Kiểm tra chuyên ngành: Thủ tục còn chồng chéo, vẫn thủ công là chính

Theo baohaiquan.vn

Theo Tổng cục Hải quan, thủ tục kiểm tra chuyên ngành chiếm tới 50% thời gian thông quan, nhiều lô hàng Hải quan kiểm tra rồi nhưng không thông quan được, thậm chí 3 tháng sau bộ chuyên ngành mới tới kiểm tra, nay một thủ tục, mai một thủ tục.

Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan chuyển phát nhanh (Hà Nội). Nguồn: PV.
Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan chuyển phát nhanh (Hà Nội). Nguồn: PV.
Đây là thực tế được nêu ra tại buổi kiểm tra 11 bộ, ngành về tình hình cải cách hoạt động kiểm tra chuyên ngành với hàng hóa XNK do Tổ công tác của Thủ tướng tiến hành sáng 21/8.

Theo Cổng thông tin Chính phủ, tại buổi họp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác cho biết, hiện tỉ lệ các lô hàng XNK phải kiểm tra chuyên ngành tại giai đoạn thông quan lên tới 30-35% và Nghị quyết 19 của Chính phủ đã yêu cầu phải kéo giảm xuống còn 15%.

Tỉ lệ hàng hóa XNK phải kiểm tra thú y là 14,3%, kiểm tra chất lượng là 25,3%, kiểm tra an toàn thực phẩm là 19,1%, cần giấy phép XNK và yêu cầu tương đương là 41,2%...

Cũng tại cuộc họp, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho biết, hiện nay có khoảng 100.000 mặt hàng phải kiểm tra chuyên ngành. Mỗi năm DN phải bỏ ra 28,6 triệu ngày công và 14.300 tỷ đồng chi phí cho kiểm tra chuyên ngành.

Vì thế, tại Nghị quyết 19-2016/NQ-CP, Chính phủ đã xác định phải cải cách toàn diện hoạt động quản lý, kiểm tra chuyên ngành, giao 3 nhiệm vụ chung cho các bộ ngành và giao 8 nhiệm vụ cho từng bộ. Các bộ đã hoàn thành 3 nhiệm vụ. 

Tại Quyết định 2026, Thủ tướng Chính phủ cũng đã giao các bộ sửa đổi, bổ sung 87 văn bản. Hiện nay đã có 60 văn bản được rà soát, trong đó đã sửa đổi, bổ sung 56 văn bản, có 4 văn bản thấy không cần sửa đổi, bổ sung.

Ngoài ra, theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Mai Tiến Dũng, hiện còn rất nhiều thủ tục chồng chéo, trong số các lô hàng phải kiểm tra chuyên ngành, có tới 58% phải thực hiện 2-3 lần thủ tục kiểm tra, tăng chi phí cho DN.

Đặc biệt, Tổ trưởng Tổ công tác nêu rõ, hiện nay nhiều bộ vẫn còn độc quyền trong đánh giá sự phù hợp. Việc kiểm tra vẫn bằng hình thức thủ công là chính, kết nối công nghệ thông tin giữa các cơ quan còn hạn chế, chưa áp dụng quản lý rủi ro. Kiểm tra rất nhiều nhưng tỉ lệ phát hiện vi phạm rất thấp, chỉ 0,1%.

“Một mặt hàng chocolate cần 13 loại giấy phép, 12 nguyên liệu cần 12 loại giấy phép, cuối cùng phải xác nhận công bố thành phẩm. Mặt hàng sữa chua vừa phải kiểm dịch theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, vừa phải kiểm tra an toàn thực phẩm theo Bộ Y tế. Kén tằm, hạt hướng dương cũng phải 2 bộ; một bộ không làm đâu, cứ chẻ ra như thế thì không ổn. Mà các bộ không bao giờ đi cùng nhau, đợi ông kia về tôi mới đi. Rất nhiều vấn đề thực tế như thế, chúng ta phải xử lý”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nêu rõ. 

Do đó, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết sau buổi hôm nay, sẽ rà soát từng bộ, xác định rõ tổng số nhiệm vụ được giao, số nhiệm vụ đã hoàn thành, số nhiệm vụ chưa hoàn thiện để giải trình chi tiết. Tổ công tác sẽ ra soát tới từng thủ tục, không dừng lại chung chung, nễu rõ những tồn tại, hạn chế cũng như khó khăn, vướng mắc…