Hải quan Quảng Ninh tăng cường ngăn chặn gia cầm nhập lậu

Theo customs.gov.vn

(Tài chính) Gác cửa đường biên giới giáp ranh với Trung Quốc, nơi đang xuất hiện dịch cúm gia cầm (H7N9) với những diễn biến hết sức phức tạp, trong những ngày này, Hải quan Quảng Ninh đang tăng cường lực lượng và thực hiện các biện pháp nghiệp vụ kiểm soát với mục tiêu không để gia cầm, sản phẩm gia cầm lậu xâm nhập vào Việt Nam.

Hải quan Quảng Ninh tăng cường ngăn chặn gia cầm nhập lậu
Phương tiện và tang vật do Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái bắt giữ. Nguồn: internet

Theo đánh giá từ Phòng Chống buôn lậu và xử lý vi phạm, Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh, trong thời gian vừa qua, với sự ra quân đồng loạt của các lực lượng chức năng nói chung, lực lượng Hải quan nói riêng, tình trạng buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa, đặc biệt là gia cầm qua biên giới đã giảm. Tuy nhiên, vì lợi nhuận, các đầu nậu vẫn tìm mọi thủ đoạn để vận chuyển nhỏ lẻ gia cầm vào nội địa tiêu thụ. Từ đầu năm 2014 tới nay, Hải quan Quảng Ninh đã phát hiện, bắt giữ 3 vụ nhập lậu gia cầm và sản phẩm gia cầm, trong đó có những vụ điển hình như: liên tiếp trong 2 ngày 17-18/1/2014, tại khu vực cánh gà Trạm KSLH Km15 – Bến tàu Dân Tiến, lực lượng Hải quan thuộc Trạm đã phát hiện, bắt giữ 2 vụ tập kết trái phép 9.800 con gà con và 10.500 quả trứng vịt. Trị giá hàng hóa vi phạm là 80,5 triệu đồng. Toàn bộ tang vật đã được tiêu hủy theo quy định.

Gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu là nguyên nhân mang tới nguy cơ lây lan dịch cúm gia cầm (H7N9) vào Việt Nam. Chính vì vậy, để ngăn chặn hoạt động nhập lậu gia cầm và các sản phẩm từ gia cầm, qua đó ngăn chặn sự xâm nhập và lây lan của virus cúm H7N9 cũng như các loại virus cúm gia cầm khác, ngày 19/2/2014, Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh có văn bản yêu cầu các đơn vị thực hiện đồng bộ các biện pháp đấu tranh, ngăn chặn.

Theo đó, công tác tuyên truyền phổ biến, quán triệt các văn bản chỉ đạo của các cấp tới cán bộ công chức cũng như người dân được đặc biệt chú trọng, như: Công điện hỏa tốc số 200/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung phòng chống dịch cúm gia cầm và các chủng virus cúm gia cầm lây lan sang người; Công văn số 645 của UBND Tỉnh; Thông báo số 08/TB-UBND, Công văn số 458/UBND-NLN1 ngày 25/1/2014 về việc tăng cường thực hiện các biện pháp phòng chống dịch cúm gia cầm; Đề án 2008 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch 255/KH-UBND của UBND tỉnh Quảng Ninh về việc triển khai thực hiện Đề án phòng ngừa, ngăn chặn vận chuyển và kinh doanh gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập khẩu trái phép…

Trên cơ sở đó, nắm vững tình hình, chuẩn bị phương tiện, lực lượng và triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để ngăn chặn sự xâm nhập và lây lan của virus H7N9 cũng như các loại virus cúm gia cầm khác vào Việt Nam. Đồng thời, tăng cường nắm tình hình và tuần tra kiểm soát ngăn chặn, bắt giữ, xử lý kịp thời các hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép gia súc, gia cầm và sản phẩm gia cầm. Công tác phối kết hợp với các lực lượng chức năng khác trên địa bàn cũng đặc biệt được chú trọng nhằm ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.

Để góp phần ngăn chặn hiệu quả sự lây lan của dịch cúm gia cầm, trước đó, Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh cũng đã ban hành Kế hoạch hành động Phòng, chống dịch cúm A (H7N9) tại Cục. Mục đích của việc ban hành Kế hoạch là nhằm chủ động trong công tác phòng ngừa, xây dựng kế hoạch đấu tranh có hiệu quả đối với hoạt động nhập lậu gia cầm, sản phẩm gia cầm và nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ công chức trong công tác phòng, chống, giảm thiểu tác động của dịch cúm A(H7N9).

Triển khai thực hiện Kế hoạch hành động, Hải quan Quảng Ninh đã và đang thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng dịch tại trụ sở cơ quan đơn vị cũng như các biện pháp tăng cường kiểm tra kiểm soát, ngăn chặn và xử lý kịp thời hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép, gia cầm và sản phẩm gia cầm qua biên giới. Cụ thể: Thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình, diễn biến, các biện pháp phòng chống dịch cúm gia cầm thông qua các cuộc họp, sinh hoạt định kỳ tới toàn thể cán bộ công chức, người lao động; Tổ chức hướng dẫn cán bộ công chức, người lao động thực hiện các biện pháp vệ sinh phòng dịch, thực hiện tốt vệ sinh trụ sở cơ quan, cá nhân, nơi ở thông thoáng, hạn chế tiếp xúc với người bệnh; Triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ kiểm soát hải quan như điều tra nghiên cứu nắm tình hình địa bàn, xây dựng cơ sở bí mật, lập hồ sơ sưu tra các đối tượng, xây dựng kế hoạch tuần tra kiểm soát đối với mặt hàng gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu…