Hải quan sẽ hỗ trợ doanh nghiệp lập chứng từ nộp tiền

Theo baohaiquan.vn

Theo chương trình triển khai các đề án trọng tâm của Tổng cục Hải quan, đến tháng 8/2017 ngành Hải quan sẽ triển khai thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp nộp tiền trực tiếp tại cổng thanh toán điện tử hải quan (24/7). Điều này đồng nghĩa với việc, cơ quan Hải quan sẽ trực tiếp hỗ trợ doanh nghiệp lập chứng từ nộp tiền từ những dữ liệu gốc, để hạn chế những sai sót trong thủ tục chuyển tiền.

Đến tháng 8/2017 ngành Hải quan sẽ triển khai thực hiện hỗ trợ DN nộp tiền trực tiếp tại cổng thanh toán điện tử hải quan 24/7. (Ảnh: Hoạt động nghiệp vụ hải quan tại Cảng Cái Lân- Quảng Ninh). Nguồn: PV.
Đến tháng 8/2017 ngành Hải quan sẽ triển khai thực hiện hỗ trợ DN nộp tiền trực tiếp tại cổng thanh toán điện tử hải quan 24/7. (Ảnh: Hoạt động nghiệp vụ hải quan tại Cảng Cái Lân- Quảng Ninh). Nguồn: PV.

Theo quy định hiện hành tại Thông tư 184/2015/TT-BTC hướng dẫn về  thủ tục về kê khai, bảo lãnh tiền thuế, thu nộp tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt, tiền phí, lệ phí, các khoản thu khác, đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh và phương tiện xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh thì DN dù ở bất cứ đâu, thời điểm nào người nộp thuế cũng có thể kê khai nộp tiền qua kênh giao dịch điện tử của ngân hàng khi kết nối với mạng internet, không phải đến quầy giao dịch.

Trường hợp người nộp thuế sử dụng bảo lãnh chung bằng điện tử sẽ chủ động thời gian làm thủ tục hải quan, hoàn thành nghĩa vụ thuế bằng bảo lãnh tiền thuế mọi lúc, mọi nơi, không kể ngày nghỉ, ngày lễ ngân hàng không làm việc.

Tuy nhiên, thời gian qua, những vướng mắc mà một số tỉnh, thành phố và một số ngân hàng phối hợp thu NSNN gặp phải trong quá trình thực hiện thu, nộp thuế qua ngân hàng theo Thông tư 184/2015/TT-BTC là do những lỗi về đường truyền, lỗi hệ thống và vẫn có tình trạng DN và ngân hàng cập nhật thông tin chưa chuẩn xác.

Vì vậy, để tạo thuận lợi hơn nữa cho người nộp thuế hạn chế lỗi ở khâu kê khai, bà Nguyễn Thị Thanh Hương- Phó trưởng Phòng Dự toán - Quản lý thu ngân sách Cục thuế XNK (Tổng cục Hải quan) cho biết, thay vì DN phải lập chứng từ nộp tiền tại các ngân hàng thương mại và các ngân hàng phải tự tra cứu thông tin của DN trên hệ thống của Hải quan như hiện nay thì DN sẽ trực tiếp kê khai và lập chứng từ nộp tiền trên hệ thống của cơ quan Hải quan tại Cổng thông tin điện tử hải quan. Theo đó, cơ quan Hải quan thay vì chờ thông tin hệ thống của ngân hàng sẽ trực tiếp tiếp nhận thông tin từ DN và chuyển thông tin nộp tiền của DN sang ngân hàng.

Cùng với đó, Tổng cục Hải quan cũng đề xuất với Kho bạc Nhà nước chuyển khâu xác định mục lục ngân sách do cơ quan Hải quan xác định và lập, chuyển trực tiếp sang Kho bạc thay vì giao cho ngân hàng lập như hiện nay.

Theo bà Hương phân tích, thực hiện theo hướng trên, thông tin kê khai của người nộp thuế sẽ chuẩn xác bởi được lập từ cơ sở dữ liệu gốc của cơ quan Hải quan, các ngân hàng thương mại sẽ giảm bớt được các thao tác cập nhật thông tin, hạn chế tối đa và xử lý được các sai sót, vướng mắc trong việc truy vấn dữ liệu về tờ khai hải quan của người nộp thuế do chưa được cập nhật đầy đủ hoặc cập nhật chưa đúng, hoặc sai so với thông tin truy vấn tại cổng thông tin từ Tổng cục Hải quan; đồng thời cũng tạo thuận lợi hơn cho DN trong quy trình nộp thuế điện tử hiện nay, giảm thêm được thời gian nộp thuế.

Hiện nay, để triển khai quy định này, Cục Thuế XNK và Cục Công nghệ thông tin và Thống kê hải quan đang xây dựng các công đoạn, chuẩn bị cơ sở hạ tầng cũng như bổ sung cơ sở pháp lý bằng cách đề xuất sửa đổi, bổ sung Thông tư 184/2015/TT-BTC. Theo kế hoạch đề ra, đến tháng 8/2017 quy định nộp tiền trực tiếp tại cổng thanh toán điện tử hải quan (24/7) sẽ được Tổng cục Hải quan triển khai thực hiện.

Đến nay, Tổng cục Hải quan đã ký thỏa thuận hợp tác thu thuế XNK bằng điện tử với 33 ngân hàng, với số thu chiếm khoảng 90% đến 92% tổng số thu NSNN của cơ quan Hải quan. Theo phản hồi từ các ngân hàng thương mại, cộng đồng DN và hải quan các tỉnh, thành phố cho thấy, các quy định về nộp thuế theo Thông tư 184 đã tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế trong việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính, hạn chế tối đa thời gian làm thủ tục hải quan, đặc biệt là thời gian thông quan khi nhận được thông tin đã nộp thuế, giúp DN giảm chi phí phát sinh.

Bên cạnh đó, người nộp thuế cũng không phải ghi các thông tin khó xác định trên giấy nộp tiền như mã tài khoản thu NSNN, mã cơ quan thu, mã Kho bạc hạch toán thu (các thông tin này sẽ do các cơ quan thu và cơ quan quản lý nhà nước có trách nhiệm xác định)… Vì vậy mà hạn chế được các sai sót.

Bên cạnh đó, việc thực hiện nộp thuế theo quy định tại Thông tư 184/2015/TT-BTC đã giúp rút ngắn được thời gian chuyển chứng từ từ Kho bạc Nhà nước sang cơ quan Hải quan, giúp giảm nợ nhanh chóng cho DN mà còn giảm thời gian lưu kho bãi, giải phóng hàng hóa nhanh chóng, giảm thiểu tối đa các chi phí phát sinh. Cùng với đó, công tác phối hợp giữa cơ quan Hải quan với các ngân hàng thương mại cũng tốt hơn nên giải quyết vướng mắc, sai sót về tài khoản nộp thuế cũng được nhanh chóng hơn.

Việc nộp thuế điện tử được ngành Hải quan thực hiện từ năm 2010, sau đó là sự ra đời của Thông tư số 126/2014/TT-BTC ngày 28/8/2014 của Bộ Tài chính, tạo điều kiện thuận lợi cho DN trong việc nộp thuế, góp phần đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm thời gian thông quan hàng hóa, giảm thời gian và chi phí cho hải quan và DN không phát sinh nợ thuế sau khi DN đã nộp tiền. Thời điểm đó, số thu NSNN qua ngân hàng chiếm khoảng 63,5% trong tổng số thu toàn ngành.

 

Để tiếp tục triển khai cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thu NSNN, Tổng cục Hải quan đã trình Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 184/2015/TT-BTC thay thế Thông tư số 126/2014/TT-BTC phù hợp với Luật Hải quan sửa đổi, thực hiện kê khai điện tử quan mạng, thực hiện nộp thuế điện tử.

 

Với những thuận lợi như: Người nộp thuế có thể ở nhà hoặc bất cứ đâu, thời điểm nào cũng có thể kê khai nộp tiền qua kênh giao dịch điện tử của ngân hàng, người nộp thuế sử dụng bảo lãnh chung bằng điện tử sẽ chủ động thời gian làm thủ tục hải quan, hoàn thành nghĩa vụ thuế bằng bảo lãnh tiền thuế mọi lúc, mọi nơi, không kể ngày nghỉ, ngày lễ ngân hàng không làm việc; cho phép thực hiện thu phí, lệ phí của các bộ, ngành tham gia cơ chế một cửa quốc gia...