Lạng Sơn: Dừng thông quan để kiểm tra thực tế 17 container hàng quá cảnh

Theo baohaiquan.vn

Từ ngày 22/6 đến sáng ngày 27/6, Đội Kiểm soát chống buôn lậu hàng giả và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ (Đội 4)- Cục Điều tra chống buôn lậu phối hợp với Cục Hải quan Lạng Sơn đã dừng thông quan để kiểm tra thực tế 17 container hàng quá cảnh.

CBCC Hải quan Lạng Sơn kiểm tra thực tế hàng hóa tại cửa khẩu Hữu Nghị. Nguồn: PV.
CBCC Hải quan Lạng Sơn kiểm tra thực tế hàng hóa tại cửa khẩu Hữu Nghị. Nguồn: PV.

Theo đại diện Đội 4, thực hiện theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia về việc kiểm soát chặt việc lợi dụng chính sách trung chuyển, quá cảnh hàng hóa để buôn lậu, bắt đầu từ 22/6, đơn vị đã phối hợp với Hải quan Lạng Sơn kiểm tra hàng hóa vận chuyển, quá cảnh qua cửa khẩu Hữu Nghị. Theo số liệu ban đầu, tính đến sáng 27/6, cơ quan Hải quan đã dừng thông quan và kiểm tra thực tế đối với 17 container hàng.

Bước đầu lực lượng Hải quan đã phát hiện có 2 container có chứa hàng hóa vi phạm, trong đó 1 container chứa 96 túi mang nhãn hiệu Gocci (giả, gây nhầm lẫn với nhãn hiệu Gucci) và 1 container chứa hàng không khai báo là mực in, sữa…

Hiện đơn vị đang tiếp tục kiểm tra các container tiếp theo.

Trao đổi với phóng viên, đại diện Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị (Cục Hải quan Lạng Sơn) cho biết, sáng 26/6, ông Nguyễn Công Trưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo 389 tỉnh Lạng Sơn cũng đã làm việc tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị để giải quyết nội dung liên quan đến việc kiểm tra hàng hóa quá cảnh từ Trung Quốc qua Việt Nam đi sang Lào, Campuchia. Theo đó, từ 22/6, Đội 4 đã kiểm tra một số lô hàng, cho đến thời điểm này, đơn vị đã phối hợp với Đội 4 kiểm tra được 17 tờ khai và phát hiện 2 tờ khai đã kiểm tra có dấu hiệu vi phạm sở hữu trí tuệ. 

Cũng theo đại diện Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị, để có hướng xử lý đối với lô hàng đã phát hiện vi phạm, đơn vị đã gửi giấy mời đại diện DN (chủ sở hữu) lên làm việc trực tiếp, nhưng đến nay chưa DN nào có mặt để giải quyết lô hàng vi phạm này. 

Như Báo Hải quan đã đưa tin, nhằm kiểm soát chặt việc lợi dụng chính sách trung chuyển, quá cảnh hàng hóa để buôn lậu, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đã có văn bản chỉ đạo Ban Chỉ đạo 389 các bộ, ngành, địa phương tăng cường kiểm soát chống buôn lậu từ lợi dụng chính sách trung chuyển, quá cảnh hàng hóa.

Ban Chỉ đạo 389 quốc gia nêu rõ, thời gian gần đây, các lực lượng chức năng: Công an, Hải quan đã liên tiếp phát hiện nhiều vụ buôn lậu hàng cấm NK, hàng NK có điều kiện (hàng đã qua sử dụng) như phụ tùng ô tô, xe máy, điện từ, điện lạnh… diễn ra trên nhiều địa bàn các tỉnh, thành phố. Thủ đoạn của các đối tượng khá tinh vi như rút ruột, tráo hàng, hàng hóa không vận chuyển đến cửa khẩu xuất, tự ý phá niêm phong hải quan để tẩu tán hàng hóa…