Hải quan Quảng Ninh: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2015

PV.

Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức đặt ra trong năm 2015, bằng tinh thần quyết tâm, nỗ lực cao vượt khó, Hải quan Quảng Ninh đã hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ đặt ra. Đây là tiền đề quan trọng để đơn vị tiếp tục vững tin vào những thành công trong thời gian tới...

Cán bộ Hải quan Quảng Ninh hoạt động kiểm soát trên biển
Cán bộ Hải quan Quảng Ninh hoạt động kiểm soát trên biển

Trong năm 2015, Hải quan Quảng Ninh phải đối diện với rất nhiều khó khăn trong việc thực hiện các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao do có nhiều thay đổi cơ chế chính sách, các quy định về quản lý nhà nước đối với hàng hóa xuất nhập khẩ. Cụ thể như: giá, thuế suất hàng xăng dầu giảm mạnh, việc hạn chế xuất khẩu than, đồng thời theo cam kết hội nhập kinh tế thuế suất một số mặt hàng cũng giảm mạnh, chính sách quản lý biên mậu chặt chẽ từ phía Trung quốc…

Song được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tổng Cục Hải quan, sự vào cuộc quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Ninh, sự phối hợp có hiệu quả của các cơ quan đơn vị có liên quan; với truyền thống đoàn kết và tinh thần quyết tâm, tập thể CBCC-NLĐ thuộc Hải quan Quảng Ninh đã cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

Trong công tác cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hoá hải quan, Hải quan Quảng Ninh đã thực hiện có hiệu quả Hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS tại 7/7 Chi cục HQCK; triển khai áp dụng Cơ chế một cửa quốc gia tại 4 cửa khẩu cảng biển; hệ thống tiếp nhận bản khai hàng hóa, các chứng từ có liên quan và thông quan điện tử đối với tầu biển xuất cảnh, nhập cảnh (E-manifest) hoàn thành đúng đúng tiến độ đề ra.

Ngoài ứng dụng 29 phần mềm của ngành Hải quan, Trung tâm dữ liệu công nghệ thông tin thuộc Cục Hải quan Quảng Ninh cũng đã xây dựng và triển khai ứng dụng hiệu quả nhiều phần mềm mới như: phần mềm quản lý hàng hàng hoá ra vào Kho ngoại quan; phần mềm quản lý hàng hóa cư dân biên giới; phần mềm thống kê hàng hóa xuất nhập khẩu không nhằm mục đích thương mại và phương tiện xuất nhập cảnh giai đoạn 1...

Đặc biệt, đối với công tác thu nộp ngân sách, Hải quan Quảng Ninh cũng đạt được thành tích đáng kể. Tính đến 15/12, số thu nộp ngân sách nhà nước của đơn vị được 13.481 tỷ đồng, đạt 103,7% chỉ tiêu Tổng cục Hải quan giao (tại Chỉ thị số 8369/CT-TCHQ ngày 15/9/2015) và bằng 98,4% so với mục tiêu phấn đấu.

Trong công tác chống buôn lậu, phòng chống ma túy, Hải quan Quảng Ninh đã lập nhiều thành tích nổi bật, trong đó có nhiều vụ phức tạp, trị giá lớn do các đơn vị trực thuộc chủ động lập chuyên án triển khai thực hiện. Năm 2015, đơn vị đã bắt giữ được 371 vụ buôn lậu, trị giá hơn 65 tỷ đồng, bằng 137% về số vụ, 265 % về trị giá so với cùng kỳ năm 2014; trong đó bắt giữ 23 vụ/31 đối tượng vận chuyển trái phép 84,8 kg ma túy các loại.

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra sau thông quan cũng được Cục đặc biệt quan tâm, quán triệt thực hiện có hiệu quả. Theo số liệu của Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh tính đến 25/11, số doanh nghiệp được kiểm tra sau thông quan tại trụ sở cơ quan Hải quan là 48 doanh nghiệp, đạt 100% kế hoạch. Số doanh nghiệp do các Chi cục Hải quan kiểm tra sau thông quantại trụ sở cơ quan hải quan là 18 doanh nghiệp, đạt 128% kế hoạch. Số tiền truy thu qua công tác kiểm tra sau thông quan đạt gần 15 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu được giao về số doanh nghiệp được
kiểm tra sau thông quan tại trụ sở doanh nghiệp và trụ sở cơ quan hải quan.

Có được kết quả trên là do Hải quan Quảng Ninh đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Theo đó, ngay từ đầu năm Hải quan Quảng Ninh đã đề ra nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra sau thông quan. Những giải pháp được đưa ra là tập trung rà soát, thu thập thông tin đối với các mặt hàng xuất nhập khẩu có thuế suất cao, kim ngạch lớn, tiềm ẩn dấu hiệu khai báo sai mã số, thuế suất như: máy móc thiết bị nhập khẩu theo loại hình nhập kinh doanh, nhập đầu tư nộp thuế, mặt hàng áp mã căn cứ vào thành phần mục đích sử dụng, mặt hàng tháo rời..

Hải quan Quảng Ninh cho biết, trong thời gian tới đơn vị cũng tập trung thu thập thông tin đối với mặt hàng xăng dầu nhập khẩu được hưởng ưu đãi theo C/O form D theo chỉ đạo của Tổng cục Hải quan; kiểm tra về trị giá tính thuế đối với đá vôi xuất khẩu…., thu thập thông tin theo từng lĩnh vực có khả năng phát sinh số thu lớn để kiểm tra chuyên sâu như: ô tô nhập khẩu, máy móc thiết bị nhập khẩu phân loại theo máy chính, thức ăn chăn nuôi…

Ngoài ra, trong công tác thu thập thông tin và QLRR, Hải quan quảng Ninh cũng đã xây dựng được các bộ tiêu chí, cảnh báo kịp thời các dấu hiệu vi phạm đến các đơn vị trực thuộc. Công tác thanh tra kiểm tra được thực hiện đúng quy trình, phát hiện ra nhiều tồn tại, kịp thời hướng dẫn các đơn vị sửa chữa khắc phục. Công tác xây dựng lực lượng có chuyển biến tích cực, nội bộ đoàn kết, trình độ cán bộ công chức tiếp tục được nâng lên. Nhiều đơn vị cá nhân thuộc Cục Hải quan tỉnh được tặng thưởng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ Tài chính, của UBND tỉnh và Tổng cục Hải quan.

Những kết quả này, không chỉ góp phần quan trọng vào thành tích chung của Ngành và của địa phương mà còn là những kết quả thiết thực chào mừng kỷ niệm 61 năm ngày thành lập Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh.

Nhìn lại một năm đầy khó khăn, thử thách vừa qua cán bộ công chức, người lao động Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh có thể tự hào rằng: “Dù trong hoàn cảnh nào ở mọi giai đoạn của sự nghiệp cách mạng, Hải quan Quảng Ninh vẫn luôn giữ vững truyền thống là lá cờ đầu của ngành Hải quan, góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Quảng Ninh trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế”.

Và để nối dài truyền thống vẻ vang đó, năm 2016 toàn thể cán bộ công chức Hải quan Quảng Ninh quyết tâm xây dựng, củng cố, phát triển lực lượng ngày càng vững mạnh, hoạt động hiệu quả, sẵn sàng vượt khó hoàn thành mọi chỉ tiêu nhiệm vụ được giao góp phần vào sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế của xã hội của cả nước nói chung và của tỉnh Quảng Ninh nói riêng.