Hải quan Khánh Hòa: Hỗ trợ doanh nghiệp, nuôi dưỡng nguồn thu ngân sách

Theo baohaiquan.vn

Triển khai nhiều giải pháp, cùng những cách làm mới trong công tác hỗ trợ DN, Cục Hải quan Khánh Hòa đã nuôi dưỡng được nguồn thu ổn định, đạt kết quả thu ngân sách cao.

Công chức Hải quan cửa khẩu cảng Nha Trang làm thủ tục thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp. Nguồn: PV.
Công chức Hải quan cửa khẩu cảng Nha Trang làm thủ tục thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp. Nguồn: PV.

Cách làm mới

Chúng tôi đến Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Nha Trang khi đơn vị đang tập trung làm thủ tục hải quan cho một tàu khách quốc tế vừa cập cảng. Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Nha Trang Trần Anh Vân cho biết, chiếc tàu mang quốc tịch Bahams, chở 4.133 hành khách và hơn 1.600 thủy thủ đoàn cập cảng Nha Trang vào lúc hơn 6 giờ sáng. Đây là tàu chuyển cảng nên thủ tục được đơn vị hoàn tất rất nhanh chóng để đón khách tham quan, du lịch tại Nha Trang.

Theo Chi cục trưởng Trần Anh Vân, tàu khách cập cảng Nha Trang hầu hết là tàu du lịch, chở theo lượng khách rất lớn.Từ đầu năm 2018 đến nay, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Nha Trang đã làm thủ tục hải quan cho hơn 90 lượt tàu khách, trên 244.000 lượt hành khách xuất nhập cảnh, chuyển cảng.

Ngoài làm thủ tục nhanh chóng cho hàng chục chuyến tàu khách cập cảng, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Nhà Trang còn có nhiều cách làm mới nhằm hỗ trợ DN tiếp cận, nắm bắt kịp thời các văn bản chính sách mới liên quan đến thủ tục XNK... để DN thực hiện cho đúng, thuận lợi nhất. Chi cục trưởng Trần Anh Vân cho biết, hiện nay, thủ tục hải quan hầu hết được thực hiện điện tử, DN ít đến các điểm thông quan hàng hóa mà thực hiện qua hệ thống thông quan tự động. Hơn nữa, các DN làm thủ tục XNK hàng hóa tại cửa khẩu cảng Nha Trang nằm rải rác trên khắp thành phố, với khoảng cách khá xa. Để tạo thuận lợi cho DN, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Nha trang đã thu thập địa chỉ email của toàn bộ DN làm thủ tục tại cảng Nha Trang, cử công chức gửi các văn bản mới, thông tin hướng dẫn của cơ quan Hải quan... cho DN qua hộp thư điện tử. Hay khi có các văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan với nhiều nội dung, liên quan đến hoạt động XNK của DN, đơn vị thường biên soạn, tóm lược những nội dung chính liên quan đến DN để gửi cho DN tiếp nhận, nghiên cứu một cách dễ dàng, thuận tiện nhất.

Cách làm mới của Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Nha Trang đã nhận được sự đánh giá cao của DN. Ông Lê Đức Tiến, Phó Giám đốc Công ty CP NGK Sanest Khánh Hòa cho biết, chúng tôi thường xuyên làm thủ tục XNK hàng hóa tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Nha Trang, hiện nay thủ tục thông quan điện tử đã rất thuận lợi, nhanh chóng, các vướng mắc phát sinh trong quá trình làm thủ tục hải quan được cơ quan Hải quan hướng dẫn, giải đáp ngay. Đặc biệt, những văn bản chính sách mới liên quan đến hoạt động XNK, thủ tục hải quan DN được tiếp cận kịp thời qua hình thức gửi thư điện tử của cơ quan Hải quan. Điều này rất thuận lợi, giúp DN kịp thời nắm được chính sách mới áp dụng vào thực tiễn hoạt động của DN.

Với thâm niên hơn 15 năm làm thủ tục hải quan tại cảng Nha Trang, ông Ngô Thế Toàn, Phòng XNK, Tổng công ty CP Khánh Việt chia sẻ: Mỗi tháng đơn vị mở từ 100-150 tờ khai hải quan XNK hàng hóa với nhiều loại hình, trong đó chủ yếu là nhập nguyên liệu sản xuất xuất khẩu, gia công... song thủ tục rất thuận lợi và nhanh chóng. Khi DN có vướng mắc về thủ tục, các CBCC Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Nha Trang sẵn sàng giải quyết ngay cho DN.

Tập trung cho nguồn thu

Với nhiều giải pháp hỗ trợ, nuôi dưỡng nguồn thu, cùng với số lượng xăng dầu nhập khẩu- nguồn thu chính tăng cao, số thu nộp ngân sách của Cục Hải quan Khánh Hòa đạt khá cao. Tính đến ngày 11/10/2018, số thu nộp ngân sách nhà nước của đơn vị được 7.267,41 tỷ đồng, đạt 1.424,98% chỉ tiêu giao (7.267,41/510 tỷ), đạt 100,94% chỉ tiêu phấn đấu (7.267,41/7.200 tỷ đồng). Trong đó, số thu ngân sách từ mặt hàng xăng dầu nhập khẩu chiếm hơn 92% tổng thu của toàn đơn vị, tăng 45,21% so với cùng kỳ năm 2017.

Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa Phan Thanh Sơn cho biết, đơn vị quản lý nhà nước trên địa bàn có cửa khẩu cảng, cửa khẩu sân bay quốc tế… nên công tác cải cách thủ tục, tạo thuận lợi cho DN XNK, hành khách XNC luôn được đơn vị quan tâm hàng đầu. Đơn vị đã triển khai có hiệu quả các Kế hoạch thực hiện các Nghị quyết 19, Nghị quyết 35 của Chính phủ. Trong đó, tập trung cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan, đẩy mạnh hiện đại hóa hải quan, ứng dụng công nghệ thông tin vào các khâu nghiệp vụ… đã rút ngắn thời gian làm thủ tục hải quan cho DN. Hiện, thời gian tiếp nhận và thông quan đối với hàng luồng Xanh chỉ từ 1-3 giây, đối với hàng luồng Vàng, thời gian xử lý và kiểm tra hồ sơ không quá 2 giờ làm việc. Đặc biệt, Qua triển khai Cơ chế một cửa quốc gia tại cảng biển Khánh Hòa đã rút ngắn thời gian thông quan cho hàng hóa XNK, tàu xuất nhập cảnh, quá cảnh, cắt giảm được nhiều chi phí cho DN trong hoạt động XNK và vận tải quốc tế. Đã có gần 1.700 lượt hồ sơ tàu biển được thông quan trên hệ thống Emanifest.

Bên cạnh đó, đơn vị đã tích cực triển khai các biện pháp hỗ trợ DN, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh; tăng cường phát triển quan hệ đối tác hải quan - DN theo hướng mở rộng ký kết thỏa thuận nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho cộng đồng DN, đồng thời cũng phát triển năng lực quản lý của cơ quan Hải quan theo hướng "chuyên nghiệp, minh bạch, hiệu quả". Đến nay, đơn vị đã ký kết quy chế hợp tác với 13 DN có kim ngạch, số thu lớn, thường xuyên làm thủ tục hải quan trên địa bàn, đẩy mạnh hơn nữa việc tiếp cận, xử lý, hỗ trợ, giải quyết những vướng mắc về thủ tục hải quan, chính sách thuế liên quan cho cộng đồng DN.

Theo ông Phan Thanh Sơn, mặc dù hiện nay đơn vị đã hoàn thành vượt mức chỉ tiêu thu ngân sách, song bằng các giải pháp thu hút, tập trung cho nguồn thu, đơn vị đang nỗ lực phấn đấu đạt số thu cao nhất trong năm 2018, để góp phần hoàn thành nhiệm vụ thu của toàn ngành Hải quan.