Hải quan Nghệ An thu ngân sách đạt 107,2%

Theo haiquan.nghean.gov.vn

(Tài chính) Theo báo cáo của Cục Hải quan Nghệ An, tính đến 15/10/2013, đơn vị này thu Ngân sách nhà nước đạt 107,2% chỉ tiêu được giao, tăng 38,9% so với cùng kỳ năm 2012.

Hải quan Nghệ An thu ngân sách đạt 107,2%
Cán bộ công chức Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Cửa Lò tiến hành kiểm hóa hàng hóa. Nguồn: internet
Cụ thể, toàn Cục đã thu hơn 771,9 tỷ đồng tiền thuế (so với kế hoạch được giao là 720 tỷ), trong đó thuế xuất khẩu hơn 70,63 tỷ đồng, thuế nhập khẩu hơn 182,86 tỷ đồng, còn lại là các loại tiền thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt cùng khoản thu khác.
 
Cục Hải quan Nghệ An đánh giá nguyên nhân tăng thu là do số thu từ các mặt hàng xuất khẩu như đá vôi trắng không tráng phủ, hạt nhựa tăng nhẹ. Bên cạnh đó, các hoạt động nhập khẩu để phục vụ sản xuất trực tiếp như sữa tươi, sản phẩm may mặc, sản xuất đồ chơi và các mặt hàng truyền thống khác tiếp tục được duy trì.
Số lượng các mặt hàng xuất khẩu như quặng sắt, mangan tăng do một số doanh nghiệp (doanh nghiệp) được xuất khẩu hàng tồn kho trước năm 2012 theo kết luận của Thủ tướng Chính phủ.
 
Đồng thời các mặt hàng xăng dầu nhập khẩu trên địa bàn cũng tăng về khối lượng và thuế suất.
 
Gỗ nhập khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn tăng, đặc biệt khi Chi cục Hải quan cửa khẩu Thanh Thủy đi vào hoạt động. Bên cạnh đó, đơn vị cũng thực hiện chặt chẽ công tác quản lý giá tính thuế, đưa loại gỗ vào danh mục quản lý rủi ro hàng nhập khẩu và qua các kênh thông tin đã điều chỉnh giá nhập khẩu, hạn chế tình trạng gian lận qua giá.
 
Một lí do khách quan là khi Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế có hiệu lực từ ngày 01/7/2013, các doanh nghiệp phải nộp thuế ngay trước khi thông quan hoặc giải phóng hàng hóa nên số thu đảm bảo.
 
Đơn vị cũng tích cực đôn đốc các doanh nghiệp chây ỳ, không chịu nộp thuế, phân loại chi tiết theo tính chất nợ để có phương pháp đòi nợ phù hợp. Với những doanh nghiệp đã giải thể, phá sản, đơn vị phân loại, đưa ra các giải pháp, hướng giải quyết cụ thể với từng trường hợp nên đã giải quyết dứt điểm những trường hợp nợ đọng, góp phần thu NSNN đạt chỉ tiêu được giao.