyển khẩu... Không tuân thủ việc bảo quản nguyên trạng hàng hóa, chưa có kết quả kiểm tra chuyên ngành đã tự ý tiêu thụ hàng hóa...; Xuất khẩu, nhập khẩu hàng cấm, hàng hóa phải có giấy phép chuyên ngành.

Đặc biệt, trong thời gian gần đây nổi lên tình trạng, danh nghiệp đề nghị thời gian tham vấn nhưng không đến tham vấn đúng thời gian đã yêu cầu dẫn đến phát sinh tiền thuế phải nộp và có thể bị cưỡng chế thuế;

Hay nhận được Quyết định kiểm tra sau thông quan tại trụ sở cơ quan Hải quan nhưng doanh nghiệp không cử người đến làm việc đúng thời gian đã yêu cầu dẫn đến cơ quan Hải quan ban hành quyết định ấn định thuế, phát sinh tiền thuế phải nộp và có thể bị cưỡng chế thuế

Cục Hải quan TP.HCM khuyến cáo doanh nghiệp không nên giao cho dịch vụ khai thuê đến tham vấn rất dễ bị cơ quan Hải quan bác bỏ trị giá khai báo vì dịch vụ khai thuê không nắm rõ hoạt động giao dịch thương mại của doanh nghiệp và không giải trình được các nghi vấn. Đồng thời, doanh nghiệp cần xuất trình đầy đủ các chứng từ, tài liệu đã giao dịch mua bán với bên nước ngoài.