Hải quan Nghệ An: Thu ngân sách có tín hiệu khả quan

Theo baohaiquan.vn

Gần 4 tháng đầu năm, Hải quan Nghệ An đã thu nộp ngân sách gần 470,4 tỷ đồng, đạt 49% so với chỉ tiêu giao 960 tỷ đồng (số liệu tính đến hết ngày 18/4). Đây là tín hiệu khả quan của một đơn vị hải quan còn nhiều khó khăn trong công tác thu ngân sách khi hoạt động XNK hàng năm trên địa bàn ít có biến động.

Cán bộ công chức Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cửa Lò hỗ trợ chính sách cho doanh nghiệp. Nguồn: PV.
Cán bộ công chức Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cửa Lò hỗ trợ chính sách cho doanh nghiệp. Nguồn: PV.

Trong quý I hoạt động XNK trên địa bàn tỉnh Nghệ An diễn ra khá sôi động, một số mặt hàng XNK truyền thống như: Bột đá vôi trắng các loại, gỗ và sản phẩm gỗ, hàng thủ công mỹ nghệ, chè, nước hoa quả, loa điện thoại di động, đồ chơi trẻ em, nguyên liệu, sản phẩm may mặc đã gia công, sản xuất XK… máy móc thiết bị thuộc các dự án đầu tư, hoá chất, hạt nhựa, linh kiện điện tử, nhôm cuộn, giấy đóng hộp sữa… tiếp tục được duy trì. Trong đó phải kể đến mặt hàng thép cán nguội NK để sản xuất tôn của Tập đoàn Tôn Hoa Sen vẫn đóng góp số thu lớn cho Cục Hải quan Nghệ An.

Theo số liệu thống kê từ Cục Hải quan Nghệ An, tính đến 18/4, toàn Cục đã làm thủ tục cho 4.743 tờ khai hải quan với tổng kim ngạch đạt trên 260,4 triệu USD và 3.450 lượt phương tiện. Đơn vị đã triển khai thực hiện tốt các chính sách về thuế, thuế suất, giá tính thuế, thực hiện đúng quy trình tham vấn xác định giá tính thuế. Bên cạnh đó,  đã tham vấn giá đối với 8 bộ tờ khai, qua đó thu nộp ngân sách đạt trên 246 triệu đồng; thực hiện kiểm tra sau thông quan tại trụ sở người khai hải quan đối với một số công ty và truy thu 521,4 triệu đồng, trong đó phạt chậm nộp thuế 443,1 triệu đồng; phạt vi phạm hành chính 78 triệu đồng.

Theo ông Chu Quang Luân, Cục trưởng Cục Hải quan Nghệ An, năm 2017, với chính sách thu hút và mời gọi đầu tư của tỉnh Nghệ An, nhiều nhà đầu tư lớn của Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản… vào triển khai các dự án đầu tư tại Nghệ An, do đó việc NK máy móc, thiết bị tạo tài sản cố định sẽ tăng, dẫn đến thu thuế XNK của đơn vị khả quan hơn. Tuy nhiên, nguồn thu thuế XNK cơ bản vẫn phụ thuộc vào các dự án lớn của các tập đoàn mạnh như: Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, Tập đoàn Hoa Sen, Tập đoàn Sản xuất mỹ phẩm của Hàn Quốc. Ngoài ra, đá trắng và bột đá trắng siêu mịn là lợi thế về tài nguyên của Nghệ An cũng sẽ được khai thác, chế biến để XK và đóng góp nguồn thu đáng kể cho ngân sách.

Để tiếp tục duy trì nhịp độ thu, Hải quan Nghệ An xác định tập trung thưc hiện tốt công tác thu, đảm bảo thu đúng, thu đủ số thuế phát sinh, không để trây ỳ, không phát sinh nợ đọng thuế. Từ nay đến cuối năm đơn vị vẫn phải quyết liệt hơn nữa để hoàn thành chỉ tiêu được giao và phấn đấu đạt 1.200 tỷ đồng (chỉ tiêu phấn đấu) theo kế hoạch.