Hải quan và cơ quan kiểm tra chuyên ngành ký Quy chế phối hợp xử lý vướng mắc đưa hàng về bảo quản

Theo customs.gov.vn

(Tài chính) Trước vướng mắc phát sinh khi thực hiện Điều 27 Thông tư số 128/2013/TT-BTC về việc đưa hàng về bảo quản trong thời gian qua, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh vừa có cuộc làm việc với các cơ quan kiểm tra chuyên ngành và đi đến thống nhất sẽ ký Quy chế phối hợp giữa đôi bên.

Hải quan và cơ quan kiểm tra chuyên ngành ký Quy chế phối hợp xử lý vướng mắc đưa hàng về bảo quản
Bộ Tài chính đã có nhiều biện pháp tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp đưa hàng về bảo quản. Nguồn: internet
Theo đó, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh sẽ ký Quy chế phối hợp với các cơ quan kiểm tra chuyên ngành, trong đó có quy định ràng buộc trách nhiệm của cơ quan kiểm tra chuyên ngành khi xem xét cấp Giấy đăng ký kiểm tra cho phép người khai hải quan mang hàng về bảo quản tại kho riêng của doanh nghiệp.
 
Giấy đăng ký kiểm tra với địa điểm kiểm tra là kho của doanh nghiệp và văn bản thể hiện trách nhiệm của cơ quan kiểm tra chuyên ngành về việc công nhận đây là cơ sở kiểm tra của mình và đồng thời chịu trách nhiệm giám sát hàng hóa cho đến khi cơ quan hải quan ký thông quan hàng hóa.
Đối với các cơ quan kiểm tra chuyên ngành đã ký kết quy chế phối hợp với Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh thì các Chi cục Hải quan trực thuộc Cục căn cứ vào giấy đăng ký kiểm tra nhà nước (theo mẫu quy định tại Thông tư) có ghi địa điểm kiểm tra cụ thể được cơ quan kiểm tra ký tên, đóng dấu để xem xét cho mang hàng về bảo quản chờ kết quả kiểm tra chuyên ngành mà không cần phải thêm 2 loại văn bản là: Văn bản công nhận địa điểm kiểm tra là cơ sở kiểm tra của cơ quan kiểm tra và văn bản cam kết chịu trách nhiệm giám sát hàng hóa của cơ quan kiểm tra chuyên ngành cho đến khi thông quan.
 
Các Chi cục Hải quan trực thuộc Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh sẽ thực hiện bàn giao cho người khai hải quan để mang hàng về địa điểm kiểm tra đã đăng ký (đối với trường hợp kiểm tra tại kho của doanh nghiệp đã được cơ quan kiểm tra cấp giấy đăng ký kiểm tra).
Người khai hải quan chịu trách nhiệm bảo quản hàng hóa dưới sự giám sát của cơ quan kiểm tra.
 
Theo thống nhất giữa Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh và các cơ quan kiểm tra chuyên ngành thì hai bên phối hợp, trao đổi thông tin, nối mạng… để kiểm tra việc chấp hành pháp luật của doanh nghiệp khi mang hàng về bảo quản. Chi cục Hải quan cửa khẩu và cơ quan kiểm tra chuyên ngành cũng sẽ phối hợp trong việc quản lý, lưu giữ và lấy mẫu khi hàng hóa được lưu giữ ở cửa khẩu; phối hợp kiểm tra hàng xuất khẩu sau khi cấp giấy chứng nhận.
 
Hướng xử lý này của Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh bám sát chỉ đạo của Tổng cục Hải quan nhằm đảm bảo thể hiện trách nhiệm của cơ quan kiểm tra chuyên ngành đồng thời giảm bớt thủ tục giấy tờ khi xem xét cho người khai hải quan mang hàng về bảo quản theo đề nghị của cơ quan kiểm tra chuyên ngành.