Hải quan Lạng Sơn: Phát sinh vướng mắc trong phân loại hàng hóa

Theo baohaiquan.vn

Cục Hải quan Lạng Sơn gặp nhiều vướng mắc khi triển khai Nghị định số 125/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 122/2016/NĐ-CP về Biểu thuế XK, NK ưu đãi, danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế NK ngoài hạn ngạch thuế quan có hiệu lực từ 1/1/2018.

Cán bộ công chức Hải quan Hữu Nghị kiểm tra hàng hóa nhập khẩu. Nguồn: PV.
Cán bộ công chức Hải quan Hữu Nghị kiểm tra hàng hóa nhập khẩu. Nguồn: PV.

Vướng từ hàng gia dụng...

Các đơn vị Hải quan cửa khẩu thuộc Cục Hải quan Lạng Sơn đã làm thủ tục NK cho nhiều loại chủng đèn led và khung giá để bát đĩa, bàn là, thiết bị điện gia dụng, động cơ, máy móc... Nhưng khi áp dụng các quy định về phân loại mã số hàng hóa đã phát sinh nhiều vướng mắc.

Đại diện Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết, đối với mặt hàng đèn led, qua thu thập thông tin gồm có hai nhóm: Nhóm 1: nhóm mặt hàng khai báo là bóng đèn led tiết kiệm điện, bóng đèn led chiếu sáng thực tế là các bóng đèn gồm vỏ bằng nhựa, một số ốc vít lắp bên trong đầu đấu nối bằng kim loại, bên trong có bộ phận tản nhiệt, bộ đổi nguồn, bảng mạch kèm điốt phát quang, khi đấu nối vào nguồn điện là có thể chiếu sáng ngay được.

Nhóm 2: nhóm mặt hàng đèn hoàn chỉnh gồm đèn led downlight, đèn led âm trần, đèn tuýp led, đèn led dạng dây, đèn gắn tường dùng bóng led, đèn chiếu sáng rọi dùng bóng led, đèn trần thả dùng bóng led. Các mặt hàng nêu trên là bộ đèn led hoàn chỉnh gồm 1 hoặc nhiều bóng đèn led thuộc nhóm 1 đã có khung đèn, các phụ kiện để lắp đặt, có dây dẫn kèm dắc cắm, công tắc tắt mở… chiếu sáng ngay được khi đấu nối vào nguồn điện.

Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết, theo Danh mục hàng hóa XNK Việt Nam thì mặt hàng trên thuộc nhóm 8539, tuy nhiên, không có hướng dẫn cụ thể. Bởi mặt hàng đèn và bộ đèn chưa được chi tiết ở nơi khác thuộc nhóm 9405.

Cũng theo Cục Hải quan Lạng Sơn, khi tra cứu hệ thống nghiệp vụ của Ngành thì hiện nay theo mô tả mặt hàng trên đang được áp mã chưa thống nhất. Có đơn vị áp mã 8541.40.10 hoặc mã 8539.49.00 hoặc 9405.40.99 hoặc 8539.31.90… Do có sự chuyển đổi dòng hàng thuộc nhóm 9405 (nhóm hàng này nếu có C/O thuế suất NK ưu đãi sẽ từ 0% đến 30%) sang nhóm 8539 (nếu có C/O thuế suất NK ưu đãi là 0%) tại Danh mục hàng hóa XNK hiện nay, Cục Hải quan Lạng Sơn nhận thấy có vướng mắc trong việc phân loại đối với mặt hàng này.

Đồng thời căn cứ chú giải HS phiên bản 2017 thì mặt hàng bóng đèn led (mô tả tại nhóm 1) phù hợp phân loại vào nhóm 8539. Mặt hàng bộ đèn led hoàn chỉnh (mô tả tại nhóm 2) gồm 1 hay nhiều bóng đèn thuộc nhóm 8539 phù hợp phân loại vào nhóm 9405.

Đối với mặt hàng khung giá để bát đĩa, khung giá để bàn là theo khai báo của DN là “khung để bát đĩa xoong nồi…. không gỉ dùng gắn vào tủ bếp” “khung giá để bàn là dùng gắn vào tủ quần áo”… không dùng độc lập được mà phải gắn vào tủ bếp, tủ quần áo. Qua công tác rà soát, Hải quan Lạng Sơn nhận thấy, hiện Hải quan địa phương đang phân loại vào 2 nhóm 8302 và 7323. Thực tế đây là các giá bằng thép dùng để đựng bát đĩa, xoong nồi, chai lọ, dao thớt, dùng để kê bàn là.

Theo đó, Hải quan Lạng Sơn đề nghị Tổng cục Hải quan xem xét phân loại mặt hàng trên vào nhóm 7323 (chú giải nhóm 7323 có chỉ rõ các mặt hàng bao gồm “giá đựng bát đĩa”, “bệ kê bàn là”).

...đến nội thất, máy móc, thiết bị

Cũng theo Cục Hải quan Lạng Sơn, theo Biểu thuế hiện hành đồ gỗ nội thất bằng gỗ tùy theo mục đích sử dụng thuộc nhóm 94033000 (sử dụng trong văn phòng – 94034000 (sử dụng trong nhà bếp)- 94035000 (sử dụng trong phòng ngủ), thuế NK ưu đãi đặc biệt là 20%. Tuy nhiên, hiện nay có một số DN khai báo các mặt hàng như bàn trà dùng trong phòng khách, kệ ti vi dùng trong phòng khách, bàn học sinh gắn với giá sách... phân loại vào mã 94036090 (đồ nội thất bằng gỗ khác) thuế NK ưu đãi đặc biệt 0%.

Hải quan Lạng Sơn cho rằng, do có sự chênh lệch lớn về thuế suất và khó xác định mục đích sử dụng nên dễ bị lợi dụng để phân loại và áp mã vào mức thuế suất thấp hơn.

Hải quan Lạng Sơn cho biết, hiện nay theo hướng dẫn phân loại của Tổng cục Hải quan mặt hàng máy làm mát không khí bằng hơi nước giữa nhóm 8479 và 8509 căn cứ vào trọng lượng của máy (trên dưới 20kg). Do vậy, xảy ra tình trạng NK máy làm mát có các thông số kỹ thuật tương tự nhau nhưng trọng lượng chênh lệch không nhiều dẫn đến việc áp mã số, thuế suất khác nhau. Đặc biệt, tiêu chí về trọng lượng rất dễ xảy ra gian lận do DN có thể đặt hàng với đối tác với trọng lượng trên 20kg để hưởng chênh lệch về thuế suất.

Theo ông Vy Công Tường, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn, hiện nay không có tiêu chí chung để xác định các mặt hàng “sử dụng trong gia đình” mà tùy thuộc vào từng loại hàng hóa, căn cứ vào các tiêu chí như công suất, năng suất, điện áp, thiết kế, phạm vi sử dụng... để xác định cho từng loại hàng cụ thể do vậy rất khó xác định.

Cũng vướng mắc trong quá trình phân loại, Cục Hải quan Lạng Sơn hiện đang gặp khó khăn trong việc xác định mục đích sử dụng thực sự của mặt hàng động cơ nổ. Theo ông Vy Công Tường, mặt hàng động cơ nổ sử dụng cho nhiều loại máy móc khác nhau như máy bơm nước, máy kéo công nghiệp... DN chủ yếu khai vào loại khác (dùng cho máy bơm nước) áp mã 84079010 thuế suất ưu đãi đặc biệt là 0%, trong đó, động cơ nổ dùng cho máy kéo nông nghiệp áp mã 87073x, không được hưởng thuế suất ưu đãi đặc biệt. Do đó, khi triển khai các quy định từ thực tiễn cơ quan Hải quan rất khó xác định mục đích sử dụng thực sự của hàng hóa mà chỉ căn cứ vào khai báo của DN.

Thời gian qua, nhiều DN làm thủ tục hải quan tại Hải quan Lạng Sơn khai báo là mảnh ca bin rời, chưa hàn, đã sơn dùng cho xe tải có tải trọng từ 2 đến 4 tấn gồm: Cánh cửa, nóc, sản, tấm lưng, mặt trước... và DN chủ yếu khai báo vào mã 8707 thuế suất ưu đãi đặc biệt là 0%. Hải quan Lạng Sơn nhận thấy, nếu là bộ phận chưa phải là nguyên chiếc tháo rời phải áp mã 8708 và không được hưởng thuế suất ưu đãi đặc biệt. Trong khi đó, chú giải chi tiết HS không đề cập đến việc phân loại mặt hàng này.

Bên cạnh đó, nhiều DN cũng khai báo mặt hàng là máy cắt kim loại thì cơ quan Hải quan khó các định mặt hàng NK thuộc loại máy cắt đứt nhóm 8461 hay máy cắt xén nhóm 8462, trong khi thuế suất ưu đãi đối với 2 nhóm này là khác nhau, ông Vy Công Tường cho biết thêm.

Để thống nhất cách hiểu, chú giải và phân loại áp mã hàng hóa của cơ quan Hải quan khi hướng dẫn DN thực hiện thủ tục tại cửa khẩu được thuận lợi, chặt chẽ và đúng quy định, tránh việc DN lợi dụng để gian lận thuế suất, theo ông Vy Công Tường, đối với những mặt hàng khó xác định mục đích sử dụng, bản chất hàng hóa, tránh gian lận về thuế, cơ quan Hải quan nên đưa về cùng một mức thuế suất ưu đãi đặc biệt.

Bên cạnh đó, đối với những mặt hàng chưa có định danh tại biểu thuế, chú giải chương và hướng dẫn phân loại tại HS chưa đề cập đến, dẫn đến quan điểm phân loại không thống nhất, Hải quan Lạng Sơn đề nghị Tổng cục Hải quan có hướng dẫn tại phần chú giải chương hoặc sửa đổi về cùng một mức thuế suất tại Biểu thuế NK ưu đãi góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh XNK của DN cũng như thực hiện mục tiêu cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan.

Mai Loan- Đảo Lê
Chia sẻ với bạn bè:
Hải quan Lạng Sơn: Phát sinh vướng mắc trong phân loại hàng hóa - Ảnh 1
Hải quan Lạng Sơn: Phát sinh vướng mắc trong phân loại hàng hóa - Ảnh 2
Hải quan Lạng Sơn: Phát sinh vướng mắc trong phân loại hàng hóa - Ảnh 3
Hải quan Lạng Sơn: Phát sinh vướng mắc trong phân loại hàng hóa - Ảnh 4
Rating: Hải quan Lạng Sơn: Phát sinh vướng mắc trong phân loại hàng hóa - Ảnh 7Hải quan Lạng Sơn: Phát sinh vướng mắc trong phân loại hàng hóa - Ảnh 8Hải quan Lạng Sơn: Phát sinh vướng mắc trong phân loại hàng hóa - Ảnh 9Hải quan Lạng Sơn: Phát sinh vướng mắc trong phân loại hàng hóa - Ảnh 10Hải quan Lạng Sơn: Phát sinh vướng mắc trong phân loại hàng hóa - Ảnh 11
Phản hồi (0)
Hải quan Lạng Sơn: Phát sinh vướng mắc trong phân loại hàng hóa - Ảnh 12
Gửi ý kiến
(Bạn đọc vui lòng gõ tiếng Việt có dấu. Các ý kiến bạn đọc được đăng tải không nhất thiết phản ánh quan điểm của Tòa soạn. Báo Hải quan điện tử có thể biên tập lại ý kiến của bạn nếu cần thiết. Những bài viết này sẽ không được trả nhuận bút)

Tên (*)

Email (*)

Nội dung (*)

Mã bảo vệ (*)

Hải quan Lạng Sơn: Phát sinh vướng mắc trong phân loại hàng hóa - Ảnh 13