Hải quan Quảng Ninh lắng nghe vướng mắc từ doanh nghiệp

Theo baohaiquan.vn

Chiều 10/10, tại Quảng Ninh, Cục Hải quan Quảng Ninh tổ chức Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp năm 2017.

Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Ninh Bùi Văn Khắng (bên phải) tặng hoa cho đại diện công đồng doanh nghiệp.
Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Ninh Bùi Văn Khắng (bên phải) tặng hoa cho đại diện công đồng doanh nghiệp.

Tham dự Hội nghị có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Thành; đại diện các sở, ban ngành cùng hơn 240 đại diện đến từ 200 doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Ninh Bùi Văn Khắng nhấn mạnh, Hội nghị đối thoại doanh nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị nhằm phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp. Trên tinh thần cởi mở, gần gũi với doanh nghiệp, Hải quan Quảng Ninh lắng nghe, giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Đồng thời, đây cũng là dịp để doanh nghiệp thảo luận, hiến kế cho UBND tỉnh Quảng Ninh, ngành Hải quan sửa đổi, bổ sung chính sách, quy trình thủ tục hải quan; Đóng góp ý kiến xây dựng lực lượng Hải quan Quảng Ninh để nâng cao chất lượng phục vụ doanh nghiệp.

Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Ninh mong muốn, thông qua hội nghị đối thoại sẽ thu hút nhiều hơn doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn, đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp trao đổi, giao lưu tìm hướng đi mới, bước phát triển mới.

Hội nghị tổ chức theo hình thức: “Cà phê doanh nhân”, Ban tổ chức sắp xếp các bàn thảo luận có sự tham gia của cán bộ, công chức Hải quan và các nhóm doanh nghiêp (tạm nhập tái xuất, chuyển cửa khẩu, nhập nguyên liệu sản xuất xuất khẩu…).

Hải quan Quảng Ninh lắng nghe vướng mắc từ doanh nghiệp  - Ảnh 1
Đông đảo doanh nghiệp tới tham dự Hội nghị.Nguồn: PV.

Tại Hội nghị, Ban thư ký của Hội nghị đã nhận được hàng chục câu hỏi liên quan đến hàng hóa kiểm tra chuyên ngành, cũng như đề xuất việc sắp xếp đơn vị kiểm tra chuyên ngành tại cửa khẩu để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Mặt khác, một số doanh nghiệp cũng mong muốn giải đáp những vấn đề về thủ tục hải quan (xác định trị giá tính thuế, khai bổ sung, phân luồng tờ khai…) đối với những mặt hàng mới phát sinh thủ tục trên địa bàn.

Đối với những kiến nghị liên quan đến lực lượng chức năng liên quan, ban thư ký đã tiếp thu, chuyển câu hỏi tới sở, ban ngành trong tỉnh để có trả lời doanh nghiệp trong thời gian sớm nhất.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Thành ghi nhận, đánh giá cao vai trò chủ lực, xung kích của cộng đồng doanh nghiệp.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thành nhấn mạnh, Quảng Ninh có nhiều điều kiện thuận lợi cho sự phát triển về điều kiện tự nhiên, góp phần vào sự phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn. Tuy nhiên so với các tỉnh lân cận, những kết quả mà Quảng Ninh đạt được còn chưa tương xứng với tiềm năng sẵn có.

Chính vì vậy, Quảng Ninh đã có nhiều giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, đặc biệt là quan tâm cải thiện hạ tầng giao thông kết nối từ nội địa với các khu kinh tế cửa khẩu, cảng biển, điểm thông quan hàng hóa… Nhờ đó, thu hút doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, cũng như đa dạng, phong phú hơn các loại hình kinh doanh xuất nhập khẩu.

Bên cạnh những thế mạnh trong phát triển kinh tế, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục tạo môi trường đầu tư kinh doanh lành mạnh, công khai, minh bạch, không gây phiền hà, sách nhiễu cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên địa bàn.