Hải quan Vũng Tàu thu hồi gần 13 tỉ đồng tiền nợ thuế

Theo baohaiquan.vn

Theo Cục Hải quan Bà Rịa- Vũng Tàu (BR-VT), tính đến ngày 15-10, đơn vị đã thu hồi được gần13 tỉ đồng tiền nợ thuế, đạt gần 73% chỉ tiêu thu nợ được giao trong năm 2016 (17,7 tỉ đồng).

Hoạt động nghiệp vụ tại Cục Hải quan Bà Rịa Vũng Tàu. Nguồn: PV.
Hoạt động nghiệp vụ tại Cục Hải quan Bà Rịa Vũng Tàu. Nguồn: PV.

Cục Hải quan BR-VT cho biết, từ đầu năm đến nay đơn vị đã tiến hành nhiều biện pháp thu hồi nợ đọng và phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu hồi nợ thuế do Tổng cục Hải quan giao. Tuy nhiên, kết quả thu hồi nợ đọng chưa cao so với số nợ đọng phải thu

Nguyên nhân chủ yếu là do nền kinh tế thế giới và trong nước vẫn còn đang trong giai đoạn khó khăn, nhiều doanh nghiệp (DN) có nguy cơ phá sản, bỏ trốn, không có khả năng thanh toán nợ thuế. Tình trạng chuyển đổi chủ sở hữu của các DN nợ thuế và bỏ trốn ngày càng gia tăng. Một số DN vay vốn ngân hàng, làm ăn thua lỗ dẫn tới mất khả năng chi trả trong khi cơ quan Hải quan không có quyền giám sát tài sản của DN nên khó xử lí thu hồi nợ đọng

Bên cạnh đó ý thức chấp hành pháp luật thuế của một số DN còn hạn chế. Nhiều DN cố tình chây ì trong việc nộp thuế mặc dù cơ quan Hải quan thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở đồng thời tổ chức các đoàn đi đòi nợ thuế. Nhiều DN lợi dụng kẽ hở về thời hạn nộp thuế trước đây, tỷ lệ nộp phạt chậm nộp thuế thấp hơn lãi suất ngân hàng... để quay vòng vốn kinh doanh.

Ngoài ra, theo Cục Hải quan BR-VT,  số nợ tại đơn vị chủ yếu là nợ không có khả năng thu hồi, khoảng 40 tỉ đồng, chiếm 39% tổng số nợ quá hạn cưỡng chế, số nợ này phát sinh đã 10 năm, đã sử dụng nhiều biện pháp xử lý thu hồi nhưng không thu được vì các DN đã giải thể, phá sản mất tích, mất năng lực dân sự.

Việc xác minh tài khoản tiền gửi của các DN nợ thuế tại các ngân hàng thương mại không hiệu quả, đa số tài khoản khi xác minh đều không còn tiền trong tài khoản, nếu có cũng chỉ để một ít đủ để tài khoản hoạt động, tài sản của DN đều đã thế châp tại các ngân hàng, trụ sở văn phòng giao dịch chủ yếu là đi thuê lại nên việc kê biên tài sản là không khả thi.

Tính đến ngày 15-10, tổng số nợ đọng của Cục Hải quan BR-VT là gần 124,8 tỉ đồng, trong đó nợ cưỡng chế là trên 103,6 tỉ đồng, giảm trên 17% so với cùng kì năm 2015.