Hải quan sân bay quốc tế Cam Ranh nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ

Theo customs.gov.vn

(Tài chính) Qua gần 5 năm kể từ khi chính thức đi vào hoạt động cuối năm 2009, hoạt động xuất nhập cảnh (XNC) cho máy bay và hành khách tại sân bay quốc tế Cam Ranh không ngừng tăng. Các cán bộ công chức Hải quan tại đây đã nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn vất vả để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Hải quan sân bay quốc tế Cam Ranh nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ
Hoạt động soi chiếu hành lý hành khách xuất nhập cảnh tại sân bay quốc tế Cam Ranh. Nguồn: customs.gov.vn

Theo dự báo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Khánh Hòa, năm 2014 tiếp tục là năm có sự tăng trưởng mạnh về lượng du khách Nga đến Nha Trang với khoảng 300.000 khách, tăng gần gấp đôi so với năm 2013. Các công ty chính đưa khách Nga đến Nha Trang là Forcus Travel và Pegas Touristik trên các chuyến bay thẳng từ Moscow đến sân bay quốc tế Cam Ranh.

Đội trưởng Đội thủ tục Hải quan sân bay quốc tế Cam Ranh - Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cam Ranh Trần Văn Hòa cho biết, nếu như năm 2010 mới chỉ làm thủ tục cho 27 chuyến bay với 3.086 lượt hành khách XNC thì đến năm 2013 Đội đã làm thủ tục cho 1.737 chuyến bay với 388.706 lượt hành khách XNC. Từ đầu năm đến ngày 15/5/2014, đơn vị đã làm thủ tục cho 1.096 lượt máy bay và 234.162 lượt hành khách XNC.

“Từ khi thành lập vào tháng 12/2009, đơn vị luôn thực hiện đúng các quy định về thủ tục hải quan và tổ chức thực hiện tốt công tác quản lý hải quan tại sân bay quốc tế Cam Ranh, thực hiện thủ tục XNC kịp thời cho các chuyến bay và hành khách, đảm bảo kiểm tra kiểm soát đối với hành lý XNC theo đúng quy định, 100% hành lý được kiểm tra bằng thiết bị soi chiếu", Đội trưởng Trần Văn Hòa cho biết.

Đánh giá về những nỗ lực của Đội thủ tục Hải quan sân bay quốc tế Cam Ranh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cam Ranh Nguyễn Văn Khải cho biết, thông thường mỗi ngày sẽ có từ 1- 2 chuyến bay từ Nga đến Nha Trang. Vào những tháng cao điểm như tháng 9, tháng 11 là mùa đông ở Nga, khách du lịch tới Nha Trang rất đông, có ngày tới 4 - 5 chuyến bay với cả nghìn hành khách.

Do khác biệt múi giờ nên đa số các chuyến bay từ Nga đều đến lúc 1 - 2 giờ hoặc 4 - 5 giờ sáng nên 14 cán bộ của Đội phải chia nhau làm ca đêm hết ngày này đến ngày khác. Vào các ngày lễ tết có thêm du khách từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore... nên khối lượng công việc càng nhiều hơn. Trong điều kiện làm việc xa nhà ở TP Nha Trang và đơn vị chưa có trụ sở làm việc riêng, phải sử dụng một phòng khoảng 20m2 trong khu vực văn phòng của sân bay nên không gian làm việc và nghỉ ngơi rất chật hẹp. Dù vậy, cán bộ công chức của Đội đã khắc phục khó khăn, đoàn kết, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa Ngô Sơn cho biết, năm 2013, tần suất các chuyến bay quốc tế đi đến sân bay Cam Ranh đạt bình quân 6 lượt chuyến/ngày (tăng hơn 75% so với năm 2012), lượng hành khách XNC khoảng 1.080 lượt người/ngày (tăng 126% so với năm 2012) và khả năng sẽ tăng cao trong các năm tiếp theo. Trong khi đó, đơn vị hải quan thực hiện chức năng nhiệm vụ quản lý tại địa bàn này chỉ có Đội thủ tục trực thuộc Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cam Ranh.

Để đảm bảo tổ chức bộ máy và biên chế phù hợp hoạt động thực tế, Cục Hải quan Khánh Hòa đã xây dựng đề án trình Tổng cục Hải quan và Bộ Tài chính về việc thành lập Chi cục Hải quan tại sân bay quốc tế Cam Ranh. Khi đó, biên chế, cơ sở vật chất, trang thiết bị làm sẽ được đầu tư tương xứng. Đây cũng là điều kiện để cán bộ công chức Hải quan hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao, phục vụ hành khách tốt hơn, đáp ứng nhu cầu phát triển của địa phương và đòi hỏi của ngành.