Hải quan Quảng Ninh: Thấy rõ lợi ích từ thủ tục hải quan điện tử

Theo baohaiquan.vn

(Tài chính) Bằng việc "phủ sóng" thủ tục hải quan điện tử tại 7/7 chi cục Hải quan trực thuộc đã giúp cho Cục Hải quan Quảng Ninh hoàn thành nhiều mục tiêu mà công tác cải cách hành chính hướng tới là tạo thuận lợi tối đa cho cộng đồng doanh nghiệp và người dân tham gia hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh.

Hải quan Quảng Ninh: Thấy rõ lợi ích từ thủ tục hải quan điện tử
Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh). Nguồn: baohaiquan.vn

Thể hiện rõ mục tiêu

Sau hơn 1 năm thực hiện Kế hoạch cải cách, phát triển và hiện đại hóa Hải quan giai đoạn 2011-2015, phần lớn các công việc mà Hải quan Quảng Ninh triển khai đều thể hiện rõ mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể. Đơn vị đã triển khai và thực hiện vượt chỉ tiêu phấn đấu thủ tục hải quan điện tử (TTHQĐT) theo Quyết định số 497/QĐ-TCHQ của Tổng cục Hải quan giao.

Cụ thể, 100% chi cục triển khai TTHQĐT; 80% tờ khai và kim ngạch thực hiện TTHQĐT và 65% doanh nghiệp tham gia TTHQĐT.

Tuy nhiên, chỉ tính riêng năm 2012, Cục Hải quan Quảng Ninh đã có 7/7 chi cục Hải quan triển khai TTHQĐT; 96,5% số tờ khai và 97,4% kim ngạch được thực hiện TTHQĐT.

Điều đáng nói là trong quá trình triển khai Kế hoạch trên, Cục Hải quan Quảng Ninh đã phát động phong trào nghiên cứu, ứng dụng các tiến bộ khoa học và công nghệ vào công tác quản lý, điều hành hoạt động nghiệp vụ. Ngay sau khi được phát động, đơn vị đã nhận được nhiều sáng kiến, cũng như ý tưởng sáng tạo có sự liên hệ sát với yêu cầu thực tế.

Cụ thể, từ phần mềm nghiệp vụ được Tổng cục Hải quan triển khai, các cán bộ công chức (CBCC) của Trung tâm Dữ liệu và Công nghệ thông tin nghiên cứu và áp dụng công nghệ mới để phát triển xây dựng các phần mềm phục vụ từng công việc đặc thù như: Nhắc việc, trao đổi nội bộ, quản lý văn bản sở hữu trí tuệ.

Bên cạnh đó, trong số những chương trình phần mềm do CBCC tự thiết kế còn có phần mềm quản lý Hệ thống thông quan điện tử 4.0 nhằm hỗ trợ cho CBCC làm công tác quản trị mạng có thể độc lập xử lý các lỗi phát sinh liên quan đến việc trao đổi dữ liệu giữa doanh nghiệp và cơ quan Hải quan.

Tính đến hết ngày 30-6-2013, Cục Hải quan Quảng Ninh đã thu nộp ngân sách Nhà nước ước đạt 7.314,039 tỷ đồng, đạt 37,7% kế hoạch năm 2013, bằng 98% so với cùng kỳ năm 2012.

Trong đó, thu thuế qua cảng biển là 6.793,2 tỷ đồng, chiếm 95% tổng thu, giảm 2%; thu ngân sách qua biên giới đất liền đạt 327,2 tỷ đồng, chiếm 5% tổng thu, tăng 12,9% so với cùng kỳ 2012.

Lợi ích đạt được

Một số cán bộ Hải quan phụ trách dây chuyền thủ tục thuộc Cục Hải quan Quảng Ninh cho biết, việc triển khai TTHQĐT theo Nghị định 87 cơ bản đã tích hợp Hệ thống Quản lý rủi ro trong phân luồng tờ khai thông qua áp dụng các tiêu chí phân tích. Đồng thời, các tiêu chí quản lý rủi ro đã đưa ra những cảnh báo giúp cho CBCC biết được những lô hàng có rủi ro cao để quản lý. Hơn nữa, trong quá trình phân luồng tờ khai, công chức Hải quan không phải can thiệp vào hệ thống trước khi cho thông quan hàng hóa.

Không những thế, việc triển khai TTHQĐT đã rút ngắn thời gian từ 5 đến 7 phút như trước đây xuống dưới 1 phút (đối với tờ khai luồng Xanh). Đồng thời, TTHQĐT giúp giảm thiểu thủ tục giấy tờ, nhờ đó đã tạo được sự đồng thuận giữa cơ quan Hải quan và cộng đồng doanh nghiệp, người dân tham gia hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh.

Thấy rõ những lợi ích mà TTHQĐT mang lại, thời gian qua, Cục Hải quan Quảng Ninh đã coi công tác cải cách hiện đại hóa luôn gắn liền với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, đặc biệt là công tác thu nộp ngân sách Nhà nước.

Đứng trước khó khăn trong công tác thu ngân sách, trong 6 tháng đầu năm 2013, Cục Hải quan Quảng Ninh thực hiện đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thể hiện rõ nhất là ở hiệu quả tích cực từ triển khai TTHQĐT.

Cụ thể, đến nay Hải quan Quảng Ninh đã thực hiện thông quan điện tử cho 17.753 tờ khai (chiếm 99,69% tổng tờ khai), kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 4.485 triệu USD (chiếm 99,29 % tổng kim ngạch), thu hút 626 doanh nghiệp tham gia (chiếm 98,52% doanh nghiệp làm thủ tục hải quan).