Hải quan Thanh Hóa: Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt trên 3,8 tỷ USD trong 9 tháng

Theo mof.gov.vn

(Tài chính) Theo báo cáo của Cục Hải quan Thanh Hóa, trong kỳ (tính từ ngày 16/8 đến ngày 15/9), kim ngạch xuất nhập khẩu tại Hải quan Thanh Hóa ước đạt gần 1,520 tỷ USD. Lũy kế từ đầu năm 2014 đến nay, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa tại Hải quan Thanh Hóa ước đạt trên 3,851 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu ước đạt trên 1,982 tỷ USD, kim ngạch nhập khẩu ước đạt trên 1,869 tỷ USD, bằng 115% so với cùng kỳ năm 2013.

Hải quan Thanh Hóa: Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt trên 3,8 tỷ USD trong 9 tháng
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Các mặt hàng xuất, nhập khẩu có giá trị kim ngạch cao gồm: Sản phẩm dệt may, sản phẩm thủ công mỹ nghệ, thực phẩm đông lạnh, nông sản, sắt thép, tấm lợp Prôximăng, ống nhựa, sản phẩm đá xây dựng, gỗ làm nguyên liệu, nguyên phụ liệu dệt may, máy móc thiết bị nhập đầu tư, nguyên liệu chế biến sữa, nguyên liệu sản xuất thuốc tân dược, nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi gia súc, linh kiện ôtô, linh kiện phụ tùng xe gắn máy, nguyên liệu sản xuất bao bì, thạch cao...

Tính riêng trong kỳ, ngành hải quan Thanh Hóa đã làm thủ tục cho 689 doanh nghiệp với 32.446 bộ tờ khai Hải quan. Lũy kế từ đầu năm 2014 đến nay, hải quan Thanh Hóa đã làm thủ tục cho 80.226 bộ tờ khai, băng 137% so với năm 2013.

Từ đầu năm 2014 đến nay, ngành Hải quan Thanh Hóa thu Ngân sách Nhà nước ước thực hiện đạt trên 1.057,595 tỷ đồng, bằng 72,44% so với chỉ tiêu pháp lệnh được Bộ Tài chính giao năm 2014 (1.460 tỷ đồng), bằng 74,32% so với chỉ tiêu phấn đấu và bằng 111,9% so với cùng kỳ 2013. Tính riêng trong kỳ (từ 16/8 đến 15/9), thu NSNN của hải quan Thanh Hóa ước thực hiện đạt 465,123 tỷ đồng.

Cũng trong tháng, đơn vị đã hoàn thành kiểm tra sau thông quan đối với 33 doanh nghiệp. Tổng số tiền đã truy thu được từ các Quyết định ấn định thuế và phạt 5,01 tỷ đồng, đạt 71,6% so với chỉ tiêu được giao năm 2014.

Phát huy kết quả tích cực đã đạt được trong thời gian qua, ngành Hải quan Thanh Hóa đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp mang tính đồng bộ, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ ngân sách, tài chính năm 2014 được giao như: tiếp tục hướng dẫn, xử lý những vướng mắc cho doanh nghiệp khi triển khai áp dụng thủ tục hải quan điện tử trên hệ thống thông quan VNACCS/VCIS.

Thực hiện kiểm tra công tác lý nợ thuế phân loạ, đôn đốc nợ đọng thuế, áp dụng các biện pháp cưỡng chế trong thu hồi nợ thuế. Phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn làm tốt công tác nắm tình hình, trao đổi thông tin và đẩy mạnh các hoạt động tuần tra, kiểm soát kịp thời phát hiện, ngăn chặn có hiệu quả các hoạt động vi phạm pháp luật nhất là vận chuyển trái phép chất ma túy qua biên giới; quản lý chặt chẽ hàng xuất khẩu qua biên giới, không để doanh nghiệp lợi dụng trong hoàn thuế GTGT; các mặt hàng trọng điểm như xăng dầu, khoáng sản… để tập trung đấu tranh.

Triển khai thực hiện kiểm soát thực hiện hệ thống thông quan điện tử VNACCS/VCIS nhằm phát hiện, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, vận chuyển trái phép các chất ma túy và tiền chất. Tăng cường hiệu quả công tác QLRR đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác thu thập và xử lý thông tin. Xử lý các vướng mắc của các đơn vị trong quá trình thông quan hàng hóa đối với công tác QLRR./.