Hải quan Thừa Thiên Huế: Phát huy điểm sáng trong năm 2014

PV.

(Tài chính) Những khó khăn chung của nền kinh tế trong năm 2013 đã tác động không nhỏ đến kết quả thu ngân sách của Hải quan Thừa Thiên Huế. Mặc dù vậy, bằng những nỗ lực và giải pháp riêng biệt, Hải quan Thừa Thiên Huế vẫn tạo ra được những điểm sáng đáng rõ nét trong một số lĩnh vực hoạt động nghiệp vụ, phục vụ doanh nghiệp… Những điểm sáng này sẽ được Hải quan Thừa Thiên Huế tiếp tục phát huy cùng với những giải pháp đã được xác định và triển khai đồng bộ từ đầu năm 2014.

Năm 2013, Hải quan Thừa Thiên Huế đón nhận Huân chương Lao động hạng 2. Nguồn: huecustoms.gov.vn
Năm 2013, Hải quan Thừa Thiên Huế đón nhận Huân chương Lao động hạng 2. Nguồn: huecustoms.gov.vn
Quyết tâm đạt kết quả cao nhất

Năm 2013, điểm nổi bật của Cục Hải quan Thừa Thiên Huế là triển khai thành công thủ tục hải quan điện tử. Việc triển khai thủ tục hải quan điện tử mở rộng cho hầu hết các doanh nghiệp với tất cả các loại hình xuất nhập khẩu (XNK) góp phần tạo thuận lợi cho hoạt động XNK và được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao. Đến hết năm 2013, đã có hơn 99% tờ khai thực hiện thủ tục hải quan điện tử. Đa số với các tờ khai xuất khẩu luồng xanh của các doanh nghiệp thời gian thông quan từ 1 đến 2 phút nhanh hơn rất nhiều so với thủ tục hải quan truyền thống trước đây. Cũng trong năm 2013, Cục Hải quan Thừa Thiên Huế đã làm thủ tục cho 14.730 tờ khai, đạt kim ngạch 951.157.262,39 USD, tăng 30% số tờ khai và tăng 9,89% kim ngạch so với năm 2012.

Có thể nói, 2013 là năm có nhiều khó khăn, thách thức đặt ra đối với công tác thu ngân sách của Cục Hải quan Thừa Thiên Huế. Tính đến hết ngày 15/12/2013, kết quả thu của Hải quan Thừa Thiên Huế mới bằng 71% chỉ tiêu kế hoạch được Bộ Tài chính giao. Áp lực lớn đặt ra cho toàn thể cán bộ, công chức Hải quan Thừa Thiên Huế là phải đạt kế quả cao nhất. Do đó, trong những ngày cuối năm 2013, Hải quan Thừa Thiên Huế đã tập trung chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ trọng. Cụ thể:

Một là, tăng cường nắm tình hình và cập nhật thông tin hoạt động XNK của các doanh nghiệp trên địa bàn; Tiếp tục triển khai thực hiện tốt các quy trình, thủ tục Hải quan, tăng cường phổ biến các chính sách, pháp luật có liên quan, đồng thời duy trì thường xuyên chế độ kiểm tra, giám sát; Tăng cường giải quyết vướng mắc phát sinh cho doanh nghiệp tạo thuận lợi cho các hoạt động đầu tư, xuất nhập khẩu trên địa bàn tiếp tục phát triển;

Hai là, triển khai các giải pháp nhằm hoàn thành ở mức cao nhất chỉ tiêu thu nộp ngân sách Nhà nước năm 2013; Động viên doanh nghiệp nộp thuế đúng hạn, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp chây ỳ nợ đọng thuế. Làm tốt công tác tư vấn hướng dẫn thuế cho người khai hải quan, người nộp thuế; Đẩy mạnh công tác thực hiện Luật quản lý Thuế; Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và Luật Thuế GTGT.

Ba là, tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới trước, trong và sau tết Nguyên đán Giáp Ngọ năm 2014. Tăng cường công tác nắm tình hình XNK, xuất nhập cảnh (XNC) trên địa bàn. Tiếp tục rà soát, điều tra cơ bản nắm tình hình đối với các doanh nghiệp thường xuyên vi phạm để xây dựng và đưa vào danh mục sưu tra.

Bốn là, đẩy mạnh kiểm tra sau thông quan (KTSTQ) đối với các doanh nghiệp trong kế hoạch kiểm tra năm 2013; Tập trung kết thúc các cuộc kiểm tra nhằm phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao. Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác phúc tập, nâng cao tỷ lệ phúc tập hồ sơ tại đơn vị. Xây dựng kế hoạch KTSTQ năm 2014, trọng tâm đẩy mạnh công tác thu thập, phân tích thông tin đối với các doanh nghiệp, chú trọng lựa chọn một số loại hình, mặt hàng xuất nhập khẩu nhạy cảm để tiến hành kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm.

Năm là, thực hiện đánh giá thực trạng và hiệu quả áp dụng quản lý rủi ro, bổ sung thông tin doanh nghiệp vào hồ sơ doanh nghiệp. Tiếp tục khai thác có hiệu quả danh mục dữ liệu giá, chương trình GTT22, KT559… cập nhật các thông tin về danh mục mặt hàng nhạy cảm, hay gian lận giá, thuế theo chỉ đạo của Tổng cục Hải quan để đảm bảo công tác quả lý rủi ro có hiệu quả;

Sáu là, tăng cường chỉ đạo công tác thu nộp ngân sách; không để phát sinh các trường hợp nợ xấu khó đòi; Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong, ngoài ngành làm tốt công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và kiểm soát chặt chẽ tình hình ma túy trên địa bàn.

Bằng những giải pháp và sự chỉ đạo quyết liệt trên, kết thúc năm 2013, kết quả thu nộp ngân sách của toàn Cục Hải quan Thừa Thiên Huế đạt hơn 415,1 tỷ đồng, trong đó, thuế xuất khẩu đạt hơn 72,15 tỷ đồng, thuế nhập khẩu hơn 54 tỷ đồng, thuế giá trị gia tăng hơn 282,5 tỷ đồng.

Tiếp tục phát huy điểm sáng

Đánh giá cao những nỗ lực của Hải quan Thừa Thiên Huế trong năm 2013, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Dương Thái cho rằng đơn vị đã thực hiện tốt công việc được giao trong điều kiện còn nhiều khó khăn và thách thức. Tuy nhiên, toàn thể cán bộ, công chức Hải quản Thừa Thiên Huế cần tiếp tục phát huy những điểm sáng của năm qua kết hợp với tinh thần đoàn kết, quyết tâm cùng với việc triển khai nhiều giải phát hữu ích, đồng bộ để hoàn thành nhiệm vụ năm 2014.

Bước sang năm 2014 với nhiều thử thách mới, Cục Hải quan Thừa Thiên Huế tiếp thu các chương trình, kế hoạch trọng tâm của Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan, triển khai các giải pháp cụ thể nhằm tiếp cận và vận hành thuần thục các bước của quy trình thông quan điện tử VNACCS/VCIS; phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu nộp ngân sách năm 2014; tập trung xây dựng lực lượng, nâng cao nhận thức, bồi dưỡng nghiệp vụ, phòng chống tham nhũng và các biểu hiện tiêu cực… Đồng thời, Hải quan Thừa Thiên Huế cần có các chương trình, kế hoạch và mục tiêu xây dựng được một đội ngũ CBCC Hải quan chuyên nghiệp, có đạo đức tốt, kiên quyết đấu tranh với các tiêu cực; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, tạo hành lang thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp.

Cục trưởng Cục Hải quan Thừa Thiên Huế Lê Chí Hồng cho biết, bước sang năm 2014, đơn vị tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ như: Tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động XNK, XNC, đầu tư và du lịch trên địa bàn phát triển, tăng cường quan hệ đối tác giữa Hải quan và doanh nghiệp, tích cực tuyên truyền, phổ biến, giáo dục các chính sách pháp luật về Hải quan cho người dân và cộng đồng doanh nghiệp. Sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước về Hải quan, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, nhất là phấn đấu thu đạt và vượt chỉ tiêu thu nộp ngân sách được giao năm 2014. Đồng thời, tiếp tục tổ chức thực hiện tốt Kế hoạch cải cách, phát triển và hiện đại hoá Hải quan Thừa Thiên Huế giai đoạn 2011-2015, trọng tâm là công tác chuẩn bị sẵn sàng tiếp nhận và vận hành hệ thống VNACCS/VCIS theo kế hoạch của Ngành.

Đối với công tác xây dựng lực lượng, đơn vị quyết tâm giữ vững đoàn kết nội bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ công chức vững mạnh về phẩm chất đạo đức, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, nghiêm về kỷ cương, kỷ luật, thấu hiểu, chia sẻ những khó khăn của đơn vị và doanh nghiệp. Quan tâm công tác phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Tập trung đào tạo, đào tạo lại theo hướng chuyên sâu, chuyên nghiệp, từng bước sẵn sàng làm chủ vận hành hệ thống thông quan điện tử VNACCS/VCIS tại đơn vị.