Hải quan TP. Cần Thơ: Bước tạo đà vững chắc

PV.

(Tài chính) Đẩy mạnh hiện đại hóa, tạo điền kiện thuận lợi cho doanh nghiệp không chỉ là giải pháp căn bản nuôi dưỡng nguồn thu mà còn giúp Hải quan TP. Cần Thơ thực hiện tốt nhiệm vụ thu ngân sách trong 6 tháng đầu năm 2014. Kết quả thu đạt 68% chỉ tiêu Bộ Tài chính giao và tăng hơn 217% so với cùng kỳ năm trước đang là bước tạo đà cho Hải quan TP. Cần Thơ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2014.

6 tháng đầu năm 2014, tổng thu NSNN của Hải quan TP.Cần Thơ đạt 1.037,986 tỷ đồng, bằng 68,06% chỉ tiêu kế hoạch năm 2014, đạt 63,88% chỉ tiêu phấn đấu, tăng 217,25% so với cùng kỳ năm 2013. Ảnh: Internet.
6 tháng đầu năm 2014, tổng thu NSNN của Hải quan TP.Cần Thơ đạt 1.037,986 tỷ đồng, bằng 68,06% chỉ tiêu kế hoạch năm 2014, đạt 63,88% chỉ tiêu phấn đấu, tăng 217,25% so với cùng kỳ năm 2013. Ảnh: Internet.

Kết quả thu ngân sách tăng mạnh

Xác định trong năm 2014, dù có nhiều dự báo khả quan về tình hình kinh tế nhưng vẫn tiếp tục là một năm đầy khó khăn thách thức đặt ra với Hải quan TP. Cần Thơ trong việc thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách. Do vậy, ngay khi bước vào thực hiện nhiệm vụ chính trị của năm, Cục Hải quan TP. Cần Thơ đã cùng các đơn vị trực thuộc đã triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp về điều hành thu ngân sách nhà nước (NSNN), tăng cường quản lý, khai thác các nguồn thu, áp dụng các biện pháp chống thất thu, xử lý và thu hồi nợ thuế. Song song với các giải pháp trên, công tác đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp cũng là vấn đề trọng tâm được Hải quan TP. Cần Thơ đặt lên hàng đầu.

Năm 2014, Cục Hải quan TP. Cần Thơ được giao chỉ tiêu thu NSNN là 1.525 tỷ đồng, tăng 85,98% so với chỉ tiêu năm 2013. Trong đó, thu trên địa bàn TP. Cần Thơ là 735 tỷ đồng, địa bàn tỉnh Vĩnh Long là 760 tỷ đồng và địa bàn tỉnh Sóc Trăng là 30 tỷ đồng. Tổng cục Hải quan giao chỉ tiêu phấn đấu là 1.625 tỷ đồng, tăng 40,09% chỉ tiêu phấn đấu năm 2013.

Tính đến hết ngày 30/6/2014, tổng số thu NSNN của đơn vị đạt 1.037,986 tỷ đồng, bằng 68,06% chỉ tiêu kế hoạch năm 2014, đạt 63,88% chỉ tiêu phấn đấu, tăng 217,25% so với cùng kỳ năm 2013. Với kết quả này, Cục Hải quan TP. Cần Thơ dự kiến thu ngân sách đến năm 2014 sẽ đạt khoảng 1.750 tỷ đồng, bằng 114,75% chỉ tiêu kế hoạch và đạt 107,69% chỉ tiêu phấn đấu.

Nguồn thu hải quan 6 tháng đầu năm tăng đáng kể chủ yếu từ việc tăng nhập khẩu máy móc thiết bị phục vụ cho các dự án đầu tư, nhập khẩu xăng dầu, nguyên liệu cho các loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu theo các quy định về việc DN phải làm thủ tục hải quan tại Chi cục nơi có trụ sở hoặc cơ sở sản xuất. Điển hình như dự án đầu tư nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải và nhà máy Nhiệt điện Ô Môn, với kim ngạch nhập khẩu trên 405 triệu USD, số thu NSNN đạt trên 483 tỷ đồng, chiếm 46,53% tổng số thu từ nhập khẩu. Ngoài ra, số thu từ mặt hàng xăng dầu đã tăng trở lại trong 6 tháng đầu năm với trên 253 tỷ đồng, tăng 162,3% so với cùng kỳ 2013 và chiếm hơn 24% trong tổng số thu từ nhập khẩu.

Bên cạnh đó, các Chi cục thông quan trực thuộc Cục Hải quan Cần Thơ đã thu hút 161 DN tham gia làm thủ tục hải quan (với 30 DN liên doanh đầu tư nước ngoài và 131 DN trong nước), tăng 11 DN so với cùng kỳ 2013. Theo Chi cục Hải quan Tây Đô, 6 tháng đầu năm, số lượng tờ khai hải quan tại Chi cục tăng hơn 22% so với cùng kỳ 2013 với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt trên 796,9 triệu USD. Số thu nộp NSNN 179,25 tỷ đồng tăng 50,63% so cùng kỳ và đạt hơn 53,5% chỉ tiêu kế hoạch.

Nhìn chung, hàng hóa xuất nhập khẩu qua Chi cục đa dạng về loại hình, trong đó chiếm phần lớn là loại hình sản xuất và gia công hàng xuất khẩu. Đồng hành cùng các DN xuất nhập khẩu hàng hóa, Cục Hải quan TP Cần Thơ đã chỉ đạo các Tổ giải quyết vướng mắc của Cục và các Chi cục thông quan kịp thời giải quyết vướng mắc của DN khi làm thủ tục hải quan. Các buổi đối thoại giữa cơ quan hải quan và người khai hải quan cũng được tổ chức thường xuyên nhằm kịp thời triển khai các văn bản mới liên quan đến thủ tục hải quan, thuế đối với hàng hóa xuất nhập khẩu và các lĩnh vực liên quan khác để DN chủ động cập nhật và áp dụng.

Theo ông Nguyễn Hữu Có, Cục trưởng Cục Hải quan TP Cần Thơ, trong 6 tháng qua, đơn vị đã cùng các phòng nghiệp vụ, các chi cục thông quan thường xuyên phối hợp với các cơ quan hữu quan trên địa bàn quản lý như Sở Công thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban quản lý các khu công nghiệp, khu kinh tế… để nắm bắt tình hình xuất nhập khẩu của các DN trên địa bàn cùng các dự án đầu tư mới và kịp thời hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhằm thu hút DN đến làm thủ tục hải quan tại địa bàn quản lý.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Hữu Có cũng thẳng thắn nhìn nhận, việc nhập khẩu máy móc, thiết bị cho các dự án nhà máy nhiệt điện đã góp phần tăng số thu NSNN đáng kể trong 6 tháng đầu năm 2014. Song, việc tăng này không bền vững vì khi các dự án hoàn thành, số thu của Cục Hải quan TP Cần Thơ sẽ không còn. Trong khi đó, các dự án đầu tư mới trên địa bàn Cục phụ trách chưa có dấu hiệu khởi sắc, đa số các DN nhập khẩu chủ yếu là nguyên liệu để sản xuất, không có hàng kinh doanh tiêu dùng nên các nguồn thu dự báo sẽ không có thay đổi lớn. Vì vậy, ngành hải quan cũng xây dựng các kế hoạch cụ thể để tranh thủ khai thác hiệu quả các nguồn thu hải quan khác, phấn đấu thu đạt chỉ tiêu của năm 2014.

Đẩy mạnh cải cách, gỡ khó cho doanh nghiệp

Bên cạnh kết quả thu NSNN tăng trưởng khả quan, trong 6 tháng đầu năm công tác cải cách hiện đại hóa cũng được Hải quan TP. Cần Thơ đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả. Đáng chú ý, ngày 2/6/2014, Cục Hải quan TP. Cần Thơ chính thức đưa vào hoạt động Hệ thống VNACCS/VCIS. Đến nay, đã có 111/113 DN tham gia, với tổng số tờ khai thông quan trên Hệ thống VINACCS/VCIS là 3.289/3.328 tờ khai (đạt 98,83%); kim ngạch XNK đạt 257.673.630/272.137.613 USD (đạt 94,69%).

Để chuẩn bị cho việc vận hành chính thức Hệ thống VNACCS/VCIS, ngay từ đầu tháng 01/2014, Tổ hỗ trợ doanh nghiệp (DN) triển khai VNACCS/VCIS của Cục Hải quan TP. Cần Thơ đã tích cực tập huấn cho DN, đồng thời cử công chức hải quan đến từng DN hướng dẫn và hỗ trợ việc khai thử nghiệm hệ thống; Kết hợp ghi lại những vướng mắc phát sinh trong quá trình thử nghiệm, để kịp thời giải đáp khó khăn cho DN. Từ đó, giúp họ hiểu và thao tác thành thạo các chức năng trên Hệ thống VNACCS/VCIS.

Bên cạnh đó, Cục thường xuyên chỉ đạo quyết liệt Phòng Nghiệp vụ và các đơn vị có liên quan rà soát đăng ký người sử dụng và phân quyền cho công chức trên Hệ thống VNACCS/VCIS; Đồng thời, rà soát, thanh khoản dứt điểm các hợp đồng gia công, tờ khai nhập khẩu để sản xuất hàng xuất khẩu còn tồn đọng; Chốt tồn và đưa vào hệ thống những tờ khai chưa thanh khoản hoặc đang theo dõi thanh khoản thủ công.

Ngoài ra, Cục đã tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng và Hội nghị phổ biến các văn bản mới có liên quan cho công chức trong toàn đơn vị nắm vững kiến thức nghiệp vụ và các quy định mới có liên quan, như: Thông tư số 22/2014/TT- BTC ngày 14/02/2014 của Bộ Tài chính quy định thủ tục hải quan điện tử đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu thương mại; Quyết định số 988/QĐ-TCHQ ngày 28/3/2014 của Tổng cục Hải quan ban hành Quy trình thủ tục hải quan điện tử đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu thương mại và một số văn bản khác có liên quan.

Qua công tác đào tạo, tập huấn và phổ biến chính sách không chỉ giúp công chức hải quan nhận biết rõ được tiện ích của hệ thống VNACCS/VCIS, mà còn giúp họ hiểu rõ hơn về các quy trình thủ tục chi tiết đối với hàng hóa xuất nhập khẩu; hướng dẫn sử dụng màn hình kiểm tra trên VNACCS, danh mục hàng hóa miễn thuế, tạm nhập-tái xuất; quy trình thủ tục đối với thanh toán thuế…

Kể từ khi triển khai chính thức đến nay, Hệ thống VNACCS/VCIS tại Hải quan TP. Cần Thơ nhìn chung vận hành tương đối ổn định. Tuy nhiên, do mới triển khai bước đầu nên còn một số hạn chế nhất định như chưa có chức năng tra cứu, thống kê hoàn chỉnh nên việc lấy số liệu báo cáo còn gặp khó khăn, sự liên kết giữa hệ thống với các chương trình vệ tinh khác chưa chặt chẽ. Các tiêu chí quản lý rủi ro, danh mục văn bản pháp quy, địa điểm tập kết hàng hóa xuất, nhập khẩu… chưa được cập nhật đầy đủ. Vì vậy, Cục Hải quan Cần Thơ cũng kiến nghị đến Ban Cải cách hiện đại hóa hải quan, Cục Công nghệ thông tin và thống kê hải quan thuộc Tổng Cục hải quan sớm hoàn thiện các chương trình vệ tinh phục vụ vận hành hệ thống, tạo thuận lợi cho cộng đồng DN khi thực hiện thủ tục hải quan điện tử”.

Bên cạnh đó, công tác đối thoại tháo gỡ khó khăn cho DN cũng được triển khai mạnh mã tại các đơn vị thuộc Cục Hải quan TP. Cần Thơ. Xác định đối thoại là cầu nối ngắn nhất giữa cơ quan hải quan với doanh nghiệp (DN). Để giúp DN hiểu rõ hơn các quyết định, pháp luật về hải quan thông qua việc cơ quan hải quan trực tiếp trao đổi với DN. Qua đó, tạo được kênh thông tin thường xuyên đến DN.Tiếp nối tinh thần đó, ngày 30/5 tới, Cục Hải quan TP. Cần Thơ sẽ tổ chức đối thoại với DN và triển khai các văn bản quy phạm pháp luật liên quan, nhằm kịp thời giải quyết các vướng mắc phát sinh của DN trong quá trình làm thủ tục hải quan. Đây là việc làm thường xuyên đã được Cục triển khai thực hiện trong nhiều năm qua.

Thông qua các Hội nghị đối thoại với DN được tổ chức, ngành Hải quan Cần Thơ đã giải đáp được triệt để các vướng mắc của DN, ban hành được nhiều quyết định công nhận địa điểm kiểm tra hàng hóa xuất, nhập khẩu tại chân công trình, nơi sản xuất của DN; thực hiện miễn, giảm, hoàn, không thu thuế của các DN trên 384 tỷ đồng.

Trên cơ sở các ý kiến đề xuất của DN tại các Hội nghị đối thoại, Cục đã tăng cường triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ cho DN thực hiện đúng chế độ chính sách thuế của Nhà nước. Điều này đã giúp cơ quan hải quan nắm biết rõ tình hình hoạt động của DN để quản lý thu thuế đúng quy định, hạn chế các khoản nợ mới phát sinh.

Cục trưởng Cục Hải quan TP. Cần Thơ Nguyễn Hữu Có cho biết, để hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu thu NSNN năm 2014, từ nay đến cuối năm đơn vị sẽ tập trung thực hiện các giải pháp đẩy mạnh công tác chống thất thu, qua công tác tham vấn giá, xác định trị giá, xác định mã số tính thuế, KTSTQ. Bên cạnh đó, đơn vị sẽ tăng cường kiểm tra các trường hợp miễn, giảm, hoàn thuế, không thu thuế, tập trung kiểm tra; tập trung xử lý thu hồi thuế nợ đọng. Bên cạnh đo, Cục sẽ đẩy mạnh cải cách hiện đại hóa hải quan, giảm tối đa thủ tục hành chính và thời gian thông quan hàng XNK cho DN. Trong đó, sẽ cụ thể hóa thời gian thông quan hàng hóa cho DN, đặc biệt là mặt hàng nông, thủy sản cần thời gian thông quan nhanh để tránh hư hỏng, thiệt hại cho DN. Thực hiện tốt các giải pháp đã đề ra để hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN với kết quả cao nhất. Tiếp tục kiện toàn củng cố bộ máy, chống các biểu hiện tiêu cực, phát động phong trào thi đua hướng đến 70 năm thành lập ngành Hải quan và 35 năm thành lập Cục Hải quan TP. Cần Thơ...