Hải quan TP. Hồ Chí Minh đối thoại, gỡ vướng cho doanh nghiệp Hàn Quốc

Theo baohaiquan.vn

Ngày 13/6, tại TP. Hồ Chí Minh, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Hiệp hội Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KOCHAM), Cơ quan xúc tiến thương mại – đầu tư Hàn Quốc (KOTRA) tổ chức hội nghị đối thoại “Cộng đồng DN Hàn Quốc và Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh là đối tác tin cậy, đồng hành cùng phát triển”.

Phó Tổng cục trưởng Hoàng Việt Cường (thứ ba từ phải sang) tặng hoa cảm ơn các đại biểu tham dự. Nguồn: PV.
Phó Tổng cục trưởng Hoàng Việt Cường (thứ ba từ phải sang) tặng hoa cảm ơn các đại biểu tham dự. Nguồn: PV.

Tham dự hội nghị có Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Hoàng Việt Cường; Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP.HCM Park Noh Wan; Chủ tịch KOCHAM Kim Heung Soo… và gần 100 DN Hàn Quốc tại TP.HCM. 

Phát biểu khai hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Hoàng Việt Cường cho biết, trong nhiều năm qua Bộ Tài Chính, Tổng cục Hải quan và Cục Hải quan TP.HCM thường xuyên phối hợp và trao đổi thông tin, tổ chức nhiều hội nghị đối thoại để thông tin về các quy định mới trong hoạt động XNK, giải đáp các vướng mắc của DN trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan tại các chi cục.

Phó Tổng cục trưởng đánh giá cao sự hợp tác tích cực của Kocham, cộng đồng DN Hàn Quốc với cơ quan Hải quan trong thời gian qua, đã tạo điều kiện cho ngành Hải quan và Cục Hải quan TP.HCM hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được giao, hoàn thiện các cơ chế, chính sách về hải quan, đồng thời thúc đẩy mối quan hệ, đồng hành giữa cộng đồng DN và cơ quan Hải quan ngày càng phát triển. 

Hội nghị DN Hàn Quốc hôm nay nhằm kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình làm thủ tục hải quan tại các cửa khẩu; phổ biến các văn bản pháp luật, các quy định mới để DN hiểu rõ và thực hiện đúng khi làm thủ tục XNK hàng hóa, từng bước nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật trong cộng đồng DN và phối hợp tốt với cơ quan Hải quan trong việc thực thi pháp luật chống buôn lậu gian lận thương mại, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh trong cộng đồng DN. 

Đánh giá cao môi trường đầu tư cũng như sự hỗ trợ của cơ quan Hải quan, Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP.HCM Park Noh Wan cho biết, năm 2016, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Hàn Quốc đã vượt qua con số 40 tỷ USD, đạt mức kỷ lục trong lịch sử. Hàn Quốc đã trở thành quốc gia đầu tư lớn nhất tại Việt Nam với hơn 4.000 DN đã đầu tư bám rễ tại Việt Nam.

“Riêng tại TP.HCM  có 1.000 DN. Tôi cho rằng, so với các khu vực khác thì điều kiện ưu đãi tại TP.HCM  có nhiều thuận lợi hơn. Đồng thời, tại đây còn có sự hỗ trợ tích cực từ Cục Hải quan TP.HCM và các cơ quan chức năng của thành phố”- ông Park Noh Wan nhận định. 

Tuy nhiên, theo ông Park Noh Wan, những DN Hàn Quốc hiện đã đầu tư vào Việt Nam vẫn còn hạn chế về sự hiểu biết về thủ tục hành chính, Luật Hải quan Việt Nam, giao tiếp… do đó, DN có thể mắc phải những khó khăn nhiều hơn so với việc đầu tư kinh doanh tại Hàn Quốc. 


Chính vì thế, hội nghị đối thoại ngày hôm nay là cơ hội qúy báu cho các DN Hàn Quốc có thể khuyến nghị và tìm hướng giải quyết những vấn đề vướng mắc trong quá trình thông quan hàng hóa. Mong muốn DN Hàn Quốc phát huy vai trò tiên phong tạo ra nhiều giá trị gia tăng và phát triển kinh tế cho TP.HCM trên cơ sở mối quan hệ chặt chẽ với Cục Hải quan TP.HCM để nắm bắt và thực hiện tốt các quy định về pháp luật hải quan.

Ông Kim Heung Soo, Chủ tịch Kocham cho rằng,  theo kết quả nghiên cứu từ các DN Hàn Quốc đang đầu tư tại Việt Nam mới đây, 46,1% DN được hỏi cho rằng sẽ mở rộng đầu tư, 71% trả lời hài lòng về kết quả kinh doanh. Kết quả này cho thấy các DN Hàn Quốc hài lòng về đầu tư tại Việt Nam. Nguyên nhân lớn nhất của sự hài lòng là Chính phủ Việt Nam đã tạo ra môi trường đầu tư tốt, trong đó khu vực TP.HCM với hơn 1.000 DN. Kocham sẽ làm nhiệm vụ cầu nối liên kết các DN Hàn Quốc với Cục Hải quan TP.HCM.

Tại hội nghị, lãnh đạo Cục Hải quan TP.HCM đã giải đáp gần 50 câu hỏi vướng mắc của DN liên quan đến thủ tục hải quan, chính sách thuế đối với việc NK máy móc đầu tư, hoạt động gia công, sửa tờ khai hải quan, trị giá tính thuế hải quan, phân tích phân loại hàng hóa XNK…  

Để hỗ trợ, hướng dẫn DN Hàn Quốc, Phó Tổng cục trưởng Hoàng Việt Cường chỉ đạo, sau hội nghị này, Cục Hải quan TP.HCM sẽ tổng hợp, biên tập lại toàn bộ nội dung trả lời của cơ quan Hải quan để giúp cho các DN biết. Đồng thời, phân loại các vướng mắc, những vướng mắc nào liên quan đến trách nhiệm, thẩm quyền của Cục Hải quan TP.HCM thì  xử lý ngay để tạo thuận lợi cho DN; Những vướng mắc, khó khăn thuộc trách nhiệm của cấp trên sẽ kịp thời báo cáo để sớm giải quyết cho DN. 

“Hải quan TP.HCM coi những thành công của DN cũng là mong muốn của cơ quan Hải quan, những khó khăn vướng mắc của DN được cơ quan Hải quan coi như khó khăn, vướng mắc của chính mình. Chính vì vậy, mỗi cán bộ công chức thực thi phải thấy được trách nhiệm của mình để giải quyết vướng mắc khó khăn cho DN”- Phó Tổng cục trưởng chỉ đạo.