Nâng cao năng lực kiểm soát container

Theo baohaiquan.vn

Sáng ngày 7-11, tại trụ sở Tổng cục Hải quan, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Công Bình đã có buổi tiếp và làm việc với ông Peter Timmermans, Chuyên gia WCO và ông Nguyễn Đức Long, cán bộ Cơ quan phòng, chống tội phạm và ma túy của Liên Hợp quốc (UNODC), điều phối viên dự án Kiểm soát container (CCP).

Quang cảnh buổi tiếp và làm việc. Nguồn: PV.
Quang cảnh buổi tiếp và làm việc. Nguồn: PV.

Tại buổi tiếp, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Công Bình đánh giá cao các hoạt động trong khuôn khổ của dự án đã giúp Hải quan Việt Nam triển khai có hiệu quả và từng bươc nâng cao năng lực kiểm soát container.

Được sự phê duyệt của Thủ tướng chính phủ về việc Việt Nam tham gia CCP, lãnh đạo Bộ Tài chính đã phê duyệt chủ trương cho phép Tổng cục Hải quan thành lập 2 nhóm Kiểm soát cảng làm việc theo hình thức kiêm nhiệm tại Cục Hải quan Hải Phòng và Cục Hải quan Bà Rịa- Vũng Tàu.

Hiện hai đơn vị này có chức năng phân tích, lập hồ sơ rủi ro và báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép phối hợp với các đơn vị có liên quan tiến hành kiểm tra container bị nghi vấn. Nhóm kiểm soát tại Hải Phòng gồm 6 thành viên thuộc Đội Kiểm soát Hải quan và việc triển khai CCP do Chính phủ Canada tài trợ; nhóm kiểm soát tại Bà Rịa - Vũng Tàu bắt đầu hoạt động từ tháng 10-2016, gồm 9 thành viên thuộc Cục Hải quan Bà Rịa- Vũng Tàu và việc triển khai do Chính phủ Australia tài trợ.

Theo ông Peter Timmermans, chương trình Kiểm soát container là sáng kiến hợp tác chung giữa WCO và UNODC nhằm hỗ trợ các quốc gia tham gia dự án tăng cường năng lực kiểm soát hàng hóa, đặc biệt là hàng hóa cấm như ma túy, vũ khí, hàng hóa lưỡng dụng, động vật hoang dã… được vận chuyển bằng đường biển.

Yêu cầu của dự án đặt ra là các quốc gia tham gia phải thành lập một đơn vị kiểm soát cảng (PCU), chịu trách nhiệm kiểm soát khu vực cảng được lựa chọn. Các cán bộ này sẽ được đào tạo bài bản và nâng cao theo chương trình đào tạo do WCO và UNODC xây dựng. 

Thống kê, những năm qua Chương trình CCP đã đạt được những thành tựu đáng kể như thu giữ hơn 135.000 tấn cocaine, 400.000 kg heroin và kiểm soát 1.400 cotainer trên toàn cầu. 

Phát biểu tại buổi tiếp và làm việc, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Công Bình cho biết, Hải quan Việt Nam đã và đang áp dụng các biện pháp quản lý rủi ro, kiểm soát chống buôn lậu tương đối đồng bộ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động XNK hàng hóa, đảm bảo thực thi pháp luật hải quan chính xác, hiệu quả.

Tuy nhiên, các loại tội phạm vẫn thường xuyên áp dụng mọi thủ đoạn, lợi dụng chính sách thông thoáng, cởi mở để buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hoá cũng như ma tuý, hàng cấm qua biên giới và gian lận thương mại thông qua hoạt động XNK…

Do đó, Việt Nam nói chung và Hải quan Việt Nam nói riêng mong muốn WCO tiếp tục triển khai chương trình tại Hải Phòng và Bà Rịa- Vũng Tàu theo kế hoạch. Đồng thời, mong muốn WCO hỗ trợ Hải quan Việt Nam nâng cao trình độ cho cán bộ thực thi một cách chuyên nghiệp, sử dụng những máy móc hiện đại để phát hiện ra các mặt hàng vận chuyển trái phép.

Theo dự kiến tháng 5-2017, WCO tiến hành tổ chức đào tạo cho cán bộ làm công tác kiểm soát tại các quốc gia Đông Nam Á, địa điểm tổ chức tại Malaixia. Được biết, những cán bộ này sau khi được đào tạo sẽ có khả năng đào tạo lại cho các cán bộ khác tại quốc gia mình trực tiếp làm việc.