Hải quan Lạng Sơn: Giảm thời gian thông quan để tăng thu

PV.

Nhằm tăng thu NSNN, Hải quan Lạng Sơn tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, hiện đại hóa công tác quản lý hải quan, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho DN làm thủ tục XNK, rút ngắn thời gian thông quan, giảm chi phí cho DN.

Cán bộ công chức Hải quan Hữu Nghị kiểm tra mặt hàng ô tô nhập khẩu. Nguồn: PV.
Cán bộ công chức Hải quan Hữu Nghị kiểm tra mặt hàng ô tô nhập khẩu. Nguồn: PV.

Theo Cục Hải quan Lạng Sơn, tính đến 2-8, toàn Cục thu đạt 2.736,7 tỷ đồng, bằng 42,1% so dự toán (6.500 tỷ đồng); thực hiện việc kiểm tra, giám sát đối với hàng hóa, hành lý cho 488.592 lượt hành khách XNC qua cửa khẩu Hữu Nghị và Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng; làm thủ tục cho hàng hóa của 1.992 lượt DN với 52.716 bộ tờ khai hàng hóa XNK, đạt kim ngạch 2.031,8 triệu USD.

Tại các cửa khẩu phụ: Na Hình, Nà Nưa, Bình Nghi, Co Sâu và Pò Nhùng, các đơn vị đã làm thủ tục cho 4.550 bộ tờ khai XNK với tổng kim ngạch đạt 255,7 triệu USD. Phối hợp hỗ trợ cơ quan Thuế thực hiện thu phí đối với phương tiện vận chuyển hàng hóa XNK qua cửa khẩu đạt 257,6 tỷ đồng.

Đại diện Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết, công tác thu NSNN qua địa bàn từ đầu năm đến nay giảm so với cùng kỳ năm 2015 là do việc NK cung ứng mặt hàng ô tô tải, ô tô đầu kéo, sơ mi rơ moóc thị trường nội địa đã bão hòa nên các DN không NK ồ ạt như trước đây mà chỉ làm thủ tục NK số lượng ít kéo theo số thu của mặt hàng này giảm.

Bên cạnh đó, số thu thuế GTGT của nhóm hàng quặng các loại NK qua các cửa khẩu phụ, lối mở không phát sinh. Trong khi nhiều DN áp dụng quy định chuyển cửa khẩu hàng hóa về các Chi cục Hải quan ngoài cửa khẩu, chuyển cảng về ga đích Yên Viên để làm thủ tục hải quan là hàng tiêu dùng, hàng có thuế suất cao, giá trị lớn như: Linh kiện, phụ tùng ô tô, giấy, sắt thép xây dựng…

Theo đại diện Cục Hải quan Lạng Sơn, để hoàn thành chỉ tiêu được giao, từ nay đến cuối năm đơn vị tiếp tục thực hiện mục tiêu theo Nghị quyết số 19/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2015-2016, trong đó, mục tiêu là giảm thời gian làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa XNK qua cửa khẩu bằng mức bình quân chung của các nước ASEAN-6.

Nhấn mạnh về các giải pháp nhằm tăng thu, đại diện lãnh đạo Hải quan Lạng Sơn cho rằng, năm 2016, đơn vị tiếp tục thực hiện các giải pháp rút ngắn thời gian kiểm tra, thông quan hàng hóa XNK. Hàng hóa được kiểm tra chuyên ngành ngay tại cửa khẩu đã rút thời gian thông quan xuống chỉ còn 2- 3 phút.

Điều này đã phần nào giúp DN giảm chi phí, thời gian để tiến hành XNK cho một lô hàng. Đồng thời, việc đo thời gian thông quan hàng hóa một cách công khai là hướng cải cách minh bạch, qua đó tạo dựng được niềm tin của DN đối với cải cách các thủ tục của ngành Hải quan nói chung và Hải quan Lạng Sơn nói riêng.

Bên cạnh việc tổ chức đo thời gian thông quan hàng hóa, đại diện lãnh đạo Cục Hải quan Lạng Sơn nhấn mạnh, đơn vị sẽ tổ chức thực hiện quản lý rủi ro ở các khâu nghiệp vụ chủ yếu trong quy trình thủ tục hải quan và áp dụng cho các loại hình XNK thương mại, đảm bảo hệ thống quản lý rủi ro vận hành tốt, giảm thiểu tỷ lệ kiểm tra thực tế, đáp ứng yêu cầu cải cách, tạo thuận lợi cho DN. Theo đó, đơn vị phấn đấu trên 90% lô hàng không phải kiểm tra thực tế.

Để thực hiện tốt mục tiêu này, thời gian qua, Hải quan Lạng Sơn đã áp dụng quản lý rủi ro kiểm tra xác suất. Theo đó, số lượng tiêu chí được áp dụng là 896 tiêu chí, trong đó cấp tiêu chí nhập khẩu là 472 và XK là 424. Việc rút ngắn, đơn giản hóa thủ tục kiểm tra hàng hóa XNK không những giúp thông quan nhanh mà còn tạo thuận lợi tối đa cho các DN trong các thủ tục thông quan hàng hóa tại cửa khẩu bởi nếu lô hàng nào cũng kiểm tra thực tế thì sẽ mất rất nhiều thời gian để thông quan.

Qua đó, DN đánh giá cao Cục Hải quan Lạng Sơn nói riêng và ngành Hải quan nói chung qua công tác kiểm tra sau thông quan, điều này giúp ích rất nhiều cho DN. DN sẽ bớt thời gian đi lại, chỉ cần khai báo hồ sơ qua hệ thống điện tử, sau đó nhận kết quả kiểm tra rồi mới tiến hành xuất hàng đến cửa khẩu.

Đại diện lãnh đạo Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết thêm, tính đến nay toàn Cục có 1.992 DN tham gia thủ tục hải quan điện tử với số tờ khai đạt 52.716 bộ. Trong những tháng cuối năm, để hỗ trợ tối đa cho DN đơn vị sẽ tiếp tục triển khai Hệ thống VNACCS/VCIS, theo đó, phấn đấu năm 2016 sẽ có từ 95-99% thủ tục hải quan được điện tử hóa và có ít nhất 90% số DN kê khai thủ tục hải quan qua Hệ thống.

Cùng đó, thực hiện nhiệm vụ trọng tâm cải cách hành chính trong ngành Hải quan, Cục Hải quan Lạng Sơn sẽ đẩy mạnh hơn nữa việc áp dụng quản lý rủi ro và kiểm tra sau thông quan trong công tác nghiệp vụ hải quan.

Nhằm hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN, đơn vị tăng cường công tác tham vấn xác định trị giá tính thuế; tổ chức đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế. Thống kê cho thấy, tính đến nay, toàn Cục đã tham vấn cho 52 bộ tờ khai, thực hiện chuyển kiểm tra sau thông quan 2 bộ tờ khai và đến thời điểm hiện tại toàn Cục có 175,6 tỷ đồng nợ thuế, trong đó có 148,9 tỷ đồng nợ khó thu…

Hải quan Lạng Sơn cũng đã chỉ đạo thực hiện tốt công tác giám sát, quản lý hàng hóa nhưng đồng thời vẫn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho hàng hóa XNK qua các cửa khẩu thuộc địa bàn hải quan quản lý không để tình trạng ách tắc hàng hóa tại cửa khẩu. Kiên quyết không để xảy ra tình trạng buôn lậu phức tạp, đông người hoặc ổ nhóm buôn lậu gây bức xúc dư luận qua địa bàn kiểm soát…