Hải quan Khánh Hòa: Đẩy mạnh xây dựng mối quan hệ Hải quan – Doanh nghiệp

Theo customs.gov.vn

(Tài chính) Với mong muốn trao đổi, tiếp thu và cùng tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trên địa bàn nâng cao năng lực thực hiện pháp luật và chủ động trong hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu, chiều ngày 28/4/2014 Cục Hải quan Khánh Hòa đã tổ chức Hội nghị đối thoại Hải quan – Doanh nghiệp.

Hải quan Khánh Hòa: Đẩy mạnh xây dựng mối quan hệ Hải quan – Doanh nghiệp
Ông Ngô Sơn, Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa phát biểu tại Hội nghị. Nguồn: customs.gov.vn

Hội nghị thu hút sự tham gia đông đảo của các doanh nghiệp trên địa bàn (gần 70 doanh nghiệp) cùng đại diện Sở Công thương, Sở Kế hoạch Đầu tư, Cục thuế tỉnh, Phòng thương mại và công nghiệp Khánh Hòa, Ban quản lý Khu Kinh tế Vân Phong và các cơ quan báo, đài.

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Thanh Sơn, Trưởng phòng Nghiệp vụ Cục Hải quan Khánh Hòa đã báo cáo đánh giá tình hình phát triển quan hệ đối tác Hải quan -  doanh nghiệp thời gian qua. Trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan điện tử từ đầu năm 2013 đến nay, đơn vị nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao của cộng đồng doanh nghiệp, hiện tại 98,41 % doanh nghiệp thực hiện thủ tục hải quan điện tử với 99,95 % tờ khai và 99,85 % kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu được thông quan điện tử. Việc áp dụng thành công thủ tục hải quan điện tử có thể coi là bước ngoặt rất quan trọng trong thực hiện cải cách thủ tục của Cục Hải quan Khánh Hòa.

Công tác hỗ trợ, hướng dẫn pháp luật cho doanh nghiệp được tăng cường thông qua nhiều hình thức như tổ chức các Hội nghị đối thoại, duy trì các Tổ tư vấn, hỗ trợ pháp luật tại Cục và các Chi cục, tổ chức các hội thảo chuyên đề để trao đổi, hướng dẫn pháp luật cho nhóm các doanh nghiệp, thông báo, công khai và gửi các văn bản quy định mới có liên quan đến doanh nghiệp. Song song đó Cục Hải quan Khánh Hòa đã đẩy mạnh công tác xây dựng lực lượng, đào tạo nâng cao trình độ và tổ chức sắp xếp bố trí cán bộ có đủ năng lực, trình độ tại các khâu nghiệp vụ trực tiếp thực hiện thủ tục hành chính.

Tuy nhiên, giữa Hải quan và doanh nghiệp vẫn chưa thực sự tìm được tiếng nói chung về cơ chế, phương thức để phát triển mối quan hệ này, hình thức hợp tác chưa phong phú về nội dung, doanh nghiệp vẫn còn e dè trong việc trình bày các vướng mắc, duy trì quan hệ với một số doanh nghiệp chưa tốt đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ có hoạt động XNK không thường xuyên,…

Để nâng cao hiệu quả và phát triển mối quan hệ đối tác Hải quan – doanh nghiệp, ông Ngô Sơn, Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa nhấn mạnh: “Hải quan Khánh Hòa luôn sẵn sàng lắng nghe, tiếp thu, giải đáp cho các doanh nghiệp và mong muốn trong hội nghị này cũng như trong công việc doanh nghiệp mạnh dạn chia sẻ ý kiến để hai bên cùng phối hợp tháo gỡ các khó khăn nhằm tạo thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp. Trong thời gian tới, Cục sẽ thành lập các đoàn công tác đến làm việc trực tiếp tại các doanh nghiệp để tiếp cận, tiếp thu ý kiến và hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp.”

Tại Hội nghị, các doanh nghiệp đã rất sôi nổi tham gia ý kiến và bày tỏ các quan điểm, nói lên các vướng mắc hiện nay về hoàn thuế giá trị gia tăng, thủ tục đối với hàng hóa xuất nhập khẩu tại chỗ, các quy định về kiểm dịch hàng hóa thủy sản nhập khẩu đưa về bảo quản, về nhập khẩu dầu, mỡ bôi trơn phục vụ sản xuất của doanh nghiệp FDI,… Ngoài ra, có một số ý kiến vướng mắc về các thao tác nghiệp vụ khai báo trên Hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS như sửa, hủy tờ khai,….Các vướng mắc đều được Lãnh đạo Cục Hải quan giải đáp tại Hội nghị. Với các vướng mắc thuộc thẩm quyền của cơ quan chuyên ngành khác cũng đã được Lãnh đạo các sở ban ngành tham dự tại Hội nghị phối hợp trả lời cho doanh nghiệp.