Lợi “tứ bề” khi nộp thuế qua ngân hàng

Theo customs.gov.vn

(Tài chính) Gần 5 năm kể từ khi Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) triển khai Dự án phối hợp thu ngân sách, bảo lãnh thuế bằng phương thức điện tử với các ngân hàng thương mại, nhiều doanh nghiệp tham gia Dự án đánh giá đây là “bước tiến” mới, đem lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp.

Lợi “tứ bề” khi nộp thuế qua ngân hàng
Khách hàng thực hiện giao dịch nộp thuế tại VIB. Nguồn: customs.gov.vn

Không còn treo nợ thuế

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Cường, Tổng giám đốc Công ty TNHH SUFAT Việt Nam cho biết: Trung bình mỗi năm doanh nghiệp nộp thuế XNK khoảng 2 tỷ đồng. Trước đây, doanh nghiệp vẫn thường xuyên nộp thuế qua Kho bạc Nhà nước Hưng Yên và mất khoảng 1 tiếng để thực hiện đầy đủ các thủ tục như đóng dấu, đếm tiền…

Tuy nhiên, trong trường hợp nhầm số liệu, thông tin, doanh nghiệp sẽ phải trở về chỉnh sửa, đóng dấu rồi mới quay lại Kho bạc làm thủ tục nên mất khá nhiều công sức. Theo ông Phạm Cường, từ năm 2011 đến nay, doanh nghiệp bắt đầu thực hiện nộp thuế XNK qua ngân hàng Vietcombank chi nhánh Hưng Yên, nhiều vướng mắc đã được tháo gỡ giúp việc nộp thuế thuận lợi hơn với thời gian chỉ khoảng 10 phút.

Liên quan tới vấn đề này, bà Hoàng Thị Hồng, Trưởng phòng XNK Công ty TNHH ToTo Việt Nam chia sẻ: Tham gia nộp thuế XNK qua ngân hàng được gần một năm, doanh nghiệp nhận thấy nhiều ưu điểm nổi trội so với cách làm cũ. Cụ thể, nếu như trước đây khi nộp thuế qua Kho bạc Nhà nước, doanh nghiệp mất khoảng 2 ngày để đợi tiền vào tài khoản, thậm chí nhiều khi lên tới 3, 4 ngày thì nay với hình thức mới thời gian rút ngắn chỉ còn khoảng 20 phút.

Động thái này khiến doanh nghiệp tránh được tình trạng treo nợ thuế trong trường hợp tiền đã nộp vào Kho bạc rồi nhưng cơ quan Hải quan lại chưa nhận được thông tin. “Hiện tại, chỉ cần doanh nghiệp nộp thuế là cơ quan Hải quan sẽ nhanh chóng nhận được thông tin nên việc thông quan hàng hóa diễn ra trơn tru, thuận lợi hơn, mọi vấn đề đều được giải quyết.

Thậm chí, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ Internet Banking của ngân hàng để thanh toán thuế nên còn tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức bởi nhân viên chỉ cần ngồi tại doanh nghiệp để sử dụng dịch vụ qua Internet Banking mà không cần phải đến ngân hàng để giao dịch”, bà Hoàng Thị Hồng nhấn mạnh.

Đồng tình với quan điểm, việc thanh toán thuế qua ngân hàng đã đem lại những lợi ích không nhỏ cho doanh nghiệp, theo ông Văn Đức Mười, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Việt Nam kỹ nghệ súc sản (VISSAN), VISSAN tham gia chương trình thu ngân sách qua ngân hàng từ khi chương trình này áp dụng thí điểm. Qua một thời gian thực hiện, doanh nghiệp không gặp vướng mắc gì. Hoạt động này giúp doanh nghiệp tiết kiệm tối đa thời gian, đặc biệt làm cho doanh nghiệp nộp thuế có tâm lý khá yên tâm.

Chưa tham gia vì thấy… chưa cần

Bên cạnh những thuận lợi từ việc nộp thuế qua ngân hàng, bà Hoàng Thị Hồng bày tỏ băn khoăn: Hiện nay, hệ thống chuyển tiền của ngân hàng có tính bảo mật khá cao nên mỗi khi doanh nghiệp muốn chuyển tiền đều phải có chữ ký của một số người nhất định như Giám đốc hoặc Kế toán trưởng của Công ty. Trong nhiều trường hợp, hàng đang chờ giải phóng, cần chuyển tiền nộp thuế để có thể thông quan nhanh chóng nhưng những người cần thiết phải ký tên trên giấy chuyển tiền lại vắng mặt, khó bố trí kịp thời. Đây là một trong những khó khăn căn bản doanh nghiệp đang gặp phải.

Cũng “vấp” phải vấn đề tương tự, theo đại diện Công ty CP Otran Việt Nam, do tính bảo mật cao của hệ thống ngân hàng, nhiều khi lãnh đạo doanh nghiệp vắng mặt, doanh nghiệp sẽ không thực hiện được việc nộp thuế, gây chậm trễ trong khoảng thời gian nhất định. Ngoài ra, trong quá trình nộp thuế qua hệ thống ngân hàng, nhiều khi cũng xảy ra tình trạng lỗi hệ thống mạng, tạo ra một số khó khăn cho doanh nghiệp.

Trái ngược với sự tích cực tham gia việc nộp thuế qua ngân hàng như các doanh nghiệp kể trên, Công ty CP May Hồ Gươm lại gần như chưa biết đến hình thức này. Bà Nguyễn Thu Hiền, Trưởng phòng Kế hoạch – XNK Công ty CP May Hồ Gươm cho biết, doanh nghiệp vẫn đang nộp thuế theo hình thức cũ qua Kho bạc. Mỗi hóa đơn nộp thuế là một lần giao dịch với Kho bạc. “Công ty nhận thấy hình thức nộp thuế qua Kho bạc như cách làm bao lâu nay không phức tạp hay mất nhiều thời gian, hiện tại vẫn đang đáp ứng được yêu cầu đặt ra nên chưa tính tới chuyện thay đổi”, bà Hiền nói.

Mặc dù ở thời điểm hiện tại một số doanh nghiệp vẫn nhìn nhận việc nộp thuế qua ngân hàng chưa thực sự trở nên “bức bách” nên chưa tham gia nhưng dễ thấy trong bối cảnh hội nhập kinh tế mạnh mẽ như hiện nay, sự chủ động tìm hiểu, sử dụng các biện pháp đem lại lợi ích nhanh chóng, thiết thực như tiến hành nộp thuế qua ngân hàng là điều các doanh nghiệp cần thiết tính toán tới để góp phần nâng cao sức cạnh tranh.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tính đến thời điểm 01/03/2015 mới có 17 trong tổng số 68 ngân hàng trên toàn quốc ký kết thỏa thuận phối hợp thu NSNN với Tổng cục Hải quan và khoảng 59% số thu NSNN được doanh nghiệp XNK nộp qua 17 ngân hàng thương mại này. 17 ngân hàng phối hợp thu với cơ quan Hải quan, gồm: BIDV, VietinBank, MB, Vietcombank, Agribank, VIB, Teckcombank, Maritimebank; VPBank, HD Bank, MHB, Eximbank, OCB, ANZ, ABbank, Lienviet Postbank, PGbank.