Hải quan Tây Ninh: Thu ngân sách vượt dự toán năm 2017

Theo baohaiquan.vn

Theo Cục Hải quan Tây Ninh, năm 2017, số thu của đơn vị đạt 764,9 tỷ đồng, đạt 108,4% so với chỉ tiêu được giao 700 tỷ đồng và đạt 104% so với chỉ tiêu phấn đấu 730 tỷ đồng.

Công chức HQ cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) kiểm tra thực tế hàng hóa XNK. Nguồn: PV.
Công chức HQ cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) kiểm tra thực tế hàng hóa XNK. Nguồn: PV.

Nguồn thu chính của Cục Hải quan Tây Ninh là từ mặt hàng đường thô trong nhập khẩu trong hạn ngạch thuế quan; các loại hàng hóa nhập khẩu vào Khu thương mại và công nghiệp Mộc Bài; máy móc thiết bị nhập khẩu tạo tài sản cố định, máy móc, thiết bị nhập khẩu để bảo hành, sửa chữa của các dự án đầu tư trên địa bàn; mặt hàng cao su thiên nhiên nhập khẩu qua cửa khẩu Xa Mát; các hàng hóa nhập khẩu là nguyên liệu sản xuất (nhập kinh doanh) phục vụ cho hoạt động sản xuất của các DN...

Để đạt được kết quả trên, ngay từ cuối năm 2016, Cục Hải quan Tây Ninh đã giao dự toán thu ngân sách nhà nước cho các chi cục hải quan trực thuộc, đồng thời phát động phong trào thi đua phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách được giao. 

Ngoài ra, đơn vị cũng thường xuyên kiểm tra, chỉ đạo các chi cục hải quan trực thuộc về công tác hoàn thuế, không thu thuế, kế toán thuế; kiểm tra hồ sơ thu hồi nợ đọng thuế nhằm tránh thất thoát tiền thuế của nhà nước cũng như thu hồi các khoản nợ đọng thuế của các DN chây ì trong việc hoàn thành nghĩa vụ thuế với nhà nước.

Triển khai thực hiện đầy đủ các quy trình xác định trị giá tính thuế, đề án tăng cường công tác quản lý giá tính thuế; thực hiện công tác kiểm tra, tham vấn và xác định trị giá; thường xuyên theo dõi cập nhật đầy đủ các thông tin về giá trên dữ liệu của ngành nhằm chống gian lận thương mại thông qua giá. 

Đơn vị cũng tạo thuận lợi trong việc nộp thuế thông qua việc xây dựng Kế hoạch về triển khai thực hiện đề án nộp thuế điện tử qua ngân hàng phối hợp thu và thông quan 24/7.

Mặt khác, trong năm 2017, đơn vị cũng đã kịp thời giải quyết các vướng mắc của DN qua việc trao đổi trực tiếp, trả lời bằng văn bản, giải đáp qua đường dây nóng, giải đáp trực tiếp tại các kỳ Hội nghị đối thoại DN.