Hải quan tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Ngày 28/10, Tổng cục Hải quan tổ chức họp báo giới thiệu việc áp dụng quản lý tuân thủ đối với doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK), nhằm góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Ông Bùi Thái Quang giới thiệu lợi ích DN được hưởng lợi từ việc áp dụng quản lý tuân thủ của cơ quan hải quan. Nguồn: PV.
Ông Bùi Thái Quang giới thiệu lợi ích DN được hưởng lợi từ việc áp dụng quản lý tuân thủ của cơ quan hải quan. Nguồn: PV.

Doanh nghiệp hưởng lợi

Tại buổi họp báo, ông Bùi Thái Quang- Phó cục trưởng Cục Quản lý rủi ro hải quan cho hay, thực hiện các mục tiêu tại các Nghị quyết 19 (năm 2014, 2015, 2016) và Nghị quyết 35/NQ-CP, từ đầu năm 2016 đến nay, Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan đã ban hành 4 quyết định kế hoạch hành động nhằm cụ thể hóa các nội dung nêu trong nghị quyết. Trong đó có nhiều nhóm vấn đề cải cách liên quan đến cơ quan thuế và cơ quan hải quan.

Tại Quyết định số 1907/QĐ-TCHQ về Kế hoạch hành động của Tổng cục Hải quan thực hiện Nghị quyết số 35, ngành Hải quan yêu cầu các đơn vị tập trung vào việc tạo thuận lợi tối đa cho cá nhân, tổ chức, Doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan, thực hiện nghĩa vụ thuế xuất khẩu, nhập khẩu theo quy định của pháp luật.

Việc áp dụng quản lý tuân thủ đối với Doanh nghiệp XNK, dựa trên nền tảng quản lý rủi ro đã và đang được Tổng cục Hải quan thực hiện sẽ mang lại lợi ích DN. Vậy Doanh nghiệp tuân thủ pháp luật được đánh giá thế nào, quyền lợi ra sao?

Giải đáp câu hỏi từ phía cơ quan báo chí, ông Bùi Thái Quang cho hay: “Để quản lý tuân thủ đối với các Doanh nghiệp XNK, cơ quan hải quan tổ chức quản lý hệ thống thông tin về DN, hoạt động của Doanh nghiệp cũng như quá trình chấp hành pháp luật của DN. Hàng năm, ngành Hải quan phân cấp nhiệm vụ cho các đơn vị có trách nhiệm thu thập, cập nhật bổ sung các thông tin mới về Doanh nghiệp vào hồ sơ DN".

Thời gian qua, cơ quan hải quan thực hiện đánh giá phân loại 3 nhóm Doanh nghiệp để phục vụ áp dụng chính sách quản lý hải quan, gồm: Doanh nghiệp ưu tiên, Doanh nghiệp tuân thủ; Doanh nghiệp không tuân thủ. Từ kết quả đánh giá tuân thủ của DN, cơ quan hải quan tập trung áp dụng biện pháp kiểm tra, giám sát hải quan đối với hàng hóa, phương tiện vận tải của từng nhóm DN…”.

Doanh nghiệp được cơ quan hải quan đánh giá là tuân thủ được hệ thống thông quan tự động- VNACCS/VCIS phân vào luồng xanh được miễn kiểm tra, đảm bảo thông quan hàng hóa nhanh chóng, thuận lợi.

Bên cạnh đó, trong quá trình làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa XNK tại chỗ, nếu Doanh nghiệp tuân thủ và đối tác mua bán hàng hóa cũng là Doanh nghiệp tuân thủ có hàng hóa XNK tại chỗ được giao nhận nhiều lần trong một thời hạn nhất định theo một hợp đồng/đơn hàng cùng với người mua hoặc người bán thì được giao nhận hàng hóa trước, khai hải quan sau và cơ quan hải quan chỉ kiểm tra chứng từ liên quan đến việc giao nhận hàng hóa (không kiểm tra thực tế hàng hóa), theo quy định tại Điều 86 Thông tư 38/2015/TT-BTC ngày 25/3/2015.

Doanh nghiệp tuân thủ còn được hưởng lợi khi cơ quan hải quan chấp nhận chứng từ bảo lãnh thực hiện nghĩa vụ thuế do tổ chức tín dụng phát hành; được đưa hàng về bảo quản nếu đáp ứng các điều kiện theo quy định; được ưu đãi trong việc lựa chọn hồ sơ thuế để áp dụng chế độ kiểm tra trước, hoặc kiểm tra sau khi thực hiện miễn thuế, giảm thuế, hoàn thuế; được giảm mức độ rủi ro khi lựa chọn để kiểm tra toàn bộ hồ sơ quyết toán thuế.

“Đối với Doanh nghiệp được đánh giá có vấn đề về tuân thủ, cơ quan hải quan sẽ tăng cường kiểm tra trực tiếp hồ sơ và kiểm tra thực tế hàng hóa theo quy định tại khoản 4 Điều 10 Thông tư 38/2015/TT-BTC ngày 25/3/2015. Khi đó, hàng hóa của Doanh nghiệp sẽ phát sinh chi phí kiểm tra lưu kho, bãi rất lớn (chi phí hơn 2 triệu đồng/container phải kiểm tra thực tế hàng hóa)”- ông Bùi Thái Quang nói.

Áp dụng sâu rộng quản lý tuân thủ

Ông Bùi Thái Quang cho biết, việc áp dụng quản lý tuân thủ đối với Doanh nghiệp XNK trong lĩnh vực hải quan sẽ là giải pháp được Tổng cục Hải quan triển khai sâu rộng trong thời gian tới, đặc biệt trong bối cảnh tốc độ hoạt động XNK gia tăng nhanh trong những năm qua.  

Đây là áp lực lớn đối với ngành Hải quan khi vừa đảm bảo tạo thuận lợi cho hoạt động XNK vừa đảm bảo công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại.

Theo thống kê của cơ quan hải quan, hiện cả nước có khoảng 90.000 Doanh nghiệp có hoạt động XNK, trong đó có 60.000 Doanh nghiệp có tham gia XNK thường xuyên với lượng tờ khai năm 2015 là 8,3 triệu; 9 tháng của năm 2016 cơ quan hải quan đã tiếp nhận hơn 7 triệu tờ khai.

Trong khi đó mục tiêu Nghị quyết 19 là rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa qua biên giới, năm 2016 tối đa 10 ngày đối với hàng hóa xuất khẩu, 12 ngày đối với hàng hóa nhập khẩu; năm 2020, thời gian thông quan hàng hóa qua biên giới dưới 36 giờ đối với hàng hóa xuất khẩu, 41 giờ đối với hàng hóa nhập khẩu; giảm tỷ lệ các lô hàng nhập khẩu phải kiểm tra chuyên ngành tại giai đoạn thông quan từ 30 - 35% hiện nay xuống còn 15% đến hết 2016; bảo đảm cắt giảm tối thiểu 10% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính.

“Thực hiện mục tiêu của các nghị quyết nêu trên, đòi hỏi cơ quan hải quan ngày càng phải chú trọng hơn vào việc cải cách, hiện đại hóa về phương thức quản lý để đáp ứng yêu cầu tạo thuận lợi thương mại, dựa trên phương pháp quản lý rủi ro, phân loại Doanh nghiệp XNK…”- ông Bùi Thái Quang khẳng định.

Theo ông Bùi Thái Quang, Cục Quản lý rủi ro hải quan sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách về quản lý tuân thủ Doanh nghiệp theo hướng khuyến khích tạo thuận lợi cho Doanh nghiệp tuân thủ, kiểm soát chặt chẽ đối với Doanh nghiệp không tuân thủ, tạo ra môi trường lành mạnh, an toàn cho các Doanh nghiệp cùng phát triển.  

Bên cạnh đó, Tổng cục Hải quan cũng đang tiến hành nâng cấp và đồng bộ hóa hệ thống công nghệ thông tin phục vụ cho công tác quản lý hải quan; tạo lập và kết nối nhiều kênh hỗ trợ Doanh nghiệp trong qua trình tham gia hoạt động XNK, nhằm giúp Doanh nghiệp nắm vững các quy định, quy trình thủ tục, giảm rủi ro vi phạm pháp luật về hải quan.../.