Hải quan Lạng Sơn: Hỗ trợ hành khách xuất cảnh ùn lại tại cửa khẩu

Theo baohaiquan.vn

Nhằm hỗ trợ hành khách xuất cảnh sang Trung Quốc làm ăn sau kỳ nghỉ Tết, các đơn vị thuộc Cục Hải quan Lạng Sơn phát miễn phí đồ ăn, nước uống, cũng như tăng cường quân số làm việc ngoài giờ hành chính đồng hành, chia sẻ vất vả cùng người lao động.

Lượng hành khách xuất cảnh tăng đột biến. Nguồn: PV.
Lượng hành khách xuất cảnh tăng đột biến. Nguồn: PV.

Theo số liệu từ Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị cho thấy, từ ngày 23 đến 28/2 đã có 40.757 lượt hành khách XNC qua cửa khẩu, trong đó, 14.999 lượt nhập cảnh và 25.758 lượt xuất cảnh.

Cũng từ ngày 23 đến 27/2 chủ yếu là hành khách XNC đi du lịch, thăm thân, có một số là học sinh, sinh viên đang du học, đặc biệt có tới 50% là dân lao động xuất cảnh sang Trung Quốc làm ăn. 

Nguyên nhân số lượng hành khách xuất cảnh tăng là do bên phía Trung Quốc bắt đầu ngày làm việc. Tuy nhiên, do chủ Trung Quốc chưa kịp làm thủ tục nhập cảnh nên một số phải quay lại phía Việt Nam và chờ xuất cảnh vào ngày hôm sau. Điển hình ngày tối ngày 27/2 có khoảng gần 200 hành khách phải quay lại.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Anh Tuấn - Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị cho biết, trước tình hình trên các lực lượng chức năng tại cửa khẩu đã tạo mọi điều kiện để người dân được xuất cảnh theo đúng quy định. Trong đó, các lực lượng đã tổ chức phân luồng hành khách xuất cảnh, tổ chức phối hợp giữa các lực lượng nhằm dãn lượng hành khách từ bên ngoài khu vực XNC để tránh tình trạng ùn ứ, xô đẩy.


Đặc biệt để hỗ trợ hành khách bị nhỡ chưa xuất cảnh được, tối ngày 27/2 sau khi có một số hành khách là dân lao động phải quay về muộn, Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị đã tổ chức phát 150 suất cơm miễn phí và nước uống để đảm bảo sức khỏe cho hành khách khi phải chờ đợi, ông Trần Anh Tuấn cho biết thêm.

Trao đổi thêm về tình hình hiện tại, theo ông Trần Anh Tuấn, đến sáng nay 28/2, số hành khách lưu trú tại cửa khẩu đã xuất cảnh và không còn hiện tượng tập trung đông tại khu vực xuất cảnh, mọi hoạt động đã trở lại bình thường.

Trao đổi về tình hình XNK tại các cửa khẩu, ông Nguyễn Văn Chương - Chi cục trưởng Hải quan cửa khẩu Cốc Nam cho biết, kể từ 22/2, phía Trung Quốc mở cửa khẩu, lượng hàng xuất sang bên kia biên giới rất đông; mỗi ngày có gần 300 xe tải, container chở mít, xoài, sầu riêng, khoai lang được thông quan bán sang chợ Lũng Nghịu (Trung Quốc).

Còn tại cửa khẩu Tân Thanh (huyện Văn Lãng), XNK hàng nông sản cũng sôi động không kém. Theo báo cáo của Chi cục Hải quan Tân Thanh trung bình có khoảng 300 xe/ngày chở hàng nghìn tấn hoa quả xuất qua biên giới đến chợ Pò Chài (Trung Quốc) cân hàng.

Theo thống kê từ Cục Hải quan Lạng Sơn, lượng hàng nông sản đổ về các cửa khẩu trên địa bàn trong 4 ngày qua rất lớn. Đặc biệt, tại cửa khẩu Cốc Nam (huyện Văn Lãng) và Hữu Nghị (huyện Cao Lộc), lượng người XNC sang Trung Quốc làm thuê đông đảo. Mỗi ngày có khoảng 4.000 - 5.000 lượt người sang Quảng Tây (Trung Quốc) làm công việc mùa vụ như: Làm vườn, chặt mía thuê, gia công đồ thủ công. Chỉ trong 2 ngày (ngày 26 và 27/2), cư dân biên giới Lạng Sơn và các tỉnh lân cận xuất cảnh qua cửa khẩu Hữu Nghị tăng đột biến, trên 3.000 lượt người làm thủ tục XNC, làm con đường dẫn qua biên giới bị ùn ứ.