Hủy tờ khai vụ nhập khẩu nhôm biến thành gạch

Theo baohaiquan.vn

(Tài chính) Ngày 24/7, bà Phạm Thị Lèo, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Tân Cảng - Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh cho biết, liên quan đến vụ việc một doanh nghiệp nhập khẩu nhôm bị đối tác lừa đảo gửi toàn gạch lát vỉa hè, cơ quan Hải quan đã thống nhất cho doanh nghiệp hủy tờ khai hải quan để xử lý theo diện hàng tồn đọng vô chủ.

Hủy tờ khai vụ nhập khẩu nhôm biến thành gạch
Nhôm nhập khẩu biến thành gạch lát vỉa hè. Nguồn:baohaiquan.vn

Theo bà Phạm Thị Lèo, sau khi tiến hành xác minh vụ việc, đồng thời tổ chức nhiều cuộc họp bàn về xử lý vụ việc, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã thống nhất hủy tờ khai hải quan theo đề xuất của doanh nghiệp.

Được biết, ngày 20/3/2013, doanh nghiệp này mở tờ khai hải quan tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Tân Cảng khai báo nhập khẩu 44 tấn nhôm không hợp kim. Lô hàng được thông quan với hình thức kiểm tra hồ sơ giấy. Sau khi lô hàng được thông quan, hàng được chuyển khẩu từ Cát Lái về Tân Cảng để thực hiện cắt seal, mở container để rút hàng tại bãi Tân Cảng kiểm tra thì phát hiện toàn bộ hàng hóa trong container là gạch nung dùng để lát vỉa hè, với số lượng 160.008 viên.

Theo giải trình của giám đốc công ty này, công ty hợp đồng mua nhôm không hợp kim của một doanh nghiệp tại Trung Quốc, nhưng hàng hóa đã bị thay đổi toàn bộ. Sau khi phát hiện vụ việc, công ty đã liên hệ với đối tác bán hàng nhưng không liên hệ được nữa. Như vậy, nhiều dấu hiệu cho thấy công ty đã bị lừa đảo. Hiện công ty này đã yêu cầu giám định toàn bộ lô hàng để có căn cứ khiếu nại, hoặc khởi kiện bên bán ra tòa.

Hiện toàn bộ số hàng nêu trên đang được bảo quản tại cảng Tân Cảng - Cát Lái và sẽ được xử lý theo dạng hàng tồn đọng, vô chủ./.