Hải quan Việt Nam nỗ lực tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp

Theo baohaiquan.vn

Đó là khẳng định của Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Mai Xuân Thành tại phiên hội thảo chuyên ngành Hải quan và việc tiêu chuẩn hóa các quy trình với phái đoàn Cảng vụ Barcelona (Tây Ban Nha) diễn ra vào ngày 15/11, tại TP.HCM. Đây là sự kiện nằm trong trong khuôn khổ hội thảo và giao lưu thương mại Việt Nam- Tây Ban Nha diễn ra tại Việt Nam từ ngày 9 - 17/11/2018.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Mai Xuân Thành phát biểu tại hội thảo. Nguồn: PV.
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Mai Xuân Thành phát biểu tại hội thảo. Nguồn: PV.

Tại hội thảo, đại diện đoàn Cảng vụ Bacerlona và đại diện Tổng cục Hải quan, Hiệp hội Logistics Việt Nam đã trao đổi nhiều nội dung liên quan đến hoạt động hải quan và logistics của hai bên.

Trong đó, đại diện Tổng cục Hải quan Việt Nam và Cơ quan Quản lý Hải quan Barcelona đã giới thiệu các quy trình thực hiện thủ tục hải quan cũng như các hoạt động và nỗ lực của hai bên nhằm tạo thuận lợi hóa cho hoạt động XNK hàng hóa.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Mai Xuân Thành đánh giá cao sự quan tâm rất lớn của Cảng vụ Barcelona nói riêng và Tây Ban Nha nói chung cho sự phát triển của DN việt Nam thông qua sự kiện này. “Điều này sẽ hỗ trợ DN Việt Nam tiếp tục đạt được kết quả tốt hơn trong tương lai”, Phó Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành nhấn mạnh

Theo ông Mai Xuân Thành, trong năm  2017 kim ngạch XNK giữa Việt Nam và Tây Ban Nha đạt khoảng 3 tỷ USD, 10 tháng đầu năm 2018 đạt khoảng 2,7 tỷ USD. Kết quả này cho thấy hoạt động thương mại giữa hai nước đang có chiều hướng tăng và có cơ sở thúc đẩy để tăng nhanh chóng hơn. 

Liên quan đến hoạt động của ngành Hải quan Việt Nam, Phó Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành cho biết, từ 1994, được sự giúp đỡ của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Hải quan Việt Nam đã đưa vào hoạt động hệ thống thông quan điện tử VNACCS. Qua đó thủ tục Hải quan về cơ bản đã được tự động hóa. Việc đơn giản hóa các thủ tục kiểm tra chuyên ngành đã được Chính phủ khởi động từ mấy năm trước đây và càng ngày càng  yêu cầu ở mức đơn giản hơn, rút gọn hơn nhằm giảm thời gian cho cộng đồng DN. 

Theo số liệu thống kê của VCCI năm 2015, tổng thời gian kiểm tra chuyên ngành của các cơ quan quản lý tại cảng chiếm khoảng 72% tổng thời gian thông quan và chắc chắn thời gian công bố năm 2018 sẽ giảm đi. Chính phủ Việt Nam rất mạnh mẽ trong việc cắt giảm thủ tục hành chính. Trong đó yêu cầu các cơ quan Chính phủ phải cắt giảm tối thiểu 50% thủ tục hành chính trong năm 2018.

Về đơn giản hóa thủ tục hải quan, Hải quan Việt Nam đã công khai thủ tục trên rất nhiều trang website của Tổng cục Hải quan và Cổng thông tin điện tử Chính phủ... có cả tiếng Anh. Cơ quan Hải quan cũng luôn duy trì thông tin kết nối trực tiếp với DN. Trong thời gian tới đây vào năm 2019 và các năm tiếp theo, cơ quan Hải quan Việt Nam vẫn tiếp tục tự động hóa các dịch vụ của mình để tạo thuận lợi nhất cho DN, chỉ cần click vào tờ khai là  DN có thể biết hàng hóa của mình đang ở đâu...

“Với Cảng Barcelona, Hải quan Việt Nam sẽ luôn là đầu mối liên hệ và sẵn sàng trao đổi các vấn đề nhạy cảm từ phía Tây ban Nha cũng như Việt Nam đảm bảo tính tuân thủ pháp luật. Hi vọng, việc hợp tác giữa hai bên sẽ  là tạo ra cơ hội tốt cho cả cơ quan quản lý và DN kết nối một cách hiệu quả, minh bạch nhất, đồng thời vẫn đảm bảo tuân thủ pháp luật”, Phó Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành cho biết.

Cung cấp các thông tin về hoạt động logistics tại Việt Nam, ông Đào Trọng Khoa, Phó chủ tịch Hiệp hội Logistics Việt Nam cho biết, năm 2018, Việt Nam xếp thứ 39/60 nước về chỉ số hiệu quả logistics và đứng trong 3 nước hàng đầu về chỉ số này tại Đông Nam Á chỉ sau Thái Lan và Singapore.

Ngành logistics đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ. Theo kế hoạch hành động đến năm 2025 ngành logistics sẽ đảm bảo tăng trưởng từ 15-20%/năm, duy trì chỉ số hiệu quả logistics nằm trong 50 nước hàng đầu thế giới, gia tăng tỉ lệ thuê ngoài từ 50-60%, cải thiện chi phí logistics từ 16-20%. Hiện Chính phủ Việt Nam đã có chỉ thị về việc giảm thiểu chi phí logistics nhằm tăng sức cạnh tranh cho ngành và hoạt động ngoại thương. Ông Khoa hi vọng Hiệp hội Logistics Việt Nam sẽ cơ cơ hội hợp tác, chia sẻ kiến thức kinh nghiệm với Hiệp hội Logistics của Barcelona.

Theo thông tin từ Đoàn cảng vụ Barcelona, cảng Barcelona là cảng quan trọng bậc nhất tại Tây Ban Nha. Dịch vụ Hải quan và hàng hải tại đây rất chuyên nghiệp và luôn đề cao tính minh bạch. Hiện cảng này đang tiếp nhận khoảng 30% trên tổng hàng hóa từ Việt Nam vào Tây Ban Nha. Cảng Barcelona đang phấn đấu đưa lượng hàng hóa từ Việt Nam thông qua cảng lên khoảng 40% trên tổng lượng hàng hóa Việt Nam vào Tây Ban Nha. Để làm được điều này, bà Mecrcè Connesa, Chủ tịch Cảng vụ Barcelona cho rằng vai trò của cơ quan Hải quan là rất quan trọng. 

Đánh giá cao sự nỗ lực của Việt Nam trong phát triển kinh tế trong hơn 40 năm qua, ông Emilio Sanz, Chủ tịch Hiệp hội các nhà giao nhận vận tải Barcelona cho biết, tỉ lệ tăng trưởng kinh tế luôn duy trì ở mức cao, dân số đông, chính trị ổn định Việt Nam là những lý do Đoàn Cảng vụ Barcelona lựa chọn Việt Nam là điểm đến để giao thương. Cùng với FTA Việt Nam- EU được ký kết sẽ cắt giảm 65% thuế NK từ EU vào Việt Nam 31% dòng thuế XK từ Việt Nam sang EU. Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho nhiều công ty vận chuyển hàng hải của Barcelona và điều này sẽ tạo thêm lực đẩy thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Tây Ban Nha trong thời gian tới.