Hải quan Khánh Hòa: Luôn tiên phong về cải cách hành chính

Theo baohaiquan.vn

Với nhiệm vụ quản lý nhà nước về hải quan trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa và tỉnh Ninh Thuận, trong những năm qua, Cục Hải quan Khánh Hòa luôn chú trọng công tác cải cách thủ tục, tạo thuận lợi thương mại cho doanh nghiệp, hành khách. Đơn vị luôn nằm trong top dẫn đầu các cơ quan, đơn vị ở địa phương về chỉ số đánh giá xếp hạng cải cách hành chính của tỉnh.

Công chức Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Cam Ranh kiểm tra hành lý qua máy soi. Nguồn: PV.
Công chức Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Cam Ranh kiểm tra hành lý qua máy soi. Nguồn: PV.

Đoàn kết, thi đua hoàn thành nhiệm vụ

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Hải Sơn, Cục Trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa cho biết: Trải qua 35 năm xây dựng và phát triển, Cục Hải quan Khánh Hòa luôn được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, của  Tỉnh ủy, UBND tỉnh; sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của tập thể cán bộ, công chức cùng nhau gắn bó, đoàn kết, giúp đỡ nhau thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ. Mặc dù địa bàn quản lý rộng, địa hình phức tạp (vùng biển, núi), quản lý hoạt động của hải quan đa dạng, gồm: cảng biển, cảng hàng không quốc tế, kho ngoại quan xăng dầu, khu công nghiệp, cụm công nghiệp; nhiều chi cục trực thuộc cách xa trụ sở cục từ 60 đến trên 100 km, nhưng Cục Hải quan Khánh Hòa luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đặc thù của Cục Hải quan Khánh Hòa có trên 90% nguồn thu ngân sách là từ xăng dầu. Trong nhiều năm qua thị trường dầu mỏ liên tục giảm, có những khó khăn đã tác động đến nguồn thu của đơn vị. Hàng năm, trên cơ sở bám sát nhiệm vụ trọng tâm của ngành, của tỉnh, Cục Hải quan Khánh Hòa đã cụ thể hóa bằng các chương trình, kế hoạch nhiệm vụ chủ yếu và đề ra các giải pháp đồng bộ, triển khai tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ.

Cục đã tổ chức phát động các phong trào, thực hiện ký kết giao ước thi đua giữa các tập thể, cá nhân phấn đấu lập thành tích, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trong đó, triển khai quyết liệt cải cách thủ tục hành chính, hướng dẫn thủ tục, văn bản chính sách mới, tháo gỡ vướng mắc, tạo điều kiện tốt nhất cho DN nhằm nuôi dưỡng nguồn thu. Bên cạnh đó, Cục Hải quan Khánh Hòa cũng đồng thời đẩy mạnh thu hồi nợ thuế, không để nợ mới phát sinh... Bằng nhiều giải pháp đồng bộ, đơn vị đã thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ thu ngân sách hàng năm.

Trong 5 năm (2013 đến 2017), kim ngạch XNK bình quân hàng năm đạt 221,29%; thu ngân sách bình quân đạt 429,15% chỉ tiêu giao. Trong 6 tháng đầu năm 2018, Cục Hải quan Khánh Hòa thu nộp ngân sách đạt 5.672 tỷ đồng, đạt 1.112,16% chỉ tiêu kế hoạch giao (510 tỷ đồng), tăng 76,02% so với cùng kỳ năm 2017 và đạt 81,03% chỉ tiêu giao bổ sung năm 2018 (7.000 tỷ đồng).

 TOP đầu về cải cách cảnh chính

 Một trong những công tác nổi bật của Cục Hải quan Khanh Hòa được lãnh đạo các cấp và cộng đồng DN ghi nhận và đánh giá cao, đó là công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho hoạt động XNK và XNC trên địa bàn quản lý. Trong đó, ứng dụng công tác hiện đại hóa hải quan đã tạo được những bước đột phá lớn cả về thủ tục hải quan, cũng như về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ; Việc đơn giản hóa thủ tục hành chính được công khai và minh bạch, đã tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại. Công tác quản lý rủi ro được ứng dụng sâu, rộng trong các khâu của quy trình nghiệp vụ; thủ tục hải quan được thực hiện Hệ thống thông quan điện tử tự động VNACCS/VCIS và Hệ thống dịch vụ công trực tuyến, phương tiện vận tải XNC được làm thủ tục trên hệ thống E.Manifest và nộp thuế hệ thống điện từ 24/7. Đến nay trên 95% dữ liệu được trao đổi qua hệ thống, đã giảm hẳn chí phí, thời gian làm thủ tục cho doanh nghiệp, giảm phiền hà, tiêu cực.

Bên cạnh đó, để nâng cao mối quan hệ đối tác Hải quan – doanh nghiệp, giúp các bên triển khai hoạt động nhằm tạo thuận lợi và hỗ trợ doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, Cục Hải quan Khánh Hòa đã ký kết Thỏa thuận hợp tác với các DN có kim ngạch XNK lớn. Theo Cục trưởng Trần Hải Sơn, việc ký kết sẽ giúp tăng cường sự hợp tác giữa các bên, từ đó dễ dàng triển khai thực hiện các quy định của pháp luật liên quan đến lĩnh vực hải quan, góp phần nâng cao chất lượng “Tuyên ngôn phục vụ khách hàng” của ngành Hải quan và xây dựng hình ảnh lực lượng hải quan “Chuyên nghiệp, minh bạch, hiệu quả”.

Những nỗ lực hiện đại hóa, cải cách thủ tục hải quan, tạo thuận lợi thương mại của Cục Hải quan Khánh Hòa không chỉ thể hiện trong những kết quả đạt được của đơn vị mà còn có tác động rất lớn trong việc tạo môi trường đầu tư của tỉnh. Trong những năm gần đây, chỉ số đánh giá xếp hạng cải cách hành chính của tỉnh Khánh Hòa, đơn vị luôn nằm trong top dẫn đầu các cơ quan, đơn vị ở địa phương. Năm 2017, Cục Hải quan Khánh Hòa được đánh giá là đơn vị đứng đầu trong các cơ quan Trung ương thường trú trên địa bàn tỉnh về chỉ số xếp hạng cải cách hành chính.

Cục Hải quan Khánh Hòa hiện có 8 đơn vị trực thuộc, gồm: Văn phòng;  Phòng Nghiệp vụ; Đội Kiểm soát hải quan; và 5 Chi cục Hải quan cửa khẩu (cảng Nha Trang, cảng Cam Ranh, sân bay quốc tế Cam Ranh, Hải quan Vân Phong và Ninh Thuận), với biên chế CBCC và hợp đồng lao động là 151 người.

Qua 35 năm xây dựng và phát triển, với sự nỗ lực của CBCC và người lao động, Cục Hải quan Khánh Hòa và các đơn vị trực thuộc đã được tặng thưởng: Huân chương Lao động hạng III của Chủ tịch nước; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen các Bộ, Ngành, của Tỉnh ủy, của UBND tỉnh, danh hiệu tập thể Lao động xuất sắc nhiều năm liền, cơ quan đạt Cơ quan văn hóa...