Hỗ trợ doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật

Theo customs.gov.vn

(Tài chính) Ngày 06/3/2015, Tổng cục trưởng Hải quan Việt Nam Nguyễn Ngọc Túc cùng Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Công Bình và đại diện lãnh đạo các cơ quan Tổng cục đã có buổi làm việc với các chuyên gia Tổ chức Hải quan thế giới - WCO về quản lý tuân thủ của doanh nghiệp (DN) trong thực thi pháp luật.

Hỗ trợ doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật
Chuyên gia WCO chia sẻ kinh nghiệm về quản lý tuân thủ với Hải quan Việt Nam. Nguồn: customs.gov.vn
2 chuyên gia của WCO là ông Phillip Wood và bà Liz Alien đã dành thời gian giới thiệu và chia sẻ kinh nghiệm về lĩnh vực quản lý tuân thủ. Theo đó, mục đích của việc xây dựng chiến lược quản lý tuân thủ là tăng cường và hỗ trợ doanh nghiệp tuân thủ pháp luật một cách tự nguyện.

Khi đó, việc xử phạt chỉ áp dụng với các doanh nghiệp cố tình vi phạm và hỗ trợ tối đa để doanh nghiệp không tái phạm.

Bà Liz Alien cho biết, trong cộng đồng doanh nghiệp, thường được chia ra thành các nhóm khác nhau về thái độ tuân thủ. Bên cạnh những doanh nghiệp sẵn sàng tuân thủ thì vẫn luôn có nhóm cố tình vi phạm pháp luật và không có ý tuân thủ.

Bên cạnh đó, có những đối tượng muốn tuân thủ mà lại không biết làm thế nào cho đúng quy định, ví như không biết cách điền mẫu đơn hoặc có vấn đề trong cách hiểu văn bản. Thậm chí có doanh nghiệp gặp sai sót do nhân viên chưa đủ năng lực hoặc không dành thời gian đào tạo nhân viên…

Chính vì vậy, cơ quan hải quan cần tiến hành đo lường tuân thủ để từ đó nắm bắt những vấn đề doanh nghiệp còn khó khăn, từ đó xác định những lĩnh vực cần tập trung cải thiện quy trình xử lý, hướng dẫn và đào tạo nội bộ song song với giáo dục và nâng cao nhận thức bên ngoài. Đồng thời phân bổ nguồn lực phù hợp… Qua đó, chuyển dần số doanh nghiệp còn vi phạm sang nhóm những doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật.

Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng cục trưởng Nguyễn Ngọc Túc khẳng định, những nội dung chuyên gia trao đổi là rất cần thiết với Hải quan Việt Nam. Lãnh đạo Ngành sẽ chỉ đạo các đơn vị chuyên môn tiếp thu khuyến nghị của chuyên gia, triển khai hiệu quả vào lĩnh vực công tác trong thời gian tới.

Tổng cục trưởng cũng chia sẻ, cải cách hành chính, hiện đại hóa hải quan là vấn đề cốt lõi trong phương châm hoạt động của Hải quan Việt Nam những năm qua và sẽ được tiếp tục thực hiện, nhằm tạo thuận lợi tối đa cho cộng đồng doanh nghiệp. Tổng cục trưởng mong muốn trong thời gian tới sẽ tiếp tục nhận được hỗ trợ của WCO để giúp Hải quan Việt Nam phát triển hiện đại, theo đúng chuẩn mực, thông lệ quốc tế.