Hải quan Nghệ An: Cán đích sớm

Theo customs.gov.vn

(Tài chính) Trong bối cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn, song công tác thu ngân sách Nhà nước (NSNN) của Cục Hải quan Nghệ An lại khả quan. Tính đến 15/9, toàn Cục đã thu đạt trên 728 tỷ đồng, đạt 101% chỉ tiêu pháp lệnh được giao (720 tỷ đồng).

Hải quan Nghệ An: Cán đích sớm
Công chức Hải quan Cảng Nghệ An hướng dẫn doanh nghiệp làm thủ tục kê khai thuế. Nguồn: internet

Cố gắng không ngừng

Theo Cục Hải quan Nghệ An, để có số thu khả quan như trên một mặt là do xăng dầu NK được điều chỉnh thuế suất tăng. Mặt khác, tình hình XNK trên địa bàn tỉnh Nghệ An có bước phát triển hơn so với cùng kỳ năm 2012 nên số thu tăng đáng kể.

Thống kê cho thấy, đến thời điểm hiện tại kim ngạch XNK đạt trên 422,8 triệu USD, tăng 22,4% so với cùng kỳ năm 2012 (188 triệu USD). Một số mặt hàng có kim ngạch NK cao và số thu chiếm tỉ trọng lớn như: Xăng dầu, dầu cọ, nhựa đường… Đặc biệt bước đầu hoạt động của Chi cục Hải quan cửa khẩu Thanh Thủy cũng góp phần làm tăng kim ngạch XNK và nguồn thu của đơn vị.

Tính đến nay, có 342 DN tham gia thủ tục hải quan với 1.679 bộ tờ khai. Cục đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện có hiệu quả TTHQĐT và đã có 136 DN tham gia với 1.243 bộ tờ khai, chiếm tỷ lệ 74% kim ngạch XNK toàn Cục.

Đối với công tác chống thất thu ngân sách, Hải quan Nghệ An đã tiến hành tổng cộng 13 cuộc kiểm tra sau thông quan (kế hoạch thực hiện 28 cuộc). Qua công tác này, đơn vị đã ra quyết định ấn định thuế và xử phạt vi phạm hành chính, truy thu trên 4,3 tỷ đồng vào NSNN, đạt 61,4% chỉ tiêu được giao năm 2013 (7 tỷ đồng).

Quyết tâm vượt mức

Trong những tháng cuối năm 2013, Cục Hải quan Nghệ An được giao thêm chỉ tiêu thu ngân sách lần hai là 850 tỷ đồng. Cục quyết tâm phát huy những kết quả đạt được, tiếp tục đẩy mạnh công tác thu nộp ngân sách tại các đơn vị trực thuộc, phấn đấu hoàn thành thắng lợi chỉ tiêu thu NSNN được giao năm 2013.

Ông Chu Quang Luân, Cục trưởng Cục Hải quan Nghệ An cho biết, trong những tháng cuối năm đơn vị tiếp tục thực hiện khai báo TTHQĐT phiên bản 4.0, cải cách thủ tục hành chính, khuyến khích hỗ trợ các DN, tạo điều kiện thuận lợi cho DN làm thủ tục XNK hàng hóa. Ngoài ra, để hoàn thành dự toán thu đơn vị cũng đẩy mạnh tăng cường chống thất thu trong việc thực hiện các quy định về phân loại hàng hóa, áp thuế suất, xuất xứ hàng hóa và đẩy mạnh công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, kiểm tra sau thông quan, quản lý chặt chẽ hàng TNTX, hàng gia công, hàng sản xuất, XK... phòng, chống các tổ chức, cá nhân lợi dụng một số cơ chế chính sách của Nhà nước để trốn thuế, gian lận thuế.

Tiếp tục thực hiện nghiêm Tuyên ngôn phục vụ khách hàng, tăng cường đối thoại với DN để giải quyết các vướng mắc thuộc thẩm quyền, tháo gỡ khó khăn trong hoạt động XNK DN, không gây phiền hà sách nhiễu tiêu cực, đảm bảo thời gian giải quyết thủ tục nhanh gọn, chính xác. Tiếp tục triển khai dự án hiện đại hóa thu NSNN giữa Thuế - Kho bạc - Hải quan với các ngân hàng thương mại để mở rộng việc thực hiện phối hợp thu.

Bên cạnh đó, đơn vị sẽ đẩy mạnh công tác thu hồi nợ đọng thuế, phân loại nợ thuế và phân tích tình hình tác động đến nguồn thu, lập dự toán thu NSNN năm 2014. Tăng cường công tác kiểm soát chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển hàng quốc cấm dịp trước trong và sau tết Nguyên đán 2014… Thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan, quản lý thuế theo hướng tạo thuận lợi cho hoạt động XNK, giảm thời gian thông quan, giảm chi phí cho DN…