Hải quan Quảng Ninh: Nhiều cách làm hay để hỗ trợ doanh nghiệp

Theo baohaiquan.vn

Xác định công tác cải cách, hiện đại hóa hải quan, đồng hành hỗ trợ DN là giải pháp then chốt giúp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao hiệu quả quản lý hải quan, nuôi dưỡng nguồn thu…, Cục Hải quan Quảng Ninh đã có nhiều cách làm hay trong công tác hỗ trợ DN có hoạt động XNK trên địa bàn.

CBCC Chi cục Hải quan cảng Cái Lân hướng dẫn chính sách mới cho doanh nghiệp.
CBCC Chi cục Hải quan cảng Cái Lân hướng dẫn chính sách mới cho doanh nghiệp.

Chủ động hỗ trợ doanh nghiệp

Ngày 4/4/2018, tại nhà kho của Phân xưởng số 4 thuộc Công ty TNHH Khoa học kỹ thuật Texhong Ngân Long (có địa chỉ tại Khu công nghiệp Hải Yên, phường Hải Yên, TP. Móng Cái, Quảng Ninh) đã xảy ra vụ hỏa hoạn lớn. Nắm được thông tin vụ cháy xảy ra đối với DN thuộc địa bàn quản lý, lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái, Cục Hải quan Quảng Ninh đã liên hệ với DN và chủ động hỗ trợ DN các thủ tục thanh, quyết toán hồ sơ đối với nguyên liệu sản xuất xuất khẩu của DN này.

Riêng trong quý I/2018, Tổ Hỗ trợ và cung cấp thông tin cho DN của Cục Hải quan Quảng Ninh đã gửi email tới trên 600 lượt DN cung cấp thông tin văn bản pháp luật mới. Trang fanpage ISEC của tổ đã thu hút 500 thành viên theo dõi; đã đăng tải trên 50 bài viết cung cấp thông tin, giải đáp vướng mắc; thu hút gần 12.000 lượt người tiếp cận, 2.700 lượt người có tương tác với các bài viết. Tổ cũng đã gọi điện trực tiếp đến 30 DN có hoạt động XNK lớn, tiếp nhận và giải đáp hơn 20 vướng mắc.

Đây là ví dụ gần nhất cho thấy sự chủ động hỗ trợ DN của Hải quan Quảng Ninh. Thời gian qua, đơn vị luôn coi DN là đối tác quan trọng, từ đó đã đổi mới cách thức tiếp cận, hỗ trợ, đồng hành cùng DN.

Năm 2018, Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh xác định công tác cải cách, hiện đại hóa hải quan, đồng hành hỗ trợ DN tiếp tục là giải pháp then chốt giúp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút DN và tăng thu ngân sách nhà nước, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao.

Với chủ trương, tiếp tục hiện thực hóa mục tiêu “3 giảm” (Giảm chứng từ thủ tục, Giảm thời gian thông quan, Giảm chi phí cho DN), trong quý đầu tiên của năm 2018, Hải quan Quảng Ninh tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm để tạo môi trường kinh doanh cho DN hoạt động XNK trên địa bàn như: Triển khai Đề án Mô hình thực hiện thủ tục hải quan và quản lý hải quan tập trung tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái và Đề án quản lý, giám sát hàng hóa cảng biển tại Chi cục Hải quan cảng Cái Lân; triển khai Đề án quản trị Kế hoạch cải cách, phát triển hiện đại hóa giai đoạn 2016-2020 và Kế hoạch chi tiết triển khai các hoạt động cải cách, hiện đại hóa trọng tâm năm 2018; triển khai Hệ thống dịch vụ công trực tuyến phiên bản mới 36a đối với 42 thủ tục còn lại; triển khai các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục nâng cao năng lực cạnh tranh cấp Sở, ban, ngành (DDCI) 2018; thành lập Tổ cung cấp thông tin cho doanh nghiệp…

Nhiều cách làm hay

Với mong muốn cung cấp kịp thời các thông tin về cơ chế chính sách, quy định của pháp luật liên quan tới hoạt động XNK mà DN đang thực hiện, quan tâm, Hải quan Quảng Ninh đã thành lập tổ Hỗ trợ và cung cấp thông tin cho DN với phương châm “Tận tụy nhất, nhanh chóng nhất, hài lòng nhất”. Đây cũng được xem là kênh tiếp nhận những khó khăn, vướng mắc trong quá trình làm thủ tục hải quan để kịp thời giải quyết, hỗ trợ DN.

Không dừng lại ở đó, tổ còn tổ chức các đoàn công tác do lãnh đạo Cục trực tiếp làm trưởng đoàn đến với từng DN để lắng nghe, chia sẻ khó khăn vướng mắc và hỗ trợ doanh nghiệp.

Ngoài ra, tổ đã chủ động trực tiếp tiếp cận với các DN có số thu lớn, thu thập thông tin các DN, chủ đầu tư thực hiện các dự án lớn trên địa bàn trong năm 2018 để tiếp cận, hướng dẫn DN làm thủ tục tại các cửa khẩu trong tỉnh và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN.

Bên cạnh đó, Hải quan Quảng Ninh cũng duy trì hoạt động hiệu quả của Tổ hỗ trợ khuyến khích DN tự nguyện tuân thủ để hỗ trợ DN nắm bắt và thực hiện đúng quy trình thủ tục hải quan, hạn chế thấp nhất nguy cơ rủi ro, vi phạm.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho DN theo đúng tinh thần cầu thị - kiến tạo - phục vụ, Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh tiếp tục thành lập Tổ hỗ trợ và cung cấp thông tin 24/7 cho DN. Hoạt động của Tổ cung cấp thông tin cho DN đã thực sự tạo bước đột phá trong phát triển quan hệ đối tác Hải quan – Doanh nghiệp. Nhờ chủ động, cầu thị lắng nghe, đồng hành hỗ trợ giải quyết ngay, giải quyết đến cùng khó khăn, vướng mắc cho DN đã tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, thu hút DN tham gia XNK qua địa bàn.

Với những nỗ lực trên, trong quý I năm 2018, Hải quan Quảng Ninh đã làm thủ tục thông quan 12.404 tờ khai, tổng kim ngạch 2.324,5 triệu USD, tăng 1,76% về tờ khai so với cùng kỳ 2017. Riêng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của DN trong tỉnh đạt 332 triệu USD, tăng 10% so với 2017, với 566 DN làm thủ tục qua địa bàn, tăng 1,83% so với cùng kỳ năm 2017 (trong đó DN trong tỉnh là 193, DN ngoài tỉnh là 373).

Bên cạnh đó, đơn vị tiếp tục cải cách, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, trọng tâm là thủ tục hải quan nhằm tạo điều kiện thuận tiện, dễ dàng trong việc thực hiện quy trình thủ tục hải quan, nâng chất lượng chăm sóc DN để giảm thủ tục, giảm thời gian, giảm chi phí cho doanh nghiệp.

Cùng với đó, tập trung nghiên cứu, tham mưu, đề xuất với tỉnh Quảng Ninh những nội dung liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội thông qua việc thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu, nhất là tại khu vực biên giới đường bộ là cửa khẩu Móng Cái, khu vực cảng biển là cảng CICT, cảng Cái Lân và Khu hành chính – kinh tế đặc biệt Vân Đồn.

Với vai trò là một cơ quan chức năng trong tỉnh, Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh đã chủ động tham mưu cho tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương quyết liệt vào cuộc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo thuận lợi, thông thoáng cho hoạt động thương mại, hoạt động XNK trên địa bàn. Đồng thời, Cục Hải quan Quảng Ninh tham mưu cho UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức gặp gỡ, làm việc với một số DN lớn trên địa bàn để nắm bắt tình hình, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ kịp thời về thủ tục, cơ chế, chính sách, miễn giảm thu phí dịch vụ, phí hạ tầng cảng biển, mở rộng thị phần tiêu thụ trên địa bàn tỉnh…