Ngành Hải quan nỗ lực thu ngân sách trong điều kiện khó

Theo Báo Đại biểu Nhân dân

Nhìn lại năm 2012, nhiệm vụ thu ngân sách trong điều kiện hết sức khó khăn của nền kinh tế nói chung và của các doanh nghiệp nói riêng mới thấy hết những nỗ lực vượt bậc của toàn ngành tài chính. Năm 2013 dự báo tiếp tục là năm khó khăn của các cơ quan quản lý thu ngân sách, do đó cùng với ngành thuế, ngành hải quan phấn đấu tập trung mọi nguồn lực cho nhiệm vụ trọng tâm này.

Ngành Hải quan nỗ lực thu ngân sách trong điều kiện khó
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Trong bối cảnh kinh tế thế giới dự báo còn nhiều diễn biến phức tạp, trong nước, kim ngạch nhập khẩu các mặt hàng có thuế suất cao như ô tô, xe máy nguyên chiếc, linh kiện ô tô, xe máy giảm mạnh so với cùng kỳ.

Nhiều doanh nghiệp kinh doanh không hiệu quả, thua lỗ, hoạt động cầm chừng đã ảnh hưởng đến khả năng thanh toán thuế. Trước thực trạng này, Tổng cục Hải quan đã chủ động triển khai quyết liệt các biện pháp chống thất thu, trong đó tập trung công tác thu hồi nợ đọng thuế, thanh tra, kiểm tra sau thông quan…

Trong đó tập trung ở 2 khâu đột phá là cải cách hành chính, hiện đại hóa hải quan, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Theo Phó cục trưởng Cục Hải quan thành phố Hải Phòng Trần Văn Hội, một trong những điểm sáng năm qua của ngành Hải quan đó là việc triển khai thành công thủ tục hải quan điện tử, tạo sức bật trong công tác cải cách thủ tục hành chính, tiết kiệm về thời gian, tiền bạc, về lưu kho bãi, là cơ hội đưa hàng vào lưu thông trên thị trường đối với hàng nhập khẩu, còn đối với hàng xuất khẩu thì đưa nhiên liệu vào sản xuất đáp ứng đúng hợp đồng đã ký với gia công nước ngoài.

Việc triển khai hải quan điện tử đã mang lại nhiều lợi ích cho cả doanh nghiệp và cơ quan hải quan, tạo bước chuẩn bị quan trọng để thực hiện dự án “Hệ thống thông quan hàng hóa tự động” do Chính phủ Nhật Bản tài trợ. Đồng thời, ngành hải quan đã hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật về xuất nhập khẩu theo hướng đơn giản hóa, minh bạch, thống nhất thủ tục hải quan trong phạm vi toàn quốc, từng bước xóa bỏ các hàng rào phi thuế quan và tạo thuận lợi cho thương mại thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước.

Việc thực hiện có hiệu quả “Dự án hiện đại hóa phối hợp thu ngân sách Nhà nước giữa các hệ thống thuế, hải quan, Kho bạc Nhà nước, đơn giản về thủ tục, giảm thiểu thời gian, thủ tục nộp thuế giữa Kho bạc Nhà nước, cơ quan thu, tài chính và các ngân hàng thương mại đã được cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận...

Bước sang năm 2013, một năm được dự báo tình hình kinh tế tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn. Dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2013 vừa được Quốc hội giao cho toàn ngành là 237.500 tỷ đồng. Để đạt được mục tiêu này đòi hỏi sự cố gắng rất lớn của toàn ngành ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm. Dự toán ngân sách nhà nước năm 2013 Chính phủ trình Quốc hội được xây dựng trên tinh thần tích cực nhất, có tính tới bối cảnh và dự báo kinh tế trong và ngoài nước năm 2013.

Theo đó, tổng thu cân đối ngân sách nhà nước là 816.000 tỷ đồng. Theo Phó tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Dương Thái, hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước, hoàn thành chỉ tiêu giao thu hồi thuế nợ đọng, hạn chế phát sinh nợ mới. Thứ hai là tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hải quan chống buôn lậu và gian lận thương mại; thứ ba đẩy mạnh thủ tục thông quan, ngăn chặn kịp thời hành vi trốn  thuế, thứ tư là nâng cao năng lực công tác kiểm soát hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.

Cùng với ngành thuế, ngành hải quan trong năm 2013 sẽ tiếp tục tăng cường các giải pháp tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu, cho người dân và doanh nghiệp để thúc đẩy kinh tế phát triển, trợ giúp doanh nghiệp gặp khó khăn. Đây cũng là một trong những biện pháp nhằm nuôi dưỡng nguồn thu.

Đồng thời thực hiện quyết liệt các giải pháp quản lý thu, kiểm soát chặt chẽ nguồn thu, hạn chế nợ đọng thuế, tăng cường chống thất thu thuế, khai thác tăng thêm nguồn thu cho ngân sách nhà nước. Bên cạnh đó, tập trung chỉ đạo quản lý khai thác tăng thu đối với các nguồn thu còn tiềm năng, bù đắp nguồn thu để bảo đảm chủ động cân đối thu chi và góp phần hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước theo kế hoạch đề ra.