Hải quan TP.HCM: Quyết liệt thực hiện 4 nhóm giải pháp thu NSNN

Chí Hiếu (HQ Online)

Trong buổi làm việc với Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Ngọc Túc và đoàn công tác của Tổng cục hôm 7/9, lãnh đạo Cục Hải quan TP.HCM cam kết sẽ phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu nộp ngân sách Nhà nước (NSNN) năm 2012 với 4 nhóm giải pháp quan trọng.

Hải quan TP.HCM: Quyết liệt thực hiện 4 nhóm giải pháp thu NSNN
Hải quan cảng Sài Gòn KV4 kiểm tra rượu nhập khẩu. Ảnh: T.H

Về nhóm giải pháp hỗ trợ DN tạo điều kiện nuôi dưỡng nguồn thu, Cục Hải quan TP.HCM đã triển khai Nghị quyết 08/2011/QH13 và các quyết định của Chính phủ đến toàn bộ cán bộ công chức trong Cục; đồng thời đưa ra một số giải pháp nhằm hỗ trợ cho các DN xuất nhập khẩu, tập trung vào công tác cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa ngành hải quan.

Cụ thể, tăng tỷ lệ khai hải quan điện tử, đảm bảo thuận lợi cho DN; Triển khai chương trình hải quan tích hợp; Tiếp tục triển khai công tác phối hợp thu NSNN với các ngân hàng đã ký thỏa thuận phối hợp thu; Phấn đấu tăng số thu qua cổng thanh toán điện tử của hải quan; triển khai ký thỏa thuận phối hợp thu với các ngân hàng có đủ điều kiện. Tăng cường công tác đối thoại nhằm kịp thời tháo gỡ, giải đáp vướng mắc, khó khăn cho các DN. Triển khai các giải pháp đẩy nhanh thời gian làm thủ tục hải quan; thông quan hàng hóa nhanh chóng; giảm chi phí lưu kho, lưu bãi cho doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp có đóng góp lớn cho hoạt động xuất nhập khẩu và các DN chấp hành tốt pháp luật hải quan.

Về nhóm giải pháp quản lý chống buôn lậu, gian lận thương mại, Cục Hải quan TP.HCM tăng cường công tác chống thất thu qua giá, phân loại, số lượng hàng khai báo khi nhập khẩu, công tác phúc tập hồ sơ, kiểm tra sau thông quan, chống buôn lậu hiệu quả; Quản lý, theo dõi chặt hàng gia công, sản xuất xuất khẩu, hàng tạm nhập, tái xuất, hàng hoá nhập khẩu tạo tài sản cố định của các dự án ưu đãi đầu tư.

Về nhóm giải pháp tăng cường quản lý thu hồi nợ thuế, quyết liệt áp dụng các biện pháp cưỡng chế theo quy định để thu hồi nợ thuế trong đó triển khai thêm biện pháp: áp dụng biện pháp cưỡng chế thu theo trình tự thu nộp thuế đối với các doanh nghiệp mở tờ khai gia công nhưng đang nợ thuế của các loại hình khác. Phối hợp với Cục Thuế TP.HCM để lập lệnh thu, trích nộp ngân sách đối với các doanh nghiệp nợ thuế quá hạn cưỡng chế nhưng đang làm thủ tục hoàn thuế GTGT tại cơ quan thuế địa phương. Các trường hợp xác nhận hồ sơ đang thanh khoản để giải tỏa cưỡng chế phải đối chiếu kỹ số tiền thuế đang thanh khoản và số tiền thuế đang nợ trên chương trình, chỉ xác nhận số tiền đang nợ thuế đang thanh khoản, tuyệt đối không xác nhận toàn bộ số nợ.

Về nhóm giải pháp xử lý nhằm tăng thu như: tạm ngưng giải quyết chuyển cửa khẩu đối với mặt hàng xăng dầu; quyết liệt thực hiện truy thu thuế đối với các trường hợp phải truy thu theo kết luận, kiến nghị của các đoàn kiểm toán, thanh tra; truy thu thuế đối với các lô hàng NK sử dụng C/O form E không phù hợp. Tổ chức họp các đơn vị có liên quan để triển khai thực hiện truy thu thuế đối với xe ô tô nhập khẩu, chuyển hồ sơ cho Chi cục Kiểm tra sau thông quan để đấu tranh với DN, thực hiện truy thu thuế. Chỉ cho phép mở loại hình tạm nhập tái xuất khi DN xuất trình đủ hợp đồng nhập khẩu và hợp đồng xuất khẩu tại thời điểm DN đăng ký tờ khai tạm nhập. Hạn chế các trường hợp gia hạn thời hạn tạm nhập tái xuất.