Hải quan Việt Nam-Belarus tăng cường hợp tác trao đổi thông tin

Theo baohaiquan.vn

Chiều 5/12, tại Hà Nội, Hải quan Việt Nam và Hải quan quốc gia Belarus đã tiến hành hội đàm cấp cao.

Quang cảnh buổi hội đàm. Nguồn: PV.
Quang cảnh buổi hội đàm. Nguồn: PV.

Đoàn Hải quan Việt Nam do Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn làm trưởng đoàn và Ủy ban Hải quan quốc gia Belarus do Chủ tịch Yury Senko Alekseevich làm trưởng đoàn. Đoàn Belarus còn có sự tham gia của ngài Vladimir Goshin, Đại sứ Cộng hòa Belarus tại Việt Nam.

Phát biểu tại buổi hội đàm, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn chúc mừng ngài Yury Senko Alekseevich, Chủ tịch Ủy ban Hải quan quốc gia Belarus và đoàn đại biểu cấp cao Hải quan Belarus sang thăm, làm việc với Hải quan Việt Nam. 

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn nhấn mạnh, mặc dù Việt Nam và Belarus cách xa về mặt địa lý nhưng lại gần gũi do kết thừa quan hệ hợp tác truyền thống từ thời Liên Xô cũ. Hàng nghìn người Việt Nam đã học tập và sinh sống tại Belarus trong những năm 80 thế kỷ trước và vẫn còn rất gắn bó với văn hóa của đất nước Belarus tươi đẹp.

Năm 2017 là tròn 25 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức. Quan hệ hợp tác giữa hai nước đã mở rộng ở nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực hải quan mà việc ký Hiệp định giữa Chính phủ Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Cộng hòa Belarus về hỗ trợ hành chính lẫn nhau trong lĩnh vực hải quan năm 2008 là một dấu mốc quan trọng.  

Hải quan Việt Nam-Belarus tăng cường hợp tác trao đổi thông tin - Ảnh 1
Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn (bên phải) vàChủ tịch Ủy ban Hải quan quốc gia Belaruský kết biên bản làm việc. Nguồn: PV.

Kể từ thời điểm đó cho tới nay, mặc dù hợp tác giữa hai cơ quan còn ở mức độ khiêm tốn, nhưng sự gia tăng nhanh chóng của khối lượng thương mại toàn cầu cùng với những nguy cơ gian lận truyền thống và phi truyền thống trong lĩnh vực hải quan đòi hỏi các cơ quan Hải quan của các nước phải hợp tác với nhau, đặc biệt là hợp tác trao đổi thông tin và thông tin tình báo trong lĩnh vực hải quan, nhằm duy trì cân bằng giữa tạo thuận lợi cho thương mại hợp pháp với nhiệm vụ đảm bảo an ninh, đảm bảo nguồn thu ngân sách.

Cơ quan Hải quan có nhiệm vụ quan trọng trong việc bảo vệ an ninh kinh tế, thực thi pháp luật và kiểm soát cũng như điều phối hoạt động của các cơ quan khác tại biên giới. Hai cơ quan Hải quan Việt Nam và Belarus có nhiều nhiệm vụ tương đồng với nhau và có nhiều lĩnh vực có thể chia sẻ kinh nghiệm với nhau như kiểm soát hải quan tại biên giới đường bộ, đường sắt và đường hàng không.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh hai nước đều là thành viên của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á – Âu, Hải quan Việt Nam và Ủy ban Hải quan quốc gia Belarus có nhiệm vụ rất quan trọng là hoàn tất đàm phán Nghị định thư về trao đổi thông tin hải quan điện tử giữa Tổng cục Hải quan và các cơ quan Hải quan Trung ương của Liên minh Á – Âu, triển khai các nội dung khác liên quan tới hải quan của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam  và Liên minh Kinh tế Á - Âu. 

Theo ngài Yury Senko Alekseevich, Chủ tịch Ủy ban Hải quan quốc gia Belarus, mặc dù hai bên đã ký kết Hiệp định giữa Chính phủ Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Belarus về hợp tác và hỗ trợ hành chính lẫn nhau trong lĩnh vực Hải quan nhưng việc trao đổi thông tin tình báo chống buôn lậu giữa Hải quan Việt Nam và Hải quan Belarus còn hạn chế. 

Hải quan Belarus mong muốn cơ quan Hải quan hai nước cần phối hợp chặt chẽ và hỗ trợ tích cực lẫn nhau trong công tác điều tra xác minh các vi phạm về hải quan, đặc biệt là với các vi phạm liên quan đến xuất xứ hàng hóa. Hai bên cũng cần sớm ký kết Nghị định thư về trao đổi thông tin hải quan điện tử trong khuôn khổ Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á – Âu để tạo thuận lợi cho thương mại của hai nước ngày càng phát triển.

Tại buổi hội đàm, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn và ngài Yury Senko Alekseevich đã vui mừng thông báo những kết quả mà Hải quan hai nước đã đạt được trên mọi lĩnh vực công tác như cải cách hiện đại hóa hải quan, công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại…

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn nhấn mạnh, Hải quan Việt Nam thực hiện 2 nhiệm vụ mà Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) chú trọng gồm: Tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại và tăng cường kiểm soát đảm bảo an ninh, an toàn cộng đồng. 

Cụ thể, hơn 99% tờ khai được thông quan điện tử 24/7, đáp ứng “mọi lúc, mọi nơi” trên Hệ thống VNACCS/VCIS; 99% tờ khai được nộp thuế điện tử… Ngoài ra, Hải quan Việt Nam áp dụng mạnh mẽ quản lý rủi ro ở tất cả các mặt nghiệp vụ hải quan (gồm: 65% tờ khai luồng Xanh, 35% tờ khai luồng Vàng và 5% tờ khai luồng Đỏ)…

Kết thúc hội đàm, Tổng cục trưởng Hải quan Nguyễn Văn Cẩn và ngài Yury Senko Alekseevich đã ký kết Biên bản làm việc.

Sau buổi hội đàm, đoàn công tác cấp cao Hải quan hai nước đã đến thăm quan Trung tâm chỉ huy trực tuyến của Hải quan Việt Nam.