Hải quan sớm công bố số liệu thống kê hải quan năm 2017

Theo baohaiquan.vn

Đây là điểm mới đáng chú ý liên quan đến việc công bố số liệu thống kê hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK) của Việt Nam do Tổng cục Hải quan thực hiện trong năm 2017.

Số liệu thống kê hàng hóa XNK do Tổng cục Hải quan công bố là nguồn tư liệu quan trọng đối với nhiều cơ quan, tổ chức và cá nhân. Nguồn: PV.
Số liệu thống kê hàng hóa XNK do Tổng cục Hải quan công bố là nguồn tư liệu quan trọng đối với nhiều cơ quan, tổ chức và cá nhân. Nguồn: PV.

Theo đó, năm 2017, số liệu (XNK) kỳ 1 hàng tháng sẽ được phổ biến sớm nhất sau 2 ngày làm việc sau khi kết thúc kỳ (năm 2016 trở về trước thường sau 5 ngày-PV) và số liệu kỳ 2 và số liệu tháng sẽ được phổ biến sớm nhất sau 5 ngày làm việc sau khi kết thúc kỳ (trước thường sau 15 ngày-PV).

Một điểm mới khác trong năm 2017 là việc Tổng cục Hải quan cũng đưa ra quy định về thời thời gian phổ biến “Biểu thống kê hàng hóa XNK theo phương thức vận tải” bao gồm số liệu chính thức của năm 2016 và số liệu “Sơ bộ” và “Chính thức” theo từng quý của năm 2017 (việc thống kê theo phương thức vận tải được thực hiện từ năm 2015).

Được biết, năm 2017 đã là năm thứ 5 Tổng cục Hải quan xây dựng lịch công bố thông tin thống kê. Việc thực hiện công bố thông tin thống kê theo Lịch công bố thông tin thống kê đảm bảo tính công khai, minh bạch, chính xác về thời điểm, cách thức công bố thông tin thống kê; quyền bình đẳng tiếp cận thông tin thống kê của các tổ chức, cá nhân đối với các thông tin tổng hợp; và chuyển tải thông tin thống kê nhanh chóng đến người sử dụng.

Lịch công bố thông tin năm 2017 quy định thời gian cụ thể việc phổ biến thông tin hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu của năm 2017 như: Các biểu kỳ, tháng, bài phân tích định kỳ, tháng. Ngoài ra, Lịch cũng quy định thời gian phổ biến số liệu điều chỉnh 6 tháng đầu năm 2017 và số liệu chính thức năm 2017.

Các tổ chức, cá nhân sử dụng thông tin thống kê có thể chủ động căn cứ vào Lịch công bố thông tin của Tổng cục Hải quan để chủ động khai thác các số liệu thống kê. Hiện nay, Tổng cục Hải quan thực hiện công bố số liệu ở 3 trạng thái (sơ bộ, điều chỉnh và chính thức). Các số liệu thống kê ước tính chỉ phục vụ cho mục đích báo cáo.

Người sử dụng thông tin có thể truy cập vào Chuyên trang Thống kê Hải quan trên Cổng thông tin điện tử Hải quan theo địa chỉ:  www.customs.gov.vn  tại Mục “Số liệu thống kê/Số liệu định kỳ để xem chi tiết.

Ngày 4-1, trao đổi với phóng viên, Phó Cục trưởng Cục CNTT và Thống kê Hải quan (Tổng cục Hải quan) Phan Sinh cho biết: Việc công bố sớm số liệu thống kê hải quan là một nỗ lực nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp. Để thực hiện được việc công bố sớm thông tin trong năm 2017 đòi hỏi bộ phân chức năng của Cục phải tiếp tục cố gắng hơn nữa trong thực hiện các thao tác nghiệp vụ và đảm bảo sự ổn định của hệ thống hạ tầng CNTT.