Hợp tác thu ngân sách với khoảng 60 ngân hàng thương mại

(Tài chính) Ngày 13/8/2014, Tổng cục Hải quan đã tổ chức hội nghị triển khai công tác phối hợp thu NSNN với các Ngân hàng thương mại, qua đó cho biết dự kiến sẽ ký kết hợp tác với khoảng 60 ngân hàng thương mại đủ điều kiện theo quy định.

Hợp tác thu ngân sách với khoảng 60 ngân hàng thương mại
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Dương Thái phát biểu khai mạc hội nghị. Nguồn: customs.gov.vn
Hội nghị có sự tham gia của đại diện hơn 23 ngân hàng thương mại.
 
Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Tổng cục trưởng TCHQ Nguyễn Dương Thái khẳng định trong thời gian qua, ngành Hải quan đã không ngừng nỗ lực tiến hành cải cách, hiện đại hóa nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp và tăng cường quản lý nhà nước về hải quan. Đặc biệt, từ năm 2007, Tổng cục Hải quan đã tập trung nguồn lực hiện đại hóa công tác quản lý thu nộp tiền thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác. Trọng tâm là việc triển khai thành công dự án hiện đại hóa thu nộp NSNN giữa 4 cơ quan Thuế - Hải quan – Kho bạc – Tài chính và dự án phối hợp thu NSNN giữa Tổng cục Hải quan và các ngân hàng thương mại.
 
Đến nay, công tác trao đổi thông tin về việc nộp thuế của DN giữa Hải quan và Kho bạc được thực hiện 100% giao dịch bằng phương thức điện tử có chữ ký số.
 
Tổng cục Hải quan đã ký thỏa thuận phối hợp thu với 17 ngân hàng thương mại và đang tiếp tục hoàn thành thủ tục để ký tiếp với 3 ngân hàng, chuẩn bị triển khai hợp tác với 7 ngân hàng khác.
 
Số lượng giao dịch nộp thuế vào NSNN thông qua cổng thanh toán điện tử giữa Hải quan và các ngân hàng trong những năm qua thường đạt trên 50% số thuế của Ngành. Trong 7 tháng năm 2014, số lượng tờ khai thanh toán qua cổng thanh toán điện tử đạt 411.390/917.383, chiếm tỉ lệ gần 45%, tương ứng số thuế thu được là 77.438 tỷ VND/141.543 tỷ, chiếm tỉ lệ gần 55%.
 
Tuy nhiên, bên cạnh đó Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Dương Thái cho biết vẫn còn những ý kiến phản ánh về khó khăn, vướng mắc trong quá trình tham gia hoạt động XNK của DN. Để thực hiện chủ trương giảm thời gian thông quan hàng hóa theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, nâng cao hiệu quả công tác thu NS, Tổng cục Hải quan đã xây dựng và trình Bộ Tài chính phê duyệt dự thảo Thông tư quy định việc nộp thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt và các khoản thu khác đối với hàng hóa XK, NK.

Theo Dự thảo Thông tư , Tổng cục Hải quan sẽ được ký kết hợp tác với các ngân hàng thương mại đủ điều kiện, về cơ bản sẽ ký với khoảng 60 ngân hàng.
 
Thông tư cũng cho phép DN không chỉ được phép thông quan như hiện tại mà còn được hạch toán kế toán và trừ nợ ngay khi nhận được chứng từ điện tử của ngân hàng. Thêm vào đó, tần suất trao đổi thông tin thu nộp NS giữa Tổng cục Hải quan và Kho bạc Nhà nước sẽ được tăng lên từ 1 tiếng/lần lên 15 phút/lần và tiến tới trao đổi trực tuyến.
 

Hội nghị lần này được Tổng cục Hải quan tổ chức nhằm sớm thông tin cho các ngân hàng về nội dung của Thông tư cũng như thống nhất các bước triển khai thực hiện để giúp DN XNK nâng cao sức cạnh tranh.

Trong 1 ngày, đại diện các đơn vị của Tổng cục Hải quan sẽ giới thiệu chung về Hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS và một số nội dung sửa đổi, bổ sung khi triển khai hệ thống này. Giới thiệu nội dung dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 128/2008/TT-BTC và dự thảo Thông tư quy định thu thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt và các khoản thu khác đối với hàng hóa XNK. Tổng cục Hải quan cũng sẽ thống nhất với các ngân hàng các nội dung về kỹ thuật để triển khai hệ thống. ​