Hải quan TP.HCM thu hồi 211 tỉ đồng thuế nợ chây ỳ

(HQ Online)

Theo Phòng thuế XNK Cục Hải quan TP.HCM, tính đến 31/5/2012, tổng số tiền nợ thuế chuyên thu quá hạn tại đơn vị 1.872 tỷ đồng, tăng hơn 17% so với số nợ cuối năm 2011. Đơn vị đã thu hồi được 211 tỉ đồng thuộc diện nợ chây ỳ.

Trong tổng số nợ, có khoảng 1.245 tỉ đồng thuộc diện nợ khó thu hồi (gồm nợ của các doanh nghiệp giải thể, phá sản; nợ của các doanh nghiệp bỏ trốn; nợ của các doanh nghiệp chây ỳ không chịu nộp thuế)

Tính đến 30-6, qua công tác quản lý, đôn đốc, xử lý, thu hồi nợ thuế Cục Hải quan TP.HCM đã tổ chức thu hồi được 2.638 tỉ đồng tiền nợ thuế quá hạn (trong đó có 211 tỷ đồng thuộc diện nợ thuế chây ỳ).

Theo phân tích của Cục Hải quan TP.HCM, nguyên nhân chính của việc phát sinh nợ thuế là do ý thức chấp hành nghĩa vụ nộp thuế của một số doanh nghiệp còn kém.

Hàng loạt các doanh nghiệp do khó khăn về tài chính, do sức mua giảm, hàng hóa sản xuất ra tồn kho nhiều, dẫn đến sức thanh khoản kém, thu hẹp sản xuất, ngừng hoạt động, không có khả năng trả nợ ngân hàng, không có khả năng trả tiền nợ thuế.

Do ảnh hưởng bởi chính sách thắt chặt tiền tệ, hạn chế nhập siêu, do vậy khả năng tiếp cận vốn vay từ ngân hàng đối với các doanh nghiệp khó khăn, lãi suất cao, vì vậy phần lớn doanh nghiệp lựa chọn phương án chậm nộp tiền thuế so với phương án vay ngân hàng để nộp thuế.