Hải quan Quảng Ninh - Quán quân DDCI tỉnh Quảng Ninh năm 2017

Châu Giang

Chỉ số năng lực cạnh tranh (DDCI) Quảng Ninh năm 2017 ghi nhận sự vươn lên mạnh mẽ của Cục Hải quan tỉnh, từ vị trí thứ 4 (năm 2016) lên vị trí quán quân khối Sở, ban, ngành năm 2017.

Theo bảng xếp hạng DDCI 2017, Cục Hải quan tỉnh đứng đầu khối các sở, ban, ngành trong tỉnh Quảng Ninh
Theo bảng xếp hạng DDCI 2017, Cục Hải quan tỉnh đứng đầu khối các sở, ban, ngành trong tỉnh Quảng Ninh

Theo bảng xếp hạng DDCI 2017, Cục Hải quan tỉnh giành vị trí quán quân khối Sở, ban, ngành với 76,2 điểm và TP Cẩm Phả giành vị trí quán quân khối địa phương với 69,07 điểm. Các địa phương nằm trong nhóm xuất sắc lần lượt là Thị xã Quảng Yên, TP Móng Cái, TP Uông Bí, TP Hạ Long.

Khối các Sở, ban, ngành trong nhóm xuất sắc lần lượt là: Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục Thuế tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh.

Điểm đáng chú ý trong bức tranh chung của DDCI 2017 khối Sở, ban, ngành là 6/8 chỉ số thành phần đều có cải thiện so với năm 2016 và đều vượt trội mức trung vị của PCI 64 tỉnh, thành phố năm 2016.

Cục Hải quan tỉnh cùng với 2 đơn vị là Sở Du lịch, Sở NN&PTNT có mức cải thiện lớn nhất với mức trung bình trên 19 điểm.

Nhóm đơn vị có mức cải thiện cao như Sở Khoa học - Công nghệ, Sở Tư pháp, Ban Quản lý Khu kinh tế và Sở Tài nguyên và Môi trường. Nhóm đơn vị cải thiện chậm nhất gồm Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở GT-VT, Sở Công Thương, Sở Xây dựng với mức trung bình trên 3 điểm.

Đặc biệt, ở khối Sở, ban, ngành, chỉ số DDCI ghi nhận sự vươn lên mạnh mẽ của đơn vị dẫn đầu là Cục Hải quan tỉnh. Nếu như năm 2016, Cục Hải quan tỉnh đứng thứ 4 trong bảng xếp hạng DDCI thì năm 2017 Hải quan đã vươn lên mạnh mẽ giành vị trí quán quân với tổng điểm DDCI đạt 76,2.

Tất cả các chỉ số thành phần của Cục Hải quan tỉnh đều tăng, trong đó, chỉ số về “chi phí không chính thức” tăng đến 7,52 điểm và đạt 8,81.

Cục Hải quan tỉnh được đánh giá cao nhờ áp dụng sáng kiến Bộ chỉ số CDCI - sáng kiến đột phá đánh giá mức độ hài lòng của doanh nghiệp trong lĩnh vực hải quan.

CDCI đánh giá từng Chi cục Hải quan cửa khẩu với hệ thống 6 tiêu chí thành phần bao gồm: Tính minh bạch; Thời gian thực hiện thủ tục hành chính hải quan; Chi phí không chính thức; Mức độ thuận tiện thực hiện thủ tục hải quan; Năng lực hệ thống cán bộ và Người đứng đầu. Hệ thống cơ sở dữ liệu CDCI cũng cho phép chỉ ra thế mạnh và thách thức của Cục Hải Quan tỉnh Quảng Ninh trong thời gian tới, phân tích được điểm mạnh, yếu của 7 Chi cục Hải quan cửa khẩu nói riêng.

Khảo sát được triển khai đối với toàn bộ các doanh nghiệp đã từng tham gia hoạt động xuất nhập khẩu qua Chi cục Hải quan trực thuộc Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh.

Điểm mới trong năm 2017 là Quảng Ninh đã triển khai sáng kiến lắng nghe cộng đồng doanh nghiệp qua các kênh trực tuyến và mạng xã hội (SNA) Fanpage DDCI Quảng Ninh với sự tham gia thí điểm của 18 sở, ngành và địa phương.

Điều này tiếp tục khẳng định quyết tâm của tỉnh trong nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đa dạng kênh lắng nghe, tiếp thu ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế với tinh thần cầu thị.

Fanpage DDCI Quảng Ninh tuy mới được triển khai từ tháng 8/2017 nhưng đã thể hiện hiệu quả tích cực. Cục Hải quan tỉnh tiếp tục được ghi nhận là một trong hai đơn vị có sự tương tác qua DDCI Quảng Ninh cao nhất với trên 2.100 lượt tiếp cận, chỉ TP Cẩm Phả (trên 2.200 lượt tiếp cận).

Tại Lễ công bố Chỉ số xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp Sở, ngành, địa phương – DDCI Quảng Ninh 2017 với chủ đề “DDCI và sự cầu thị của chính quyền thông qua sáng kiến SNA”, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh – ông Nguyễn Đức Long cho rằng: “DDCI một mặt giúp tỉnh Quảng Ninh xác định những nút thắt trong công tác điều hành, mặt khác trực tiếp hỗ trợ tất các đơn vị tham mưu điều hành trong công tác lập kế hoạch, triển khai và chủ động đánh giá.

Quan trọng hơn nữa, thông qua DDCI, tỉnh Quảng Ninh mong muốn chuyển thông điệp đến cộng đồng doanh nghiệp cả nước và trong nội bộ tỉnh về tầm nhìn phát triển hướng đến môi trường văn minh đáng sống, môi trường kinh doanh minh bạch, công khai và tăng trưởng bền vững.

Đổi mới tư duy, cầu thị lắng nghe cộng đồng doanh nghiệp và hành động quyết liệt với những giải pháp thiết thực, bảo đảm công khai, minh bạch thông tin đánh giá và bảng xếp hạng, DDCI Quảng Ninh 2017 thực sự trở thành động lực cải cách tại Quảng Ninh trong những năm tới.

Năm 2017 là năm thứ 3 tỉnh Quảng Ninh triển khai DDCI với sự tham gia của 35 đơn vị gồm: 14/14 địa phương và 21 sở, ngành trên địa bàn tỉnh.

DDCI Quảng Ninh 2017 được thực hiện trên cơ sở tổng hợp ý kiến của 1.500 doanh nghiệp bao gồm các công ty, hợp tác xã, hộ kinh doanh đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh đánh giá 8 trụ cột chính của công tác điều hành kinh tế (tính minh bạch, tính năng động của hệ thống chính quyền, chi phí thời gian, chi phí không chính thức, cạnh tranh bình đẳng, thiết chế pháp lý, hỗ trợ doanh nghiệp, trách nhiệm người đứng đầu).