Nâng cao hiệu quả quản lý trong công tác phân loại hàng hóa

PV.

Phòng ngừa và chống thất thu thuế qua khai báo phân loại hàng hóa trở thành một yếu tố quan trọng, đảm bảo chống thất thu cho NSNN và tạo điều kiện lành mạnh hoá môi trường cạnh tranh trên thị trường nội địa… Vì vậy, nâng cao hiệu quả quản lý khai báo giá song song với việc hoàn thiện chính sách về mặt hàng là nhiệm vụ quan trọng mà ngành Hải quan đã và đang triển khai.

Hoạt động nghiệp vụ tại chi cục Hải quan Thái Nguyên- Cục Hải quan Bắc Ninh. Nguồn: PV.
Hoạt động nghiệp vụ tại chi cục Hải quan Thái Nguyên- Cục Hải quan Bắc Ninh. Nguồn: PV.

Theo đánh giá của ông Lưu Mạnh Tưởng- Cục trưởng Cục Thuế XNK, hiện quy trình phân loại hàng hóa đã thống nhất được các quan điểm phân loại hàng hóa khác nhau giữa các đơn vị trước khi ban hành thông báo kết quả phân loại hàng hóa.

Đồng thời qua đó, hình thành được hệ thống phần mềm MHs lưu giữ kết quả PTPL trong toàn ngành. Từ đó giúp DN dễ dàng tra cứu các kết quả phân loại hàng hóa, giúp DN thuận tiện hơn trong việc áp dụng vào việc phân loại hàng hóa của chính DN bởi những thông báo kết quả phân loại đều được Tổng cục Hải quan công khai trên website của ngành.

Công tác hỗ trợ, xử lý giải quyết vướng mắc liên quan đến công tác phân loại hàng hóa XNK cũng được chú trọng, trong năm 2016 đã có 74 văn bản giải quyết vướng mắc, kiến nghị của hải quan địa phương; 170 văn bản giải quyết vướng mắc, kiến nghị của DN, Hiệp hôi; 13 văn bản tham gia ý kiến với các bộ, ngành; 79 văn bản tham gia ý kiến với các đơn vị trong bộ; 166 văn bản tham gia ý kiến với các đơn vị trong Tổng cục có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ.

Chỉ riêng trong công tác phân loại hàng hóa, trong năm 2016 Tổng cục Hải quan đã ban hành hơn 4.620 thông báo kết quả phân loại hàng hóa, xử lý gần 260 đơn đề nghị xác định trước mã số hàng hóa.

Trong việc hướng dẫn phân loại này đã có những mặt hàng phức tạp, có nhiều ý kiến trái chiều như các mặt hàng: đồ uống không có ga, đồ uống có chứa collagen; kem bôi sẹo; trứng artemia- làm thức ăn chăn nuôi; thiết bị kết nối dùng cho internet; máy điều hòa không khí âm trần; dụng cụ mài lưỡi dao; đá cẩm thạch…

Cùng với đó, quy định về xác định trước mã số hàng hóa, xuất xứ của hàng hóa được Tổng cục Hải quan triển khai nhằm giúp DN chủ động tính toán trước hiệu quả kinh doanh, giảm chi phí tuân thủ, đồng thời giúp cơ quan Hải quan tăng hiệu quả quản lý. Hầu hết hồ sơ gửi đến đều được Cục Thuế XNK giải quyết trong thời hạn 30 ngày, những trường hợp hàng hóa phức tạp cũng được giải quyết trong thời hạn tối đa 60 ngày.

Việc thực hiện quy định xác định trước mã số hàng hóa mang lại lợi ích cho cả Hải quan và DN. Cơ quan Hải quan nâng cao năng suất và hiệu quả quản lý nhờ đẩy nhanh tốc độ thông quan hàng hóa, phân bổ nguồn lực hợp lý vào các giai đoạn trước, trong và sau thông quan.

Trong khi đó, DN sẽ căn cứ vào những thông tin được cung cấp trước có tính ràng buộc pháp lý để nghiên cứu thị trường, lập kế hoạch kinh doanh và tính toán lợi nhuận. Điều này làm tăng độ chắc chắn và có thể dự doán được cho các DN khi tham gia các giao dịch thương mại quốc tế.

Chính vì vậy, thời gian gần đây, tình trạng tranh chấp giữa Hải quan và DN liên quan đến mã số hàng hóa, và thuế suất ưu đãi đã giảm đáng kể. Năm 2016, chỉ có 4 đơn khiếu nại chủ yếu tập trung vào những mặt hàng phức tạp, dễ nhầm lẫn. Kết quả DN khai bổ sung hoặc ấn định lại thuế riêng trong công tác phân loại hàng hóa là trên 87,2 tỷ đồng và DN đã nộp trên 57,5 tỷ đồng vào NSNN.

Để thực hiện được số lượng công việc trên, công việc của các CBCC tại Cục Thuế XNK nhiều lên gấp bội, nhưng những phản hồi tích cực từ phía DN đã được Tổng cục Hải quan hỗ trợ xác định trước cho thấy, công tác phân loại nói chung và xác định trước mã số hàng hóa nói riêng là quy định rất tích cực, hỗ trợ rất tốt cho hoạt động XNK của DN.

Năm 2017, tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác phân loại hàng hóa, áp dụng mức thuế, đảm bảo thực hiện phân loại hàng hóa thống nhất trên phạm vi toàn quốc, phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp khai báo và áp mã số, mức thuế không thống nhất… là mục tiêu mà ngành Hải quan sẽ triển khai.

Để thực hiện mục tiêu này, theo Cục trưởng Cục Thuế XNK Lưu Mạnh Tưởng, Cục sẽ tổ chức rà soát trên hệ thống thông tin dữ liệu liên quan để phát hiện ngăn chặn, xử lý kịp thời việc thực hiện không đúng quy định về phân loại, áp dụng mức thuế theo các biểu thuế hiện hành. Kiểm tra thực tế về công tác phân loại hàng hóa tại một số đơn vị hải quan địa phương.

Xử lý vướng mắc có liên quan công tác phân loại, mức thuế của hải quan địa phương, DN kịp thời, theo đúng quy định. Đồng thời sẽ chủ động bồi dưỡng kiến thức chuyên môn cho CBCC để nâng cao hiệu quả công tác, đảm bảo thực hiện công tác phân loại hàng hóa đúng quy định.

Cùng với đó, phối hợp với Cục CNTT thực hiện, vận hành, khai thác có hiệu quả Hệ thống MHS, phối hợp nâng cấp Hệ thống MHS phù hợp với văn bản chính sách mới ban hành cũng như thực tế khai thác, sử dụng. Song song với đó là rà soát, sửa đổi Danh mục hàng hóa XNK rủi ro về phân loại.

Một trong những công tác trọng tâm trong công tác phân loại là xây dựng Thông tư của Bộ Tài chính ban hành Danh mục hàng hóa XK, NK Việt Nam (thay thế Thông tư 103/2015/TT-BTC ngày 1/7/2015). Đây là nhiệm vụ quan trọng trong công tác phân loại hàng hóa để Danh mục hàng hóa XNK Việt Nam theo Danh mục AHTN 2017, Biểu thuế MFN và các Biểu thuế FTA, các danh mục quản lý chuyên ngành theo AHTN 2017 để đảm bảo đồng bộ và hợp nhất.