Hải quan TP. Hồ Chí Minh đối thoại, gỡ vướng cho doanh nghiệp châu Âu

Theo baohaiquan.vn

Ngày 30/8, Cục Hải quan TP.HCM đã tổ chức Hội nghị đối thoại với trên 220 doanh nghiệp châu Âu với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp châu Âu và cơ quan Hải quan là đối tác tin cậy, đồng hành cùng phát triển”.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Hoàng Việt Cường phát biểu tại hội nghị. Nguồn: PV.
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Hoàng Việt Cường phát biểu tại hội nghị. Nguồn: PV.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Hoàng Việt Cường ghi nhận và đánh giá cao sự quan tâm của Chính phủ các nước thành viên Liên minh châu Âu, những nỗ lực của các nhà đầu tư, các doanh nghiệp châu Âu đã đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của Việt Nam, cũng như đồng hành cùng cơ quan Hải quan trong công tác cải cách thủ tục hành chính, hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được giao, hoàn thiện các cơ chế, chính sách về hải quan, đồng thời thúc đẩy mối quan hệ, đồng hành giữa cộng đồng doanh nghiệp và cơ quan Hải quan ngày càng phát triển. 

Phó Tổng cục trưởng cho rằng, mục đích của Hội nghị doanh nghiệp châu Âu hôm nay nhằm giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong quá trình làm thủ tục hải quan tại các cửa khẩu; phổ biến các văn bản pháp luật, các quy định mới để doanh nghiệp hiểu rõ và thực hiện đúng khi làm thủ tục hải quan; từng bước nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật trong cộng đồng doanh nghiệp và phối hợp tốt với cơ quan Hải quan trong việc thực thi pháp luật, chống buôn lậu, gian lận thương mại, tạo môi trường kinh doanh và cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp. 

Đồng thời, định hướng doanh nghiệp đến tính tự giác tuân thủ pháp luật hải quan là mục tiêu hàng đầu, trong đó doanh nghiệp ưu tiên là một trong những khâu đột phá mang tính chiến lược trong công cuộc cải cách hiện đại hóa ngành Hải quan. 

Đánh giá cao về hiệu quả của Hội nghị đối thoại, ông Jens Ruebbert, Chủ tịch EuroCham cho rằng, chủ đề của hội nghị đối thoại này đã nói lên sự chia sẻ, đồng hành của cơ quan Hải quan với cộng đồng doanh nghiệp. Đây là dẫn chứng tuyệt vời cho việc đối thoại thường xuyên và mang tính xây dựng giữa cơ quan chức năng và EuroCham. Với những vướng mắc hiện tại của doanh nghiệp châu Âu về xác định trị giá hải quan, rất mong muốn được cơ quan Hải quan trao đổi và hướng dẫn cụ thể để doanh nghiệp nắm rõ và thực hiện tốt hơn. 

“Đặc biệt, sau hội nghị đối thoại với Cục Hải quan TP.HCM vào trung tuần tháng 7/2017 vừa qua đã làm tăng cường hơn nữa việc hợp tác giữa cộng đồng DN và cơ quan Hải quan. Chúng tôi đánh giá cao những phản hồi tích cực và chủ động từ phía lãnh đạo Cục Hải quan TP.HCM”-  ông Jens Ruebbert nhấn mạnh. 

Tại hội nghị, cơ quan Hải quan đã giải đáp 48 câu hỏi của 24 doanh nghiệp. Các câu hỏi phần lớn tập trung vào các nội dung về trị giá hải quan.

Kết luận hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, phụ trách Cục Hải quan TP.HCM Hoàng Việt Cường đề nghị cơ quan Hải quan tiếp tục lắng nghe ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp khi làm thủ tục, với quan điểm phục vụ cộng đồng doanh nghiệp, coi vướng mắc khó khăn của doanh nghiệp cũng chính là khó khăn của cơ quan Hải quan; các đơn vị phải thường xuyên chủ động đối thoại, giải quyết kịp thời vướng mắc cho doanh nghiệp. Các câu hỏi vướng mắc tại hội nghị này, cơ quan Hải quan sẽ phối hợp với nhóm công tác của EuroCham để trả lời chính thức, công khai trên trang thông tin của cơ quan Hải quan và EuroCham để cộng đồng doanh nghiệp cùng biết, thực hiện. 


“Trên cơ sở tổng hợp các câu hỏi vướng mắc của doanh nghiệp tại hội nghị này, đồng thời thống kê lại các doanh nghiệp đang gặp vướng mắc và doanh nghiệp quan tâm đến trị giá hải quan, Cục Hải quan TP.HCM sẽ tổ chức hội nghị tập huấn cho các doanh nghiệp ngay trong tháng 9 tới”- Phó Tổng cục trưởng cho biết.  

Về phía cộng đồng doanh nghiệp châu Âu, Phó Tổng cục trưởng Hoàng Việt Cường lưu ý, các doanh nghiệp cần quan tâm hơn nữa đến công tác nhân sự về lĩnh vực hải quan, hướng đến chuyên sâu, chuyên nghiệp hóa; Chủ động nghiên cứu các chế độ chính sách về khai báo hải quan, các chế độ, chính sách mới; khuyến nghị các DN nên hướng đến làm thủ tục hải quan thông qua các đại lý thủ tục hải quan có uy tín; Phối hợp với cơ quan Hải quan chống buôn lậu và gian lận thương mại.../.