Ngành Hải quan: Bám sát các mục tiêu, triển khai nhiều giải pháp

PV.

Kết thúc 6 tháng đầu năm 2016, ngành Hải quan đã đạt được nhiều kết quả tích cực trên tất cả các lĩnh vực như cải cách, hiện đại hóa hải quan; nâng cao cơ sở vật chất, hạ tầng, kỹ thuật, thu ngân sách, chống gian lận thương mại, buôn lậu… Tuy nhiên, nhiệm vụ trong những tháng cuối năm còn nặng nề, ngành Hải quan cần tập trung mọi nguồn lực, giải pháp hoàn thành nhiệm vụ được giao… Đó là ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2016 của ngành Hải quan.

Cải cách thủ tục hành chính là một trong những điểm sáng của ngành Hải quan trong thời gian qua.
Cải cách thủ tục hành chính là một trong những điểm sáng của ngành Hải quan trong thời gian qua.

Những kết quả tích cực

Theo Báo cáo của Tổng cục Hải quan, trong 6 tháng đầu năm, toàn Ngành đạt được kết quả toàn diện trên tất cả các mặt công tác trọng tâm. Đây là tiền đề quan trọng để thực hiện nhiệm vụ từ nay đến cuối năm 2016.

Trên cơ sở kế hoạch hành động của Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan đã chủ động cụ thể hóa các Nghị quyết của Chính phủ như Nghị quyết 01/NQ-CP; Nghị quyết 19/2015/NQ-CP; Nghị quyết 35/2016/NQ-CP thành các đề án, nhiệm vụ trọng tâm; triển khai các giải pháp thực hiện.

Tổng cục Hải quan đã ban hành Kế hoạch triển khai nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) của ngành Hải quan năm 2016; Niêm yết công khai 168 TTHC; Rà soát 13 TTHC đối với loại hình sản xuất xuất khẩu, hàng phi mậu dịch, hàng tạm nhập tái xuất..; Kiến nghị đơn giản hóa 07 thủ tục; Phối hợp với Vụ Pháp chế Bộ thống nhất nội dung đơn giản hóa 60 thủ tục.

Việc triển khai Dự án VNACCS/VCIS đúng tiến độ và chất lượng đề ra đã giúp cho Tổng cục Hải quan đánh giá toàn diện các chức năng của hệ thống. Đặc biệt, là những chức năng đã có nhưng chưa sử dụng hiệu quả, chức năng còn thiếu để hoàn thiện, nâng cấp và là cơ sở đề xuất Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ thực hiện giai đoạn 2 của dự án.

Đồng thời, ngành thực hiện quyết liệt triển khai 09 địa điểm kiểm tra chuyên ngành tập chung đối với hàng hóa XNK tại 07 địa phương có lưu lượng hàng hóa lớn trên cả nước lớn đã tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp. Qua đó rút ngắn đáng kể thời gian đăng ký kiểm tra chuyên ngành để giảm thời gian thông quan, đồng thời tạo thuận lợi cho các cơ quan quản lý nhà nước khắc phục được những tồn tại hiện có.

Hoàn thành dự thảo kế hoạch thực hiện cơ chế một cửa quốc gia giai đoạn 2016-2020; Phối hợp với các Bộ, ngành xây dựng các văn bản hướng dẫn thực hiện TTHC thông qua Cơ chế một cửa quốc gia. Tính đến 31/5/2016, Cơ chế một cửa quốc gia đã kết nối chính thức với 09/14 Bộ ngành với 31 thủ tục, trên 90.000 bộ hồ sơ, và 6.000 doanh nghiệp tham gia.

Bên cạnh đó, trình Chính phủ ban hành Nghị quyết 31/NQ-CP ngày 22/4/2016 phê duyệt Nghị định thư về khung pháp lý Cơ chế một cửa ASEAN; Hiện tại, các nước vẫn đang thử nghiệm trao đổi dữ liệu, sẵn sàng để triển khai chính thức sau khi Nghị định thư có hiệu lực. Việc triển khai Cơ chế một cửa quốc gia dự kiến sẽ giảm 15% - 30% thời gian thực hiện TTHC.

Công tác chiến lược cải cách hiện đại hóa đang thực hiện theo đúng tiến độ với sự nỗ lực triển khai nghiên cứu, đánh giá, phân tích các tác động trong nước, quốc tế đến hoạt động của ngành Hải quan, xu hướng phát triển của WCO và hải quan một số nước hiện đại và lấy ý kiến các đơn vị có liên quan. Tổng cục Hải quan kỳ vọng kế hoạch có tính khả thi cao, đảm bảo hoàn thành các mục tiêu của chiến lược.

Công tác ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động nghiệp vụ HQ: Tính đến ngày 31/5/2016, Tổng cục Hải quan đã ký thỏa thuận hợp tác thu thuế XNK bằng điện tử với 28 ngân hàng, với số thu chiếm 90,1% tổng số thu NSNN của hải quan; Triển khai kết nối trao đổi thông tin với các doanh nghiệp kinh doanh cảng, đã triển khai cho 05 doanh nghiệp kinh doanh cảng tại Hải Phòng; Nâng cấp các hệ thống CNTT đáp ứng Luật Hải quan 2014, đáp ứng yêu cầu quản lý Nhà nước về hải quan.

Ngoài các kết quả tích cực trên, công tác thu ngân sách cũng được ngành Hải quan đặt lên hàng đầu. Năm 2016, Tổng cục Hải quan được giao dự toán thu NSNN là 270.000 tỷ đồng. Số thu từ 01/01-30/6/2016 đạt 123.733 tỷ đồng (theo số liệu nhanh từ Kho bạc nhà nước), bằng 47,3% dự toán, tăng 1,67% so với cùng kỳ năm 2015.

Trong việc thực hiện kiểm tra sau thông quan, 6 tháng đầu năm (từ ngày 01/01 đến ngày 30/6/2016) đã kiểm tra được 3.626 cuộc, trong đó 15,8% số cuộc kiểm tra tại trụ sở người khai hải quan (bằng 43% chỉ tiêu được giao), 85,2% số cuộc kiểm tra tại trụ sở cơ quan hải quan; Thực thu vào NSNN 873,05 tỷ đồng, đạt 31% chỉ tiêu được giao. Một số đơn vị có số thu lớn như Cục KTSTQ, các Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đồng Nai, Hà Nội… Một số đơn vị có số thu tăng so với cùng kỳ năm 2015 như Cục Hải quan TP. Hà Nội, Đà Nẵng, Đồng Nai, Bình Định, Thanh Hóa…

Trong công tác đấu tranh chống buôn lậu và gian lận thương mại, lực lượng hải quan có vai trò hết sức quan trọng trong công tác đấu tranh chống buôn lậu do vừa là đơn vị thường trực của BCĐ 389 Quốc gia, vừa trực tiếp tổ chức thực hiện đấu tranh bắt giữ ở tất cả các địa bàn hoạt động hải quan. Từ 16/12/2015-15/6/2016, lực lượng Hải quan đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 8.148 vụ việc vi phạm; trị giá hàng hóa vi phạm ước tính 300,6 tỷ đồng; thu nộp NSNN ước đạt 60,62 tỷ đồng; khởi tố hình sự 20 vụ, chuyển cơ quan khác đề nghị khởi tố 38 vụ.

Cùng với đó, Tổng cục Hải quan đã triển khai nhiều giải pháp đấu tranh phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại như: Tăng cường kiểm tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và đấu tranh có hiệu hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, đặc biệt với các mặt hàng nhạy cảm; Quản lý đối với hoạt động kinh doanh TNTX, chuyển khẩu và kho ngoại quan; Thực hiện nhiều chuyên đề, xác lập chuyên án đấu tranh, bắt giữ, xử lý nghiêm, giải quyết dứt điểm nhiều hiện tượng nóng, nổi cộm như buôn lậu xăng dầu, thiết bị y tế đã qua sử dụng, vận chuyển trái phép ma túy; Duy trì và phát huy hiệu quả các tổ, đội đặc nhiệm; Tăng cường chất lượng, hiệu quả hoạt động của Ban chỉ đạo 389 Quốc gia...

Trong những tháng đầu năm, ngành Hải quan cũng tập trung triển khai thực hiện Quyết định 65/QĐ/TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục Hải quan. Chú trọng việc nâng cao trình độ chuyên môn của CBCC, xây dựng đội ngũ cán bộ hải quan chính quy, chuyên nghiệp, hiện đại và phù hợp với hoạt động đặc thù của Hải quan; Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong thực thi công vụ, khen thưởng xứng đáng, kỷ luật nghiêm minh...

Nhiều giải pháp cho những tháng cuối năm

Trên cơ sở kết quả trên, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn đã biểu dương, đánh giá cao những nỗ lực của ngành Hải quan trong 6 tháng đầu năm. Trong đó, Tổng cục Hải quan đã triển khai quyết liệt công tác cải cách, hiện đại hóa hải quan theo Nghị quyết 19 của Chính phủ và chỉ đạo của Bộ Tài chính nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Kết quả cho thấy đã tiến hành rà soát kiến nghị cắt giảm các TTHC, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong tất cả các khâu nghiệp vụ quản lý nhà nước về hải quan, tăng tính minh bạch trong quá trình làm thủ tục hải quan, nâng cao cơ sở vật chất, hạ tầng, kỹ thuật…;

Tuy nhiên, để tiếp tục triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong toàn ngành Hải quan vào 6 tháng cuối năm 2016, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn chỉ đạo toàn ngành Hải quan tập trung mọi nguồn lực, giải pháp khắc phục khó khăn, khẩn trương giải quyết các công việc còn vướng mắc, tồn đọng. Đặc biệt, chú trọng tập trung, kết nối sự lãnh đạo, chỉ đạo của tất cả các cấp, từ Lãnh đạo Tổng cục đến Lãnh đạo các Chi cục Hải quan địa phương để hoàn thành nhiệm vụ được giao, với những nội dung trọng tâm như:

Triển khai mạnh mẽ Nghị quyết 19/2006 của Chính phủ tiếp tục cải cách thủ tục hải quan theo hướng đơn giản, rõ ràng, minh bạch, công khai, thuận tiện và thống nhất, phù hợp với các chuẩn mực quốc tế về hải quan, tạo thuận lợi hơn nữa cho hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh hàng hóa, phương tiện vận tải; Giảm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp…

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả đề án kiểm tra chuyên ngành; tiếp tục tập trung đẩy mạnh các giải pháp chống thất thu thuế, xử lý nợ đọng, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2016 do Quốc hội và Bộ Tài chính giao;

Tăng cường công tác kiểm soát hải quan, chống buôn lậu gian lận thương mại nhằm đảm bảo an ninh kinh tế, bảo vệ sản xuất trong nước, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, lành mạnh hóa thị trường, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội;

Tiếp tục hoàn thiện tổ chức bộ máy của Tổng cục Hải quan theo Quyết định số 65/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ và cải cách hiện đại hóa; thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính về tăng cường kỷ luật, kỷ cương khi thi hành công vụ.

Xác định, nhiệm vụ trong những tháng cuối năm là hết sức nặng nề, theo đó Tổng cục Hải quan sẽ bám sát mục tiêu, giải pháp thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của Tổng cục Hải quan để triển khai hiệu quả trong từng đơn vị, quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của năm 2016.

Theo đó, toàn ngành Hải quan cần tập trung thực hiện tốt các nhóm nhiệm vụ trọng tâm, đó là: phấn đấu hoàn thành đúng tiến độ các đề án và chương trình công tác trọng tâm năm 2016; thực hiện tốt nhiệm vụ thu ngân sách với chỉ tiêu 270.000 tỷ đồng của cả năm 2016; tăng cường công tác kiểm soát hải quan, chống buôn lậu, gian lận thương mại; tiếp tục cải cách hiện đại hóa hải quan, đơn giản hoá thủ tục hải quan tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động XNK và nâng cao hiệu quả quản lý hải quan; chú trọng, nâng cao hiệu quả công tác xây dựng lực lượng cán bộ hải quan chuyên nghiệp, minh bạch và hiệu quả.