Hải quan Việt Nam nâng cao năng lực thực thi TFA

Theo baohaiquan.vn

Ngày 7/11, tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng cục Hải quan và Trung tâm thương mại quốc tế (ITC) đồng chủ trì Hội thảo "Xây dựng năng lực về Xác định trước và Quản lý doanh nghiệp ưu tiên cho Hải quan Việt Nam” với sự tham gia của các chuyên gia Tổ chức Hải quan thế giới (WCO), chuyên gia Hải quan quốc tế, đại diện cục hải quan các tỉnh, thành phố, đại diện khối doanh nghiệp tư nhân.

Các đại biểu tham dự hội thảo. Nguồn: PV.
Các đại biểu tham dự hội thảo. Nguồn: PV.

Theo Ban tổ chức, sau giai đoạn đánh giá nhu cầu, Hải quan Việt Nam đã đề nghị ITC hỗ trợ kỹ thuật theo hình thức chia sẻ kinh nghiệm thực thi quốc tế tốt nhất và xây dựng năng lực cho cán bộ hải quan trong hai phương pháp tạo thuận lợi thương mại, đó là xác định trước và doanh nghiệp ưu tiên, nhằm nâng cao chất lượng các hệ thống hiện tại và đảm bảo tuân thủ theo Hiệp định tạo thuận lợi thương mại (TFA).

Bà Nguyễn Việt Nga, Phó Vụ trưởng vụ Hợp tác quốc tế - Tổng cục Hải quan cho biết, Tổng cục Hải quan phối hợp với Trung tâm thương mại quốc tế tổ chức hội thảo này là hoạt động khởi đầu nhằm hỗ trợ Hải quan Việt Nam trong việc thực hiện TFA đã có hiệu lực từ năm 2017. 

Trong TFA có những cam kết mà các nước thành viên phải thực hiện, trong đó có 12 điều mà Hải quan Việt Nam phải thực hiện. Xác định trước và doanh nghiệp ưu tiên thuộc điểu 3. Việc thực hiện quy định này rất cần sự chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ từ các bên có liên quan, nhất là kinh nghiệm từ các đơn vị hải quan các nước. 

Theo bà Nga, sau hội thảo này, sẽ còn nhiều hoạt động khác nhằm hỗ trợ cơ quan Hải quan thực thi nhiệm vụ của mình trong thực hiện TFA, trong đó nội dung tập trung đầu tiên là xác định trước và quản lý doanh nghiệp ưu tiên. 

Tại hội thảo, các đại biểu đã tao đổi kinh nghiệm thực thi hiệu quả liên quan đến xác định trước và quản lý doanh nghiệp ưu tiên nhằm giúp các đơn vị hải quan địa phương hiểu rõ về hệ thống xác định trước liên quan đến phân loại và định giá; đồng thời tìm hiểu xem các quy định trước tuân thủ theo WTO FTA có thể triển khai thành công từ bước thông qua khung pháp lý cho tới việc xây dựng các điều khoản thực thi. 

Chia sẻ kinh nghiệm của Hải quan thế giới, bà Yara Novis, Giám đốc về thương mại và kỹ thuật thuế quan Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) cho rằng, việc xác định trước hàng hóa XNK rất quan trọng. Hiện WCO đã  đưa ra các cơ chế để thực hiện đồng bộ hệ thống tạo thuận lợi thương mại. 

Theo bà Yara Novis, 98% hàng hóa tham gia vào hệ thống đồng bộ hóa về thuế quan, nếu phân loại sai về hàng hóa không những ảnh hưởng đến doanh thu của quốc gia mình mà còn ảnh hưởng đến lưu thông hàng hóa của thế giới.  


Bà Yara Novis cho rằng, Việt Nam đã có khung pháp lý và quy trình triển khai xác định trước. để thực thi hiệu quả, chúng ta cần phải đưa ra những quy định cần thiết về bộ hồ sơ đối với người tham gia xác định trước; Thẩm quyền của người ký vào kết quả xác định trước. Xác định trước sẽ giảm thời gian và chi phí XNK hàng hóa cho DN, giúp gia tăng lượng XK hàng hóa gia tăng trên toàn cầu; có nhiều lợi ích cho cả quốc gia đang phát triển và quốc gia kém phát triển. 

Một trong những nội dung quan trọng trong xác định trước là phải xây dựng được hệ thống cơ sở dữ liệu đủ mạnh và được phân cấp và trao quyền truy cập cho từng cán bộ hải quan để tránh trùng lắp…

Trong 3 ngày diễn ra hội thảo, các chuyên gia sẽ giới thiệu cho cán bộ Hải quan Việt Nam các nội dung về hệ thống xác định trước tại các quốc gia; quản lý doanh nghiệp ưu tiên- các yếu tố cơ bản, hiệu quả tuân thủ theo TFA và xu hướng hiện tại; thách thức trong quản lý doanh nghiệp ưu tiên tại Việt Nam…