Hải quan Tp.Hồ Chí Minh: Dồn sức cho số thu

Lê Thu (HQ Online)

Trong những ngày này đi đến đâu chúng tôi cũng cảm nhận được không khí thi đua hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch thu ngân sách tại các đơn vị hải quan thuộc và trực thuộc Cục Hải quan Tp.Hồ Chí Minh.

 Hải quan Tp.Hồ Chí Minh: Dồn sức cho số thu
Công chức Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất kiểm tra hàng nhập khẩu.

Tại Chi cục Hải quan quản lí hàng đầu tư- đơn vị được giao chỉ tiêu thu lớn nhất trong toàn Cục Hải quan Tp.Hồ Chí Minh - từ các Đội Thủ tục, đến Đội Quản lí thuế, Đội Kiểm soát Hải quan… đều đang tất bật tập trung cho công tác thu nộp ngân sách.

Đáng chú ý, Tổ đốc thu của chi cục đang dồn lực lượng theo dõi sát và nhắc nhở doanh nghiệp (DN) nộp thuế, đặc biệt là những khoản thu sắp hết thời gian ân hạn, nhằm tránh phát sinh nợ quá hạn. Tại các đội thủ tục, ngoài việc đảm bảo các khoản thu phát sinh, còn đôn đốc DN thực hiện công tác thanh khoản hợp đồng đúng hạn…

Chị Huỳnh Thị Hoàng, Phó chi cục trưởng Chi cục Hải quan quản lí hàng đầu tư cho biết, năm nay, đơn vị được Cục giao chỉ tiêu thu 18.972 tỉ đồng. Tính đến ngày 28-11, đơn vị đã thu được 16.565 tỉ đồng, đạt  87,31% kế hoạch được giao. Trong những tuần cuối năm, đơn vị phải cố gắng thu mỗi tuần trên 400 tỉ mới hoàn thành được kế hoạch.

Có mặt tại cảng Cát Lái Tp.Hồ Chí Minh trong những ngày gần đây, mới thấy lượng hàng hóa làm thủ tục qua đây kém sôi động so với mọi năm. Theo Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1, cảng Cát Lái có khối lượng hàng hóa xuất nhập khẩu lớn nhất tại Tp.Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.

Năm nay, mặc dù đã vào những tháng giáp Tết, nhưng lượng hàng hóa làm thủ tục qua cảng Cát Lái trong những ngày này vẫn chưa tăng được bao nhiêu so với ngày thường. Lượng hàng nhập khẩu hạn chế khiến số thu ngân sách của đơn vị cũng đạt thấp. Quyết liệt triển khai nhiều biện pháp tập trung cho số thu, đến nay Chi cục đã thu đạt 15.154 tỉ đồng, đạt 89,3% kế hoạch được giao.

Không chỉ ở các đơn vị có số thu ngân sách trực tiếp, không khí làm việc tích cực, sôi động tại các đơn vị phòng Thuế xuất nhập khẩu, Phòng Giám sát quản lí, Đội kiểm soát Hải quan… cũng không kém ở cửa khẩu. Công tác cập nhật, phân tích số thu của các chi cục, công tác tiếp nhận, xử lí các vướng mắc phát sinh nhằm hỗ trợ công tác nghiệp vụ cho các chi cục cũng được thực hiện quyết liệt. Hiện nay, số thu ngân sách của các chi cục được lãnh đạo đơn vị chỉ đạo phân tích cập nhật báo cáo hàng ngày. Tất cả đều đồn sức cho số thu ngân sách những tuần còn lại của năm 2012.

Ngày 16-11-2012, Đảng ủy Cục Hải quan Tp.Hồ Chí Minh đã ban hành Chỉ thị số 04-CT/BTV chỉ đạo các biện pháp quyết tâm thực hiện những nhiệm vụ trọng yếu của đơn vị từ nay đến hết quý I-2013. Hai nhiệm vụ chính được Đảng ủy Cục Hải quan Tp.Hồ Chí Minh chỉ đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc tập trung mọi nguồn lực cho công tác thu ngân sách và chống buôn lậu.

Theo Phòng thuế xuất nhập khẩu, tính đến ngày 28-11, Cục Hải quan Tp.Hồ Chí Minh đã thu được 59.814 tỷ đồng, đạt 87,96% dự toán thu. Trong tháng cuối năm, Cục Hải quan Tp.Hồ Chí Minh đang tập trung mọi nguồn lực, tất cả đều dồn sức cho số thu với quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2012.