Hải quan TP.HCM chính thức triển khai VNACCS/VCIS

Theo customs.gov.vn

(Tài chính) Ngày 9/6/2014, Cục Hải quan TP.HCM đã tổ chức lễ khai trương chính thức triển khai Hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS tại 3 chi cục hải quan cảng biển, gồm: Cảng Sài Gòn khu vực 1, cảng Sài Gòn khu vực 3 và Chi cục Hải quan Tân Cảng.

Hải quan TP.HCM chính thức triển khai VNACCS/VCIS
Tổng cục trưởng Nguyễn Ngọc Túc tặng hoa cho tập thể lãnh đạo Cục Hải quan TP.Hồ Chí Minh tại lễ khai trương. Nguồn: customs.gov.vn

Dự Lễ khai trương có Phó Chủ tịch UBND Nguyễn Thị Hồng; Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM Thân Thị Thư; Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Ngọc Túc, cùng đại diện các sở, ban, ngành của TP.HCM, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, doanh nghiệp…

Cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM Nguyễn Thị Thu Hương cho biết, với khối lượng tờ khai XNK và DN tham gia rất lớn, nên công tác chuẩn bị, triển khai Hệ thống VNACCS/VCIS được đơn vị thực hiện hết sức cẩn trọng, bài bản với cả phía DN và Hải quan. Đến nay, công tác chuẩn bị tại các chi cục, đặc biệt là các chi cục triển khai đợt 1 thực hiện khá tốt, với mục đích đem lại hiệu quả cao nhất khi triển khai, tránh được tối đa các vướng mắc phát sinh. 

Phát biểu tại lễ khai trương, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Ngọc Túc nhấn mạnh, trên cơ sở mối quan hệ hợp tác chiến lược Việt Nam- Nhật Bản, qua hơn 2 năm nỗ lực làm việc với tinh thần tận tụy, sáng tạo của đội ngũ chuyên gia Hải quan Việt Nam, chuyên gia Hải quan Nhật Bản, nhà thầu, Tư vấn NACCS và các bên có liên quan, Hệ thống VNACCS/VCIS đã được triển khai chính thức từ 01/4/2014.

Mục tiêu đến 30-6 sẽ triển khai Hệ thống VNACCS/VCIS trên phạm vi cả nước. Đến nay, sau hơn 2 tháng, Tổng cục Hải quan đã triển khai Hệ thống VNACCS/VCIS tại 32/34 cục hải quan tỉnh, thành phố. Kết quả cho thấy, việc triển khai không gây xáo trộn lớn cho hoạt động XNK của doanh nghiệp; việc thực hiện các chức năng quản lý nhà nước của cơ quan Hải quan được đảm bảo chặt chẽ và hiệu quả; tỷ lệ phân luồng hợp lý, phù hợp với tiến độ triển khai; Hệ thống vận hành ổn định, theo đúng thiết kế đặt ra…

Việc triển khai Hệ thống VNACCS/VCIS tại Cục Hải quan TP.HCM- đơn vị lớn nhất cả nước, với kim ngạch và số thu ngân sách chiếm trên 30% của toàn ngành- là sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng không chỉ với Hải quan TP.HCM mà còn của toàn Ngành, quyết định đến thành công chung của cả nước trong việc triển khai Hệ thống VNACCS/VCIS. Vì vậy đòi hỏi sự chỉ đạo quyết liệt, tinh thần quyết tâm cao và tập trung nguồn lực của lãnh đạo và công chức Cục Hải quan TP.HCM và Ban triển khai dự án.

Tổng cục trưởng Nguyễn Ngọc Túc cũng nêu ra các nhiệm vụ cụ thể mà Cục Hải quan TP.HCM và Ban triển khai dự án VNACCS/VCIS, các đơn vị có liên quan cần phải tập trung thực hiện trong thời gian tới đảm bảo vận hành hệ thống một cách thông suốt.

Trong ngày đầu triển khai, ngoài sự hỗ trợ của Đoàn công tác TCHQ, chuyên gia Nhật Bản trong việc hỗ trợ vận hành, sử dụng VNACCS/VCIS, tại các chi cục hải quan đều bố trí các bàn hướng dẫn của công ty cung cấp phần mềm, Tổ hỗ trợ của cơ quan Hải quan, các bàn máy tính phục vụ cho công tác khai báo hải quan ngay tại các điểm làm thủ tục…

Tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, ngay từ 7 giờ sáng đã có rất nhiều DN có mặt tại khu vực khai báo hải quan. Theo chia sẻ của nhiều DN, do hôm nay là ngày đầu triển khai hệ thống thông quan tự động hoàn toàn mới, với rất nhiều thao tác kĩ thuật nên các DN muốn được khai tại chi cục để được hỗ trợ nếu có vướng mắc.

Bắt đầu thời gian làm việc đội ngũ công chức hải quan cùng các kỹ thuật viên của Công ty phát triển công nghệ Thái Sơn đã trực tiếp hướng dẫn cho DN khai báo thông qua hệ thống máy tính do cơ quan Hải quan trang bị ngay tại trụ sở chi cục.

Theo ghi nhận của phóng viên tại các chi cục trong đầu giờ sáng, Hệ thống VNACCS/VCIS thực hiện tiếp nhận và xử lý tờ khai tương đối thông suốt. Tuy nhiên, việc khai báo của một số DN vẫn còn lúng túng, nhầm lẫn trong các thao tác. Tuy nhiên, Tổ hỗ trợ VNACCS/VCIS của các chi cục và công ty cung cấp phần mềm đã kịp thời trợ giúp nên việc khai báo của DN đã diễn ra suôn sẻ, hàng trăm tờ khai hải quan đã thực hiện thành công./.