Hợp tác Hải quan Việt – Lào năm 2014: Chuyển theo hướng chuyên sâu về nghiệp vụ

Theo customs.gov.vn

(Tài chính) Tổng cục Hải quan vừa có chỉ đạo các đơn vị trong Ngành triển khai các nội dung trong kế hoạch hợp tác năm 2014 với Hải quan Lào nhằm đảm bảo hiệu quả và đúng tiến độ đề ra.

Hợp tác Hải quan Việt – Lào năm 2014: Chuyển theo hướng chuyên sâu về nghiệp vụ
Hình ảnh một buổi giao lưu giữa hai đơn vị Hải quan Hà Tĩnh và Hải quan vùng III - Lào. Nguồn: internet
Theo biên bản làm việc được ký kết tại hội đàm hồi tháng 10/2013 giữa Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Việt Nam và Cục trưởng Cục Hải quan Lào, hai bên đã đi đến thống nhất nhiều nội dung hợp tác trong năm 2014.
Theo đó, hai bên yêu cầu các đơn vị đầu mối của Hải quan hai nước đẩy nhanh tiến trình đàm phán để tiến tới ký kết Biên bản ghi nhớ về trao đổi thông tin và hỗ trợ điều tra trong công tác đấu tranh chống buôn lậu và gian lận thương mại trong thời gian sớm nhất theo quy định pháp luật của mỗi nước.
 
Nhằm tạo thuận lợi cho công tác quản lý hải quan, hai bên nhất trí giao cho các đơn vị đầu mối của Hải quan hai nước nghiên cứu và báo cáo khả năng đàm phán và ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Hải quan Việt Nam và Hải quan Lào về trao đổi số liệu thống kê theo quy định pháp luật của mỗi nước. Trước mắt, hai bên sẽ xem xét khả năng trao đổi số liệu thống kê 3 tháng/lần.
Hai bên phối hợp báo cáo lãnh đạo Bộ Tài chính hai nước về khả năng thỏa thuận và ký thỏa thuận về triển khai thực hiện bước 4 mô hình kiểm tra “một - cửa một điểm dừng” đối với hàng thương mại tại cặp cửa khẩu Lao Bảo – Đen Sa Vẳn, chuẩn bị cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực để thực hiện theo đúng tiến độ đã được thống nhất tại Hội nghị Thứ trưởng Ngoại giao các nước thuộc Hành lang kinh tế Đông Tây năm 2013.
 
Hai bên ghi nhận kết quả hợp tác của hải quan các địa phương dọc tuyến biên giới Việt Nam – Lào và cho rằng mô hình hợp tác theo cụm giữa các Cục Hải quan địa phương của Việt Nam với các đơn vị Hải quan Vùng của Lào là mô hình hiệu quả. Trên cơ sở đó, hai bên thống nhất sẽ áp dụng mô hình hợp tác này cho các đơn vị sau: Hải quan Vùng II (Lào) hợp tác với Cục Hải quan các tỉnh Điện Biên, Thanh Hóa và Nghệ An; Hải quan Vùng III (Lào) hợp tác với Cục Hải quan các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị; Hải quan Vùng IV (Lào) hợp tác với Cục Hải quan các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Nam và Gia Lai – Kon Tum.
 
Hội nghị hợp tác giữa các đơn vị hải quan này sẽ được tổ chức 1 lần/năm, luân phiên tại mỗi nước.
 
Hai bên cũng ghi nhận kết quả đạt được trong hợp tác giữa Hải quan Vùng V (Lào) với Cục Hải quan TP. Hà Nội (Việt Nam) và thống nhất hai đơn vị này sẽ luân phiên tổ chức hội nghị hợp tác 1 lần/năm.
 
Hai bên thống nhất tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các hoạt động hợp tác ở cấp Chi cục đối diện tại các cặp cửa khẩu biên giới. Các hoạt động hợp tác sẽ chuyển mạnh sang hướng chuyên sâu nghiệp vụ, góp phần tạo thuận lợi thương mại, hợp tác kinh tế, đảm bảo an ninh trật tự và giữ vững quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai dân tộc Việt – Lào.
Hai bên tiếp tục hợp tác trong lĩnh vực kiểm tra sau thông quan, xác định trị giá, phân loại hàng hóa và đấu tranh chống buôn lậu; tăng cường hợp tác trong quản lý khu kinh tế đặc biệt, khai hải quan điện tử, quản lý đại lý khai thuê hải quan, xác định trước và xây dựng giáo trình đào tạo nghiệp vụ hải quan cho Hải quan Lào.
 
Hai bên cũng đi đến nhất trí Hội đàm hợp tác Hải quan Việt Nam – Lào năm 2014 sẽ được tổ chức tại Việt Nam. Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan Việt Nam – Lào dự kiến được tổ chức tại Việt Nam vào tháng 9/2014.
 
Dự kiến trong quý I năm 2014, đoàn Hải quan Việt Nam sẽ sang Lào đàm phán và xây dựng nội dung Biên bản ghi nhớ giữa Hải quan hai nước về trao đổi số liệu thống kê. Trong năm sẽ có nhiều đoàn Hải quan Lào vào khảo sát kinh nghiệm tại Việt Nam về các lĩnh vực xác định trị giá hải quan, quản lý khu kinh tế đặc biệt, quản lý rủi ro, kiểm tra sau thông quan… Các đoàn Hải quan Vùng của Lào và Cục Hải quan các tỉnh, thành phố của Việt Nam cũng sẽ có những cuộc gặp gỡ, trao đổi nghiệp vụ trong năm.