Lần theo địa chỉ giả mạo của Việt kiều hồi hương

Theo baohaiquan.vn

(Tài chính) Mới đây Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan đã khởi tố 4 vụ án hình sự về tội giả mạo hồ sơ, chứng từ để buôn lậu, trốn thuế của các đối tượng lợi dụng chính sách ưu đãi của Việt kiều để nhập khẩu miễn thuế xe ô tô, gây thất thu cho ngân sách nhiều tỉ đồng. Các vụ việc trên đã cho thấy, tình trạng lợi dụng chính sách ưu đãi đối với Việt kiều hồi hương diễn ra rất phức tạp.

Lần theo địa chỉ giả mạo của Việt kiều hồi hương
Hầu hết xe ô tô nhập khẩu theo diện tài sản di chuyển của Việt kiều đều là xe đắt tiền. Nguồn: baohaiquan.vn

Giả mạo hộ khẩu

Lần theo địa chỉ trên hộ khẩu do bà Trần Thị Kim Mai nộp kèm với bộ hồ sơ xin nhập khẩu ô tô, các trinh sát Hải quan đã tìm đến ấp Tân Đông, xã Mỹ Phú Đông, Thoại Sơn, An Giang. Tuy nhiên, khi hỏi thăm chủ hộ là bà Bùi Kim L. và dân cư sinh sống xung quanh thì họ đều cho biết, tại địa chỉ trên không hề có ai tên là Trần Thị Kim Mai - Việt kiều Mỹ sinh sống tại đây.

Mang theo những nghi vấn về việc không có ai tên là Trần Thị Kim Mai tại địa chỉ thường trú nêu trên, cơ quan Hải quan tiếp tục tìm đến UBND xã Mỹ Phú Đông - Thoại Sơn - An Giang thì được UBND xã Mỹ Phú Đông cho biết, không làm thủ tục nhập hộ khẩu cũng như không hề thấy Việt kiều Trần Thị Kim Mai xuất hiện tại địa phương. Công an xã Mỹ Phú Đông cũng xác nhận, cuốn sổ hộ khẩu được nộp cùng với hồ sơ xin cấp phép nhập khẩu ô tô của bà Trần Thị Kim Mai là sổ hộ khẩu của chủ hộ là bà Bùi Kim L. đã bị mất, hiện đã được cấp lại sổ mới.

Trường hợp khác là của bà Hoàng Thị Hà - Việt kiều Mỹ. Tại bộ hồ sơ xin nhập khẩu xe ô tô, bà Hà có nộp kèm bản sao hộ khẩu thường trú tại Cam Phúc Nam, TP. Cam Ranh và đã được giải quyết cho nhập khẩu miễn thuế 1 chiếc ô tô Toyota 4Runner. Tuy nhiên, khi các trinh sát Hải quan tìm đến địa chỉ trên thì được ông Lê Văn Hoàng là chủ hộ xác nhận, gia đình ông không có ai tên là Hoàng Thị Hà và cũng không quen biết người nào có tên đó.

Để chứng minh lời nói, ông Hoàng đã đưa ra sổ hộ khẩu mới được cấp ngày 10-3-2010, trên sổ hộ khẩu không hề có tên Hoàng Thị Hà như khai báo của bà Hà tại bộ hồ sơ xin cấp phép nhập khẩu ô tô. Ông Lê Văn Hoàng cho biết, cuốn sổ hộ khẩu cũ của gia đình ông đã bị mất năm 2009 và hiện nay gia đình ông đã được cấp sổ hộ khẩu mới. Việc tại sao lại có cuốn sổ cũ đã bị mất của gia đình ông Hoàng tại sao lại có tên bà bà Hoàng Thị Hà tại trang 6 của cuốn sổ thì ông không được biết.

Mặt khác, theo Công an TP. Cam Ranh, đơn vị không giải quyết nhập khẩu cho Hoàng Thị Hà. Hiện chiếc xe Toyota 4Runner của bà Hoàng Thị Hà đang được cơ quan Hải quan giám sát tại cảng Hải Phòng và khởi tố, xử lí theo quy định của pháp luật.

Giả chữ kí, dấu tên

Tháng 7-2012, bà Trần Phan Anh Thư - Việt kiều Mỹ, thường trú tại ấp Bà Rịa, Phước Tân, Xuyên Mộc, Bà Rịa-Vũng Tàu đã mở tờ khai số 258/TSDC/PMD tại Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn KV3 để làm thủ tục nhập khẩu ô tô theo Giấy phép số 17/2012/HQBRVT-GSQL do Cục Hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu cấp. Theo đó, bà Thư đã làm thủ tục xin cấp phép và đã được nhập khẩu 1 chiếc xe ô tô Lexus GS350, sản xuất năm 2012, tại cảng VICT - TP. Hồ Chí Minh theo chế độ là tài sản di chuyển.

Tuy nhiên, khi cơ quan Hải quan tìm đến ấp Bà Rịa thì được biết, tại địa chỉ thường trú được ghi trong bản sao hộ khẩu mà bà Thư nộp kèm bộ hồ sơ xin nhập khẩu ô tô không có ai tên Trần Phan Anh Thư. Đồng thời chủ hộ là ông Nguyễn Song Hà cũng xác nhận là không hề kí giấy bảo lãnh cho bà Thư nhập hộ khẩu vào gia đình. Ông Hà cũng cho biết thêm là sổ hộ khẩu và giấy đăng kí xe máy của gia đình bị mất khi đi xin việc cho con, hiện gia đình đã làm thủ tục xin cấp hộ khẩu mới.

Tại Công an xã Phước Tân, các trinh sát Hải quan cũng được biết là bà Thư không nhập hộ khẩu thường trú và chưa bao giờ có mặt tại địa phương, cũng không có bất cứ tài liệu gì về việc bà Thư xin nhập hộ khẩu được lưu trữ trong hồ sơ của địa phương. Công an xã Phước Tân cũng khẳng định chữ viết trên bản phô tô hộ khẩu do bà Trần Phan Anh Thư nộp tại bộ hồ sơ xin cấp phép nhập khẩu xe ô tô, chủ hộ là Nguyễn Song Hà không phải là chữ viết của cán bộ hộ khẩu tại địa phương, chữ kí và dấu tên của Trưởng Công an xã trên hộ khẩu cũng được làm giả hoàn toàn.

Trên đây là một số vụ việc điển hình của việc giả mạo hồ sơ, chứng từ, chữ kí, dấu tên để nhập khẩu miễn thuế xe ô tô theo diện là tài sản của Việt kiều hồi hương mà cơ quan Hải quan phát hiện, khởi tố theo quy định của pháp luật. Qua điều tra, xác minh, cơ quan Hải quan xác định các đối tượng đã có hành vi móc ngoặc, câu kết với nhau làm giả đăng kí hộ khẩu thường trú cho Việt kiều.

Hoặc kê khai, xác nhận khống để hợp thức các chứng từ trong bộ hồ sơ xin cấp phép nhập khẩu ô tô theo diện tài sản di chuyển nhằm mục đích buôn lậu, trốn thuế, thu lợi bất chính. Hiện Tổng cục Hải quan, Cục Điều tra chống buôn lậu đang tiếp tục điều tra, xác minh để làm rõ và xử lí nghiêm đối với các trường hợp có dấu hiệu vi phạm, gian lận hưởng chính sách ưu đãi đối với Việt kiều hồi hương. Với việc giả mạo hồ sơ, chứng từ, các đối tượng trên đã được nhập khẩu miễn thuế xe ô tô theo diện là tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương, trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách nhiều tỉ đồng.